top of page

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiếp đón Putin, hy vọng gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen

ISTANBUL, ngày 8 tháng 7 – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm thứ Bảy cho biết ông đang thúc ép Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen thêm ít nhất ba tháng và thông báo về chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 8.


Ông đã phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sau khi hai bên gặp nhau để thảo luận về số phận của một thỏa thuận , do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian vào năm ngoái, để cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ các cảng của Ukraine qua Biển Đen. Biển bất chấp chiến tranh.

Chuyến thăm của ông Zelenskiy diễn ra sau các điểm dừng ở Bulgaria, Cộng hòa Séc và Slovakia, một phần trong chuyến công du tới các thủ đô khác nhau của NATO nhằm khuyến khích họ thực hiện các bước cụ thể tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới để trao cho Kiev tư cách thành viên của liên minh, điều mà ông Erdogan cho rằng Ukraine xứng đáng.


Ông Erdogan cho biết công việc đang được tiến hành nhằm gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen sau ngày hết hạn vào ngày 17 tháng 7 và trong thời gian dài hơn sau đó. Ông cho biết thỏa thuận này sẽ là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong chương trình nghị sự cho cuộc gặp của ông với ông Putin tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới.

"Hy vọng của chúng tôi là nó sẽ được gia hạn ít nhất ba tháng một lần chứ không phải hai tháng một lần. Chúng tôi sẽ nỗ lực trong vấn đề này và cố gắng tăng thời hạn của nó lên hai năm", ông nói trong cuộc họp báo với Zelenskiy .


Trao đổi tù nhân


Cả hai người đàn ông cho biết họ cũng đã thảo luận về một câu hỏi quan trọng khác cho các cuộc đàm phán của Erdogan với Putin – vấn đề trao đổi tù nhân, mà Zelenskiy nói là điều đầu tiên trong chương trình nghị sự của họ. "Tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm nhận được kết quả từ việc này", ông Erdogan nói.


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có bài phát biểu TẠI Quốc hội Albania, ở Tirana, Albania, ngày 17 tháng 1 năm 2022. Florion Goga
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có bài phát biểu TẠI Quốc hội Albania, ở Tirana, Albania, ngày 17 tháng 1 năm 2022. Florion Goga

Zelenskiy cho biết ông sẽ đợi kết quả để bình luận nhưng nói rõ rằng cuộc thảo luận đã đi vào chi tiết cụ thể về việc trao trả tất cả những người bị bắt giữ, bao gồm cả trẻ em bị trục xuất sang Nga và các nhóm khác.


"Chúng tôi đang làm việc để trao trả những người bị bắt, tù nhân chính trị, người Tatar ở Crimea," ông nói, đề cập đến các thành viên của cộng đồng Hồi giáo Ukraine ở bán đảo bị Nga sáp nhập vào năm 2014. "Các đối tác của chúng tôi có tất cả các danh sách. Chúng tôi đang thực sự làm việc trên cái này."


Erdogan cho biết vấn đề này cũng có thể xuất hiện trong các cuộc tiếp xúc của ông với Putin trước chuyến thăm. "Nếu chúng tôi thực hiện một số cuộc điện thoại trước đó, chúng tôi cũng sẽ thảo luận về nó trong cuộc gọi," ông nói.


Điện Kremlin cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán giữa