top of page

Trung Quốc nắm giữ chìa khóa cho sự tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024

Trung Quốc nắm giữ chìa khóa cho sự tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024
Các bể chứa dầu ở ngoại ô TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc

Bất chấp sự gia tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024, vẫn còn quá sớm để nói việc mua của nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới sẽ tác động như thế nào đến nhu cầu và giá dầu toàn cầu trong năm nay.


Một điều chắc chắn là tác động, theo cả hai hướng, sẽ được cảm nhận trên toàn thị trường.   


Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc công bố trong tuần này, nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng trong tháng 1 và tháng 2 năm nay so với hai tháng cùng kỳ năm ngoái. Nhưng cơ sở để so sánh với đầu năm 2023 là thấp và xu hướng so với tháng 12 năm 2023 là  nhập khẩu thấp hơn .


Thời gian sẽ cho biết bao lâu nữa nhập khẩu của Trung Quốc sẽ đảo ngược xu hướng này và liệu giá dầu thô quốc tế cũng như hạn ngạch nhập khẩu dầu thô và hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc có ảnh hưởng nhiều hơn đến hoạt động mua hàng của các nhà máy lọc dầu so với nhu cầu dầu cơ bản trong nước ở Trung Quốc hay không.


Vào đầu năm 2024, nhập khẩu dầu thô có nhiều xu hướng khác nhau.

Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Năm cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc  đã tăng 5,1%  trong tháng 1 và tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu nhiên liệu tăng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng trước.


Trung Quốc chứng kiến ​​lượng hàng hóa chở dầu đến tăng lên tổng cộng 10,74 triệu thùng/ngày (bpd) trong hai tháng đầu năm 2024, so với khoảng 10,4 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2023, theo  tính toán của Reuters  dựa trên dữ liệu tính bằng tấn được báo cáo bởi Tổng cục Hải quan Trung Quốc.  


Cơ quan hải quan Trung Quốc không báo cáo dữ liệu riêng biệt cho tháng 1 và tháng 2 để tránh bị bóp méo do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thường bắt đầu vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2. Năm nay, kỳ nghỉ lễ rơi vào giữa tháng Hai.

Tuy nhiên, tính theo ngày tính theo ngày nhuận 29 tháng 2, mức tăng nhập khẩu dầu thô kết hợp từ tháng 1 đến tháng 2 chỉ là 3,3% so với cùng kỳ năm 2023, nhà báo Clyde Russell của Reuters lưu  ý .


Hơn nữa, lượng nhập khẩu 10,74 triệu thùng/ngày trong tháng 1 và tháng 2 thấp hơn đáng kể so với lượng dầu thô nhập khẩu 11,39 triệu thùng/ngày vào tháng 12 năm 2023.


Nhập khẩu cao trong tháng cuối năm ngoái một phần là do giá dầu quốc tế sụt giảm trong quý 4, giảm từ mức cao nhất năm 2023 là hơn 95 USD/thùng vào tháng 9.


Hết lần này đến lần khác, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc trong những năm gần đây đã cho thấy rằng họ sẵn sàng đẩy mạnh mua hàng khi giá tương đối thấp và hạn chế mua khi dầu tăng trên 80 USD/thùng. Ngay cả khi nhu cầu trong nước và xuất khẩu nhiên liệu không quá cao, Trung Quốc vẫn đang sử dụng dầu thô rẻ hơn mà họ đã nhập khẩu để tăng lượng dự trữ.


Bất chấp sự gia tăng hàng năm trong nhập khẩu dầu thô từ tháng 1 đến tháng 2, “xu hướng mua tổng thể vẫn yếu do lượng mua thấp hơn so với nhập khẩu 11,39 triệu thùng/ngày trong tháng 12”, các chiến lược gia hàng hóa của ING, Warren Patterson và Ewa Manthey  , cho biết khi bình luận về giá. Dữ liệu nhập khẩu dầu thô chính thức của Trung Quốc.


Họ cho biết thêm: “Trung Quốc đã giảm hoạt động mua hàng ở nước ngoài chủ yếu do nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu chậm lại, các chỉ số kinh tế yếu và tồn kho cao hơn”.


Do giá gần đây đã tăng trở lại trên 80 USD/thùng và OPEC+ báo hiệu việc gia hạn cắt giảm sẽ tìm cách thắt chặt thị trường trong quý 2, nên nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 4 và tháng 5 có thể vẫn ở mức thấp như trước đây. vào khoảng thời gian này và ở mức giá hiện tại.   


Hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu nhiều hơn cho các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc có thể khuyến khích sản lượng lọc dầu và xuất khẩu sản phẩm nhiều hơn sau tháng 1 và tháng 2 rất yếu, trong đó - do thiếu hạn ngạch - xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc giảm 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 1,18 triệu bpd.  


Sự phục hồi mang tính quyết định của nền kinh tế Trung Quốc sẽ giúp nâng cao nhu cầu dầu và nhập khẩu trong năm nay, nhưng nếu triển vọng kinh tế sáng sủa hơn – cũng như bên ngoài Trung Quốc – dẫn đến giá dầu cao hơn, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc có thể lựa chọn giảm lượng tồn kho và làm chậm hoạt động mua dầu thô theo cơ hội.  


Theo: oilprice


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page