top of page

Trung Quốc đàm phán với Nga để mua dầu dự trữ chiến lược

(Bloomberg) -- Trung Quốc đang tìm cách bổ sung kho dự trữ dầu thô chiến lược của mình bằng dầu giá rẻ của Nga, một dấu hiệu mà Bắc Kinh đang tăng cường quan hệ năng lượng với Moscow cũng như châu Âu đang hướng tới việc cấm nhập khẩu do cuộc chiến ở Ukraine.

Theo những chuyên gia phân tích về kế hoạch này, Bắc Kinh đang thảo luận với Moscow để mua thêm nguồn cung cấp vì vấn đề này là riêng tư. Một người cho biết, dầu thô sẽ được sử dụng để lấp đầy kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Trung Quốc và các cuộc đàm phán đang được tiến hành ở cấp chính phủ mà không có sự tham gia trực tiếp từ các công ty dầu mỏ.


Dầu đã tăng giá trong năm nay sau khi Nga thực hiện can thiệp quân sự với nước láng giềng, nhưng giá dầu thô của nước này đã giảm khi người mua bỏ đi để tránh làm tổn hại danh tiếng của họ hoặc bị cuốn vào các lệnh trừng phạt tài chính. Điều đó đã tạo cơ hội cho Trung Quốc bổ sung giá rẻ các nguồn dự trữ chiến lược khổng lồ này, vốn thường được khai thác trong thời gian khẩn cấp hoặc gián đoạn đột ngột.


Các bộ ngoại giao của cả Trung Quốc và Nga đều không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Một người cho biết chi tiết về khối lượng hoặc điều khoản của một thỏa thuận tiềm năng vẫn chưa được quyết định và không có gì đảm bảo rằng một thỏa thuận sẽ được ký kết.


Mỹ và Anh đã cam kết cấm nhập khẩu dầu của Nga và Liên minh châu Âu đang thảo luận về các bước tương tự, nhưng dầu thô từ nhà sản xuất OPEC + vẫn đang chảy sang những người mua sẵn sàng bao gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc. Đối với các quốc gia châu Á, dầu giảm giá mạnh là cơ hội quá tốt không thể bỏ qua, đó là một phần lý do tại sao Trung Quốc tiếp tục vận chuyển hàng hóa có xuất xứ từ Iran và Venezuela.


Các nhà lọc dầu ở Trung Quốc đã âm thầm mua dầu thô của Nga kể từ khi bắt đầu xung đột, ngay cả khi sự hồi sinh của Covid-19 làm giảm tiêu thụ ở nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Nhu cầu dầu rõ ràng trong tháng trước đã giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái do các đợt khóa cửa nghiêm ngặt đã hạn chế hàng triệu người trong nhà của họ. Sự bùng phát đã hạn chế mức tăng thêm của giá dầu, mặc dù dầu Brent vẫn tăng hơn 40% trong năm nay.


Trung Quốc không công khai quy mô tồn kho dầu thô của mình, nhưng một số công ty sử dụng các công cụ như vệ tinh để ước tính nguồn cung. Một số dự báo quốc gia này có khả năng tích trữ hơn 1 tỷ thùng các kho dự trữ chiến lược và thương mại kết hợp. Các ước tính của bên thứ ba cũng cho thấy nguồn cung đã tăng gần đây do sự bùng phát Covid-19.


“Vẫn còn nhiều khả năng để bổ sung dự trữ và đây sẽ là cơ hội tốt để họ làm như vậy, nếu chúng có thể được cung cấp với các điều kiện hấp dẫn về mặt thương mại”. Jane Xie, nhà phân tích dầu cao cấp tại công ty phân tích và dữ liệu Kpler cho biết.

Khai thác dự trữ

Kpler ước tính kho dự trữ tổng thể ở mức 926,1 triệu thùng, tăng từ 869 triệu thùng vào giữa tháng 3 - nhưng vẫn thấp hơn 6% so với mức kỷ lục vào tháng 9 năm 2020. Để so sánh, Cục Dự trữ Dầu chiến lược Hoa Kỳ hiện tại có công suất là 714 triệu thùng, đang hiện chứa khoảng 538 triệu thùng.

Năm ngoái, Trung Quốc đã bán dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của mình trong một động thái lịch sử để thử và chế ngự giá dầu, vốn đã tăng vọt khi các nền kinh tế lớn phục hồi sau đại dịch. Hành động này không có tác động lâu dài, chỉ làm cạn kiệt kho dự trữ và làm tăng triển vọng rằng Trung Quốc sẽ cần phải cung cấp lại với giá cao hơn.


Không lâu sau vụ mua bán, Mỹ đã chỉ định Trung Quốc cùng với các nước tiêu thụ dầu lớn khác ở châu Á bao gồm Ấn Độ và Nhật Bản là những người tham gia vào việc phối hợp giải phóng năng lượng dự trữ chiến lược. Không rõ liệu Trung Quốc có khai thác kho dự trữ khẩn cấp của mình như một phần của sáng kiến do Hoa Kỳ đưa ra hay không.

Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page