top of page

Triệu phú tự thân ‘tiết kiệm’ 39 tuổi: 5 điều tôi từ chối tiêu tiền và thời gian vào


Jonathan Sanchez
Jonathan Sanchez

Hành trình trở thành triệu phú tự thân đầu tiên trong gia đình tôi — nhờ thu nhập thụ động từ đầu tư bất động sản và kinh doanh tài chính cá nhân — xuất phát từ mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.


Xây dựng các nguồn thu nhập thụ động đã cho phép tôi làm việc ít hơn và ở bên vợ và hai con nhiều hơn. Tiết kiệm và giữ gìn tiền tiết kiệm của chúng tôi cũng có ích.


Nhưng sống thanh đạm không chỉ là chi tiêu ít hơn hoặc mua những thứ rẻ tiền; đó là về việc có chủ ý hơn và không lãng phí. Dưới đây là năm điều tôi từ chối tiêu tiền và thời gian của mình vào:


1. Tôi không bao giờ mua xe mới.


Ô tô thường mất khoảng 60% giá mua ban đầu trong vòng 5 năm đầu tiên, đó là lý do tại sao tôi không thể biện minh cho việc chi quá nhiều tiền khi biết rằng giá trị sẽ chỉ mất giá.

Phí bảo hiểm cho những chiếc xe mới thường đắt hơn những chiếc đã qua sử dụng. Vì vậy, tôi thích mua một chiếc xe đã qua sử dụng vài năm tuổi và chưa đến 100.000 dặm.


2. Tôi không bao giờ mua đồ thời trang nhanh.


Tôi không nghĩ quá nhiều về trang phục của mình. Tôi giữ một tủ nhỏ quần áo đơn giản, vượt thời gian. Nếu ăn mặc giản dị, tôi sẽ kết hợp quần jean xanh với áo phông hoặc áo polo. Nếu tôi tham dự một sự kiện trang trọng, tôi sẽ mặc vest và đeo cà vạt.

Tôi chỉ mua những món đồ mới khi tôi cần thay những bộ quần áo bị thủng lỗ chỗ do hao mòn thông thường. Một trong những điều quan trọng nhất mà tôi dạy các con mình là cách giữ gìn đồ đạc của chúng và sử dụng lâu bền.


3. Tôi không bao giờ mua nhiều thức ăn hơn mức tôi cần.


Tôi rất có chủ ý về danh sách mua sắm thực phẩm của mình và chúng tôi luôn lên kế hoạch cho bữa ăn của mình dựa trên những gì chúng tôi đã có ở nhà.

Tôi cũng không thích vứt bỏ thức ăn có thể để dành cho ngày hôm sau. Nếu tôi đang ở nhà hàng và không thể hoàn thành mọi thứ trong một lần ngồi, tôi sẽ mang phần còn lại về nhà. Tôi coi đó là một thỏa thuận nếu tôi có thể có được hai bữa ăn với giá của một.


4. Tôi không bao giờ mua những khoản đầu tư kém chất lượng.


Tiết kiệm không có nghĩa là mua bất cứ thứ gì rẻ nhất. Không đáng để hy sinh chất lượng chỉ để tiết kiệm một vài đô la.

Nếu tôi đang tìm mua một món đồ đầu tư, chẳng hạn như nệm, ghế sofa hoặc tủ lạnh, tôi sẽ nghiên cứu và đọc tất cả các bài đánh giá về sản phẩm. Tôi muốn sở hữu những thứ có thể tồn tại qua nhiều lần sử dụng hơn là liên tục thay thế chúng vì chúng được sản xuất kém.


5. Tôi không bao giờ dành thời gian cắt cỏ cho chính mình.


Một trong những trò tiêu khiển yêu thích của tôi khi tôi sở hữu ngôi nhà đầu tiên của mình là cắt cỏ. Tôi tự hào khi chăm sóc nó. Nhưng nó thật mệt mỏi và tốn thời gian.

Bây giờ tôi có một công ty cảnh quan đến cắt cỏ cho tôi mỗi tuần một lần. Tôi có thể sử dụng thêm thời gian tiết kiệm được với gia đình mình. Tôi sẽ dạy các con tôi cách viết mã , chơi ghi-ta với chúng hoặc đưa chúng đi sở thú.

Bài học ở đây rất đơn giản: Ủy quyền và trả tiền cho mọi người làm mọi việc (ngay cả khi đó là những nhiệm vụ đơn giản) thường đáng đồng tiền bát gạo. Nó cho bạn thời gian trở lại để làm những việc có ý nghĩa hơn.



Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page