top of page
Ảnh của tác giảHiền Trần

Trump có quan tâm đến tiền điện tử không? Bitcoin là chiến trường mới nhất trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ

Quan điểm của Donald Trump về tiền điện tử đã thay đổi từ chống lại Bitcoin sang hiện nay là một ứng cử viên tổng thống ủng hộ tiền điện tử.


Người Mỹ sẽ đi bầu vào ngày 5 tháng 11 để chọn tổng thống tiếp theo của họ.


Cuộc bầu cử sắp tới được dự đoán sẽ là một cuộc đua sít sao trong bối cảnh sự phân cực ngày càng tăng giữa các cử tri và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu nói chung là thấp.


Khi ngày bầu cử đến gần, các ứng cử viên tổng thống đang cạnh tranh để giành được lòng tin của công chúng và đưa ra những lời hứa về một tương lai tươi sáng hơn.


Hiện nay, tiền điện tử đã trở thành một yếu tố trong cuộc tranh cử.

Cựu Tổng thống Donald Trump dường như đã thay đổi quan điểm về tiền điện tử, chấp nhận một thái độ hòa giải hơn và hứa hẹn một tương lai “tốt đẹp và vững chắc” cho ngành công nghiệp tiền điện tử tại Hoa Kỳ.


Tuy nhiên, liệu Trump thực sự có “bị hấp dẫn bởi tiền điện tử” hay ông chỉ đang biến tiền điện tử thành một vấn đề chính trị đảng phái để giành phiếu bầu khi ngày bầu cử đến gần?


Quan điểm của Trump về tiền điện tử thay đổi


Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, Trump thường có thái độ phê phán tiền điện tử. Ông đã đưa ra nhiều chỉ trích phổ biến từ các chính trị gia, cụ thể là cho rằng tiền điện tử “không có cơ sở” và được sử dụng cho ma túy và các hoạt động bất hợp pháp khác.



Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử năm 2024 đến gần, Trump đã thay đổi quan điểm của mình.


Vào ngày 8 tháng 5, trong một sự kiện dành cho những người sở hữu token không thể thay thế (NFT) tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida, ông đã khiến cộng đồng tiền điện tử ngạc nhiên khi cáo buộc Tổng thống Joseph Biden và người đứng đầu hiện tại của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), Gary Gensler, âm mưu chống lại tiền điện tử, đồng thời đưa ra ứng cử của mình như là một lựa chọn thay thế cho những cử tri ủng hộ tiền điện tử.



Cộng đồng tiền điện tử chỉ trích chính sách của Biden


Lời cam kết gần đây của Trump về việc trở thành một người ủng hộ tiền điện tử diễn ra sau khi chính quyền Biden đe dọa phủ quyết dự luật H.J.Res. 109 của SEC về tiền điện tử, dự luật này sẽ cho phép các tổ chức tài chính được quy định tại Hoa Kỳ giữ tiền điện tử.


Những người ủng hộ tiền điện tử có tầm ảnh hưởng đã lên tiếng ủng hộ dự luật này, bao gồm đồng sáng lập Ethereum và nhà sáng lập Cardano, Charles Hoskinson, người đã cáo buộc nhiệm kỳ của Biden gây tổn hại cho “ngành công nghiệp theo mọi cách có thể.”




Trong một bài đăng gần đây, Hoskinson đã đề cập rằng chính quyền Trump “phần lớn đã bỏ qua” ngành công nghiệp tiền điện tử trong khi “chính quyền Biden đã tham gia vào một nỗ lực phối hợp để tiêu diệt tiền điện tử.”


“Một phiếu bầu cho Biden là một phiếu chống lại ngành công nghiệp tiền điện tử Mỹ.”


Ryan Selkis, nhà sáng lập và CEO của công ty phân tích blockchain Messari, cho rằng nếu Biden tái đắc cử, ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ phải đối mặt với hàng loạt quy định thù địch.



Trump đã nắm bắt được sự bất mãn của cộng đồng tiền điện tử đối với Biden, tuyên bố rằng "tiền điện tử đang rời khỏi Hoa Kỳ vì sự thù địch đối với tiền điện tử." Để ngăn chặn sự di chuyển của ngành công nghiệp tiền điện tử ra khỏi Hoa Kỳ, Trump nói rằng "chúng ta phải để họ ở lại đây."


Trump thực sự có quan tâm đến tiền điện tử không?


Trong khi một số người trong cộng đồng tiền điện tử đã tuyên bố ủng hộ Trump, những người khác lại hoài nghi về động cơ của cựu tổng thống.


Mónica Taher, cựu giám đốc đổi mới công nghệ và kinh doanh của chính phủ El Salvador, nói với Cointelegraph rằng tiền điện tử "đang được một số chính trị gia cơ hội sử dụng để nâng cao địa vị của họ và tự giới thiệu mình là những nhà đổi mới."


Taher tin rằng Trump là một ví dụ rõ ràng về chủ nghĩa cơ hội này, khi ông "ban đầu chống lại tiền điện tử nhưng hiện nay, do các rắc rối tài chính của mình, thậm chí còn chấp nhận quyên góp bằng cách này," như Trump đã xác nhận tại sự kiện dành cho những người sở hữu NFT của mình.


Chiến dịch của Trump đang bị thiếu hụt tiền nghiêm trọng khi phải trả phí để bảo vệ cựu tổng thống trước 91 tội danh hình sự ở hai tòa án tiểu bang và hai quận liên bang. Tiền điện tử có thể cung cấp một cách để chiến dịch đang thiếu tiền nhận được nguồn tài trợ mới.


