top of page

TP.HCM và London tăng cường hợp tác xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM là một trong những dự án trọng điểm trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

TP.HCM và London tăng cường hợp tác xây dựng trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM và London tăng cường hợp tác xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế là một trong những dự án trọng điểm của thành phố, trong đó chú trọng hợp tác quốc tế với các tổ chức, doanh nghiệp đến từ Vương quốc Anh.


Phát biểu tại tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm phát triển trung tâm tài chính quốc tế với các tổ chức tài chính, đầu tư, ngân hàng và doanh nghiệp lớn của Vương quốc Anh tại London ngày 23/10, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Anh TP.HCM sẽ là một trong những dự án trọng điểm trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh.


Là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới với bề dày kinh nghiệm hỗ trợ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế như Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Dubai, London sẽ là đối tác phù hợp nhất để Việt Nam hợp tác xây dựng một trung tâm tài chính quốc tế mới. HCM, ông Long cho biết.


Việt Nam đang đặt mục tiêu xây dựng một trung tâm tài chính quốc tế nhằm thúc đẩy dòng vốn quốc tế, nâng cao vị thế trên thị trường toàn cầu và thúc đẩy kế hoạch trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, cũng như hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới. Mục tiêu trở thành quốc gia không phát thải vào năm 2050


Là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 23% GDP cả nước, TP.HCM đã được Chính phủ lựa chọn để xây dựng trung tâm tài chính. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, thành phố đã hoàn thiện dự thảo phương án xây dựng trung tâm tài chính và trình Chính phủ.


Tại hội thảo, Andrew Oldland, Chủ tịch TheCityUK, cho biết Việt Nam là thị trường có tính cạnh tranh cao ở Đông Nam Á và việc thành lập một trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM sẽ có nhiều hứa hẹn.


Oldland lưu ý rằng, bên cạnh việc phát triển thị trường vốn, fintech, tài chính xanh và các lĩnh vực quan trọng khác, còn có hai vấn đề quan trọng quyết định sự thành công của một trung tâm tài chính – cần có khung pháp lý độc lập và các quy định pháp lý rõ ràng để trấn an các nhà đầu tư.


Ông tin rằng một trung tâm tài chính quốc tế hấp dẫn không chỉ dựa vào ưu đãi thuế mà còn dựa vào động lực kinh tế và cơ hội kinh doanh. Chủ tịch TheCityUK cũng nhấn mạnh mục đích hoạt động của trung tâm tài chính không chỉ là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài mà còn nhằm kích thích nền kinh tế địa phương, nhấn mạnh đây là hai yếu tố có mối liên hệ với nhau và hỗ trợ lẫn nhau.


Đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế của Việt Nam tại TP.HCM được nêu trong Báo cáo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-30) và được thông qua tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Kế hoạch đã xác định 4 nhóm chính sách chính và xác định lộ trình gồm 3 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025 tập trung củng cố vị thế của TP.HCM là trung tâm tài chính quốc gia, tiếp theo là giai đoạn 2026 - 2030 nhằm phát triển thành phố thành trung tâm tài chính khu vực. Từ năm 2031 trở đi, mục tiêu là phát triển thành phố thành trung tâm tài chính toàn cầu.


Việt Nam và Vương quốc Anh đã ký Hiệp định thương mại tự do (UKVFTA) có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2021. UKVFTA có phạm vi rộng, bao gồm tự do hóa thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Việt Nam cam kết áp dụng các tiêu chuẩn đối xử cao hơn đối với các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư của Vương quốc Anh theo UKVFTA so với các tiêu chuẩn hiện đang áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư nước ngoài khác theo cam kết WTO.


Đối với dịch vụ tài chính, Việt Nam chính thức cam kết mở rộng khả năng tiếp cận lĩnh vực dịch vụ tài chính cho các nhà đầu tư Vương quốc Anh, bao gồm chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng và các dịch vụ tài chính mới. Các cam kết về dịch vụ tài chính và đầu tư mang lại khuôn khổ hợp tác ổn định, có thể dự đoán được và tự do giữa hai nước.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page