top of page

Từ New York đến Tokyo, thị trường chứng khoán khắp thế giới đều tăng điểm trong năm 2023


Sự phục hồi của Phố Wall luôn là trung tâm, với thị trường chứng khoán Mỹ là thị trường lớn nhất thế giới và dẫn đầu rõ ràng về hiệu quả hoạt động trong những năm gần đây. S&P 500 đang trên đà đạt được mức lợi nhuận hơn 20% lần thứ ba trong 5 năm qua và hiệu suất vượt trội của nó đã đưa chỉ số này quay trở lại trong khoảng 2% so với kỷ lục được thiết lập vào đầu năm 2022. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đóng cửa ở mức cao kỷ lục hôm thứ tư.


Ngay cả ở Nhật Bản, nơi có một số cổ phiếu đáng thất vọng nhất thế giới trong nhiều thập kỷ, thị trường vẫn tăng trưởng và chạm mức cao nhất kể từ ngay sau khi bong bóng vỡ vào năm 1989.


Tại khắp các nền kinh tế phát triển và mới nổi, chứng khoán đã tăng trưởng mạnh vào năm 2023 khi lạm phát đã giảm, ngay cả khi các cuộc chiến tranh đang hoành hành ở các điểm nóng trên khắp thế giới. Trên toàn cầu, lạm phát có thể giảm xuống 6,9% trong năm nay từ mức 8,7% vào năm 2022, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.


Dự kiến ​​lạm phát sẽ hạ nhiệt hơn nữa vào năm tới. Điều đó khiến các nhà đầu tư cảm thấy tốt hơn về xu hướng lãi suất, vốn đã tăng cao hơn ở nhiều nơi trên thế giới để kiểm soát lạm phát. Theo những hy vọng như vậy là quá đủ để bù đắp cho sự suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, ước tính giảm xuống mức 3% trong năm nay từ mức 3,5% của năm ngoái. IMF.


Ngoại lệ rõ ràng của năm nay đối với thị trường chứng khoán toàn cầu là Trung Quốc. Sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chững lại và mối lo ngại đang gia tăng về những rạn nứt trên thị trường bất động sản. Chứng khoán ở Hồng Kông đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.



Tuy nhiên, mức tăng lớn trong năm nay đối với thị trường toàn cầu có thể gây ra nhược điểm: Một số lợi nhuận có thể có trong tương lai có thể đã bị kéo về phía trước, hạn chế mức tăng giá từ đây.


Ví dụ: nền kinh tế châu Âu đã và đang rơi vào tình trạng suy thoái trong một thời gian, và nhiều nhà kinh tế dự đoán nó sẽ tiếp tục chịu áp lực vào năm 2024 do tất cả các đợt tăng lãi suất đã diễn ra từ trước đó. bị đẩy qua.


Và trong khi các ngân hàng trung ương trên thế giới có thể chuẩn bị cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024, điều này sẽ giảm bớt áp lực lên nền kinh tế và hệ thống tài chính, thì lãi suất khó có thể quay trở lại mức thấp sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, theo các nhà nghiên cứu tại gã khổng lồ đầu tư Vanguard. Tỷ giá bình thường mới đó cũng có thể hạn chế lợi nhuận của cổ phiếu và khiến thị trường trở nên biến động hơn.


Trong thập kỷ tới, Vanguard cho biết chứng khoán Mỹ có thể đạt mức lợi nhuận hàng năm từ 4,2% đến 6,2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng gần đây. Nó dự báo lợi nhuận tiềm năng cao hơn từ chứng khoán ở nước ngoài, cả ở các nước mới nổi và phát triển.


Theo AP


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page