Andrew M. Bailey, đồng tác giả của "Resistance Money" và là thành viên của Viện Chính sách Bitcoin, nói với Cointelegraph rằng ông tin "Trump đã nắm bắt" phản ứng phản kháng được tạo ra bởi cách tiếp cận quyết liệt của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và chính quyền Biden đối với lĩnh vực tiền điện tử.


Bailey nói rằng quan điểm ủng hộ tiền điện tử mới của Trump "nằm trong mô hình quen thuộc của việc nói điều gì đó tích cực về tiền điện tử, hứa hẹn thúc đẩy sự đổi mới, và tiếp tục tiến tới." Tuy nhiên, ông tin rằng "mặc dù nỗ lực mới nhất của Trump để thu hút phiếu bầu từ cộng đồng tiền điện tử còn mơ hồ, nhưng nó có thể sẽ hiệu quả dù không chân thành hay rõ ràng."


Taher, người có kinh nghiệm đáng kể trong việc làm việc chặt chẽ với các chính trị gia, khuyên chỉ nên tin tưởng những ai thực sự giáo dục cử tri của mình về hệ thống tiền tệ mới này, vì "trọng tâm chính nên là sự hòa nhập tài chính thay vì chỉ là một chiêu trò tiếp thị."


Phiếu bầu của những người sở hữu tiền điện tử có thể trở nên quan trọng ở các bang dao động.


Bất kể động cơ của cựu tổng thống là gì, Trump có thể sớm tìm thấy mình với một khối phiếu bầu mới.


Vào ngày 14 tháng 3, Paradigm đã công bố một cuộc thăm dò cho thấy 19% cử tri đã đăng ký ở Hoa Kỳ đã mua tiền điện tử, kết luận rằng “một phần năm của đất nước không phải là một nhóm nhỏ.”


Cuộc thăm dò của Paradigm cũng cho thấy những người sở hữu tiền điện tử sẵn sàng thay đổi đảng phái. Theo khảo sát, 48% số người được hỏi ủng hộ Trump vào năm 2024, nhưng chỉ 39% đã bỏ phiếu cho ông vào năm 2020.


Điều này có thể trở nên quan trọng trong việc xoay chuyển tình thế ở các bang gọi là “bang dao động” nơi kết quả bầu cử còn chưa chắc chắn.


Do tính cạnh tranh, các bang dao động nhận được sự chú ý đáng kể và tài nguyên chiến dịch từ cả hai đảng trong các cuộc bầu cử. Như Paradigm viết:


"Dữ liệu này tổng thể cho thấy rằng những người sở hữu tiền điện tử là một phân khúc cử tri dao động, một nhóm có thể quyết định nếu cuộc bầu cử lại trở thành một cuộc đua sít sao khác."


Vào ngày 7 tháng 5, Digital Currency Group (DCG) đã công bố một cuộc thăm dò phối hợp với The Harris Poll mang tựa đề "Thái độ về tiền điện tử ở các bang dao động." Cuộc thăm dò thu thập dữ liệu từ Michigan, Nevada, Ohio, Montana, Pennsylvania và Arizona.


Nghiên cứu này tiết lộ một mong muốn tích cực để bỏ phiếu, với 93% cử tri tuyên bố họ dự định sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới. Điểm dữ liệu này đặc biệt quan trọng đối với một quốc gia truyền thống nổi tiếng với tỷ lệ tham gia bầu cử thấp. Ngoài ra, 74% cử tri tự xem mình là đã tham gia chính trị.


Những cử tri này chia tán chính trị gần như ngang nhau, với 43% ủng hộ Đảng Cộng hòa và 45% ủng hộ Đảng Dân chủ.



Nhưng tiền điện tử hoàn toàn không phải là vấn đề duy nhất được đề cử trong cuộc bầu cử tháng Mười này. Vị trí của ứng cử viên tổng thống về tiền điện tử có quan trọng để giành chiến thắng không?


Theo cuộc khảo sát của DGC, 26% số người được hỏi cho biết họ quan tâm đến quan điểm của một ứng cử viên về tiền điện tử, và 21% cho biết tiền điện tử là một vấn đề quan trọng cần xem xét trong cuộc bầu cử sắp tới.


Vị trí tổng thể của người được hỏi về tiền điện tử có thể được quy cho một cảm giác quá mức quy định: 55% lo lắng rằng các nhà lập pháp sẽ đàn áp sự đổi mới với sự quy định quá mức. Nhà đầu tư mạo hiểm Tim Draper nói với Cointelegraph:


"Mỹ được biết đến với tự do, và bây giờ chúng ta được biết đến với việc quy định không nhất quán, không công bằng, lạm dụng."


Đến nay, 83% số người được hỏi mong muốn các lập pháp hiểu về tiền điện tử trước khi quy định nó.


Draper cũng nhấn mạnh vấn đề này, chỉ trích sự thiếu hiểu biết của các nhà quy định và khẳng định rằng ông tin rằng “hầu hết những người cố gắng quy định tiền điện tử thậm chí không có ví tiền điện tử.”


Các cuộc bầu cử tháng Mười vẫn còn gần sáu tháng nữa, vì vậy vẫn còn đủ thời gian cho các vị trí của ứng cử viên để thay đổi hoặc cho các vấn đề pháp lý của Trump phát triển thêm.


Nếu Trump muốn tạo ra một khối phiếu bầu quyết định của những người sở hữu tiền điện tử, ông sẽ phải thuyết phục cử tri rằng mình là một người ủng hộ đích thực, như bằng cách đưa ra các kế hoạch cụ thể cho tiền điện tử.


Nếu không, điều đó có thể chỉ là một lời hứa sáo rỗng của một chính trị gia.



Hiền Trần



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





Comentários


bottom of page