top of page

Tỷ lệ lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt mặc dù đồng lira lao dốc


Tỷ lệ lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt mặc dù đồng lira lao dốc
Tỷ lệ lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt mặc dù đồng lira lao dốc

Tỷ lệ lạm phát hàng tháng của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 6 thấp hơn dự kiến, bất chấp sự sụp đổ liên tục của đồng lira sau cuộc bầu cử lại của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.


Chỉ số giá tiêu dùng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 3,92% so với tháng trước, dữ liệu chính thức vào thứ Tư. Kết quả này thấp hơn dự báo của Reuters là 4,84% và so với mức tăng 0,04% trong tháng Năm.


Mức tăng lớn nhất là do giá thuốc lá và đồ uống có cồn tăng 11,13%, trong khi giá nhà hàng và khách sạn tăng 4,31%.


So với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát tăng 38,21%, cũng thấp hơn một chút so với dự báo của Reuters là 39,47%.


Trong khi tháng 6 là tháng giảm tốc tăng giá thứ tám liên tiếp, Nhà phân tích thị trường của Conotoxia, Bartosz Sawicki, nói với CNBC rằng “có rất ít lý do để lạc quan”.


Ông nói: “Sự rơi tự do của đồng lira bắt đầu gây ra hậu quả một lần nữa khi nó khơi lại áp lực chi phí. Trong khi đó, Nhà chiến lược cấp cao EM có chủ quyền của BlueBay Asset Management, Timothy Ash cho biết đất nước có thể đã chứng kiến những con số thậm chí còn cao hơn.


Ash nói thêm rằng ngân hàng trung ương sẽ cần phải “làm việc rất chăm chỉ để giảm lạm phát một cách có ý nghĩa từ đây.”

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu năm đến nay
Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu năm đến nay

Tháng 10 năm ngoái chứng kiến tỷ lệ lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt lên 85%. Lira Thổ Nhĩ Kỳ được giao dịch lần cuối ở mức 26,09 so với đồng đô la.


Erdogan đã bổ nhiệm cựu giám đốc kinh tế Mehmet Simsek làm bộ trưởng kinh tế và tài chính mới của mình, người được biết đến với các chính sách thân thiện với thị trường.


Cùng với đó là thống đốc ngân hàng trung ương mới của Thổ Nhĩ Kỳ, cựu giám đốc ngân hàng Phố Wall Hafize Gaye Erkan.


Tháng trước, ngân hàng trung ương đã nâng lãi suất cơ bản của đất nước từ 8,5% lên 15%, đồng thời khẳng định sẽ thắt chặt tiền tệ dần dần cho đến khi tình hình lạm phát trong nước được cải thiện.


Tuy nhiên, sự sụp đổ của đồng lira không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra áp lực lạm phát, Sawicki của Contoxia cho biết.


Ông viết trong một e-mail: “Kỳ vọng lạm phát từ chối giảm xuống trong bối cảnh lãi suất thực tế âm sâu vĩnh viễn và nền kinh tế phát triển quá nóng."


Ông dự báo, việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra một đợt tăng lương tối thiểu, cũng như khả năng sửa đổi các mức thuế suất đã bị hoãn lại do cuộc bầu cử sẽ góp phần đưa tỷ lệ lạm phát hàng năm quay trở lại mốc 50% trong nửa cuối năm nay.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page