top of page

Trung Đông trở thành máy ATM của thế giới

Tràn đầy tiền mặt từ sự bùng nổ năng lượng, Ả Rập Saudi và các quốc gia vùng Vịnh khác có cơ hội bước lên sân khấu tài chính thế giới.

Một hội nghị vào tháng tới là dự án thú vị của Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman dự kiến ​​sẽ có đông đảo người tham dự. ẢNH: TÒA ÁN HOÀNG GIA Ả RẬP SAUDI / CƠ QUAN ANADOLU QUA GETTY IMAGES
Một hội nghị vào tháng tới là dự án thú vị của Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman dự kiến ​​sẽ có đông đảo người tham dự. ẢNH: TÒA ÁN HOÀNG GIA Ả RẬP SAUDI / CƠ QUAN ANADOLU QUA GETTY IMAGES

Năm năm trước, các quan chức Ả Rập Xê Út đã chứng kiến ​​làn sóng các nhà điều hành tài chính Mỹ rút khỏi cơ sở đầu tư tự do ở Riyadh sau vụ sát hại một nhà báo bất đồng chính kiến, khiến vương quốc này trở thành một nơi độc hại để kinh doanh.


Năm nay, hội nghị có biệt danh là “ Davos trên sa mạc ” dự kiến ​​sẽ có nhiều nhu cầu đến mức buộc các giám đốc điều hành phải trả 15.000 USD/người.


Các chế độ quân chủ ở Trung Đông mong muốn có được ảnh hưởng toàn cầu đang có cơ hội xuất hiện trên sân khấu tài chính thế giới. Họ đang tràn ngập tiền mặt từ sự bùng nổ năng lượng vào đúng thời điểm các nhà tài trợ truyền thống của phương Tây – bị cản trở bởi lãi suất tăng cao – đã rút lui khỏi việc thực hiện các giao dịch và đầu tư tư nhân.

Các quỹ tài sản có chủ quyền của khu vực đã trở thành máy ATM thịnh hành cho vốn cổ phần tư nhân, vốn mạo hiểm và các quỹ bất động sản đang gặp khó khăn trong việc huy động tiền ở nơi khác.

Thị trường mua bán và sáp nhập lớn đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng từ khu vực. Các thỏa thuận được công bố gần đây bao gồm việc quỹ Abu Dhabi mua công ty quản lý đầu tư Fortress với giá hơn 2 tỷ USD và việc một quỹ của Saudi mua đơn vị hàng không của tổ chức cho vay toàn cầu Standard Chartered với giá 700 triệu USD.

Các công ty và quỹ được giám sát bởi cố vấn an ninh quốc gia của Abu Dhabi , Sheikh Tahnoun bin Zayed Al Nahyan, đã chạy đua mua Standard Chartered và ngân hàng đầu tư Lazard . Họ cũng đã đạt được các thỏa thuận gần đây để mua một công ty chăm sóc sức khỏe trị giá 1,2 tỷ USD của Anh và nắm quyền kiểm soát một phần gã khổng lồ thực phẩm Colombia trị giá gần 6 tỷ USD.

Các đơn vị do Sheikh Tahnoun bin Zayed Al Nahyan của Abu Dhabi giám sát gần đây đã tích cực thực hiện các giao dịch. ẢNH: KARIM SAHIB/AFP QUA GETTY IMAGES
Các đơn vị do Sheikh Tahnoun bin Zayed Al Nahyan của Abu Dhabi giám sát gần đây đã tích cực thực hiện các giao dịch. ẢNH: KARIM SAHIB/AFP QUA GETTY IMAGES

Peter Jädersten, người sáng lập công ty tư vấn gây quỹ Jade Advisors, cho biết: “Bây giờ, mọi người đều muốn đến Trung Đông - giống như cơn sốt vàng ở Mỹ ngày xưa”. “Thật khó để quyên tiền ở khắp mọi nơi.”


Các nhà quản lý quỹ đến thăm khu vực cho biết họ thường chờ đợi đối thủ trong phòng chờ của các quỹ đầu tư quốc gia. Họ cho biết, các nhà quản lý ở Thung lũng Silicon và New York hiện diện gần như thường xuyên tại hành lang lát đá cẩm thạch trắng của Four Seasons Abu Dhabi, cũng như các khách sạn hàng đầu khác.


Hội nghị Riyadh vào tháng tới – một dự án thú vị của Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman được gọi là Sáng kiến ​​Đầu tư Tương lai – được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm thu hút những người săn tiền. Năm 2018, các giám đốc điều hành Phố Wall đã rút lui sau khi các đặc vụ Ả Rập Saudi sát hại nhà báo Jamal Khashoggi,

và trong nhiều năm, nhiều công ty khởi nghiệp và quỹ cho biết họ tránh đầu tư từ trong nước vì lo ngại về đạo đức.


Một số công ty tiếp tục tránh xa vương quốc này, trong khi các nhóm nhân quyền cho biết hồ sơ của nước này về cách đối xử với những người bất đồng chính kiến ​​với chính phủ vẫn là một vấn đề nghiêm trọng.


Nhưng nguồn tài trợ của Saudi đã trở nên có nhu cầu nhiều hơn vào năm ngoái khi các khoản tiền khác bắt đầu bị thắt chặt. Tại hội nghị năm ngoái, Giám đốc Quỹ đầu tư công, Yasir Al Rumayyan, đã ngồi thảo luận với hai giám đốc điều hành của công ty đầu tư lớn nhất thế giới , Stephen Schwarzman của Blackstone và Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates. Những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm xuất hiện trên sàn và giám đốc FTX Sam Bankman Fried đang tìm kiếm nguồn tài trợ.


Ben Horowitz, đối tác tại Andreessen Horowitz, cho biết tại một hội nghị do PIF tài trợ vào mùa xuân này rằng Ả Rập Saudi là một “quốc gia khởi nghiệp” và gọi Hoàng tử Mohammed là “người sáng lập”, người đang tạo ra một nền văn hóa mới và tầm nhìn mới cho đất nước.


Sự thống trị mới của khu vực thể hiện rõ ràng nhất ở các quỹ tư nhân, loại hình giam giữ tiền của nhà đầu tư trong nhiều năm. Trong khi số liệu thống kê chi tiết còn khan hiếm, số liệu của hai trong số các quỹ quốc gia lớn nhất cho thấy sự gia tăng đột biến. Tại PIF của Saudi, các cam kết về “chứng khoán đầu tư”—một danh mục bao gồm các quỹ tư nhân—đã tăng lên 56 tỷ USD vào năm 2022, tăng từ mức 33 tỷ USD một năm trước đó. Mubadala của Abu Dhabi báo cáo rằng cam kết vốn cổ phần đã tăng gấp đôi lên 18 tỷ USD vào năm 2022.


Giám đốc điều hành tại các công ty cổ phần tư nhân khổng lồ TPG, KKR

Tập đoàn Carlyle đã nói với các nhà đầu tư rằng sự quan tâm từ Trung Đông vẫn mạnh mẽ trong khi các khu vực khác trên thế giới suy giảm.


“Nếu bạn ở Mỹ, bạn sẽ có một mức độ lo ngại nhất định,” Giám đốc điều hành Carlyle Harvey Schwartz cho biết tại một hội nghị vào tháng 6. Ông nói, các nhà đầu tư Trung Đông “rất tiên phong, rất năng động”.


Trong khi Trung Đông tăng tốc, những người ủng hộ truyền thống cho các quỹ đầu tư – kế hoạch lương hưu và tài trợ cho trường đại học – đang rút lui. Sự chuyển dịch toàn cầu sang lãi suất cao hơn đã gây ra tổn thất ở phần lớn danh mục đầu tư của họ - đặc biệt là cổ phiếu và trái phiếu.


Theo PitchBook, các nhà đầu tư đã rót 33 tỷ USD vào các quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Hoa Kỳ trong nửa đầu năm 2023, chưa bằng một nửa so với 74 tỷ USD cùng kỳ năm 2021. Theo Preqin, việc huy động vốn toàn cầu cho tất cả các quỹ tư nhân đã giảm 10% trong năm ngoái xuống còn 1,5 nghìn tỷ USD - một mức giảm mà nhiều người mong đợi sẽ tiếp tục.

Giám đốc điều hành Carlyle Harvey Schwartz mô tả các nhà đầu tư Trung Đông là 'rất năng động'. ẢNH: CHRISTOPHER GOODNEY/BLOOMBERG NEWS
Giám đốc điều hành Carlyle Harvey Schwartz mô tả các nhà đầu tư Trung Đông là 'rất năng động'. ẢNH: CHRISTOPHER GOODNEY/BLOOMBERG NEWS

Brenda Rainey, phó chủ tịch điều hành tại Bain & Co., người tư vấn cho các quỹ cổ phần tư nhân, cho biết: “Việc huy động vốn đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều trong 12 tháng qua.


Lý do cho sự bùng nổ tài trợ và thực hiện thỏa thuận trong khu vực có hai nguyên nhân.


Giá năng lượng tăng cao - một sản phẩm phụ của việc Nga xâm chiếm Ukraine - đã mang lại cho các quỹ tài sản phụ thuộc vào dầu khí của khu vực thêm hàng chục tỷ đô la để chi tiêu. Điều đó có nghĩa là giá dầu giảm có thể nhanh chóng khiến các nước vùng Vịnh rút lui, như đã từng xảy ra trong các đợt bùng nổ năng lượng rồi lại phá sản trong quá khứ.


Đồng thời, Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed và các quan chức hàng đầu ở UAE đã tranh giành quyền lực lớn hơn trên trường thế giới - về địa chính trị, tài chính và thể thao - bơm thêm tiền vào quỹ tài sản của họ để thực hiện các giao dịch và mở rộng ngành công nghiệp trong nước.


Sự giao thoa giữa chính trị và tài chính trong khu vực đã khiến các quỹ tài sản vùng Vịnh từ Ả Rập Saudi, UAE và Qatar trở thành những người hỗ trợ tài chính chính cho hai nhân vật chủ chốt của chính quyền Trump: Jared Kushner và cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, những người đã cùng nhau huy động được hàng tỷ đô la. từ khu vực.


Các nhà quản lý quỹ cho biết các quỹ vùng Vịnh đã thúc đẩy các đồng nghiệp ở Mỹ mở văn phòng trong khu vực để dễ dàng giành được các khoản đầu tư hơn.

BlackRock cho biết họ sẽ thành lập một nhóm ở Riyadh chuyên thúc đẩy đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng ở vùng Vịnh.


Millennium Management LLC, có trụ sở tại New York, đã thành lập văn phòng tại Dubai vào năm 2020 và các văn phòng khác theo sau , bao gồm công ty cổ phần tư nhân CVC Capital Partners và ExodusPoint Capital Management, công ty khởi nghiệp quỹ phòng hộ lớn nhất từ ​​trước đến nay với số vốn ban đầu là 8 tỷ USD. Tikehau Capital và Ardian của Châu Âu đều thành lập các nhóm ở Abu Dhabi, và giám đốc đầu tư thay thế của Hoa Kỳ, Pretium, đã thuê một chuyên gia kỳ cựu trong ngành địa phương từ Dubai.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã huy động tiền từ Trung Đông trong những năm gần đây. ẢNH: CHRISTOPHER PIKE/BLOOMBERG NEWS
Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã huy động tiền từ Trung Đông trong những năm gần đây. ẢNH: CHRISTOPHER PIKE/BLOOMBERG NEWS

Dalio cũng thành lập văn phòng tại Abu Dhabi cho Văn phòng Gia đình Dalio, công ty kinh doanh cá nhân của ông. Rajeev Misra, nhà tài trợ lâu năm của Tập đoàn SoftBank , người đã đảm bảo cam kết hơn 6 tỷ USD cho một dự án kinh doanh mới từ nhiều quỹ đầu tư liên kết với Abu Dhabi, đang chuyển đến UAE từ Anh, theo những người quen thuộc với kế hoạch của ông.


Joseph Morris, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Newmark Group có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hiện nay “có nhận thức rằng các mối quan hệ phải được xây dựng và điều đó không xảy ra trong một sớm một chiều” .


Công ty đầu tư mạo hiểm của Tiger Global đã phải vật lộn để huy động quỹ mới nhất của mình, liên tục cắt giảm mục tiêu hàng tỷ đô la. Các nhà đầu tư cho biết , do thua lỗ và môi trường gây quỹ mát mẻ hơn, nhiều nhà đầu tư Mỹ đã phớt lờ nó.

Một nơi nó đã thành công: Ả Rập Saudi. Một bộ phận của PIF, Sanabil, mùa xuân này đã thêm tên Tiger vào danh sách công khai các nhà quản lý quỹ mà nó ủng hộ. Những người khác trong danh sách bao gồm Quỹ sáng lập của Peter Thiel và Andreessen Horowitz.


Ibrahim Ajami, người giám sát các khoản đầu tư khởi nghiệp tại quỹ nhà nước Mubadala của Abu Dhabi, chuyên đầu tư vào các công ty cũng như quỹ, cho biết môi trường mang lại cho Mubadala khả năng “rất chu đáo và chọn lọc” về những người mà họ ủng hộ.


Ông nói, ông có thể thương lượng các điều khoản cho phép Mubadala mua cổ phần của chính công ty quản lý quỹ hoặc cho phép công ty này đầu tư cùng với những người khác.


Ông nói: “Những gì chúng tôi đang làm là đi sâu hơn—tập trung hơn và gắn kết hơn—với một nhóm các nhà quản lý được chọn lọc.


Theo The Wallstreet Journal



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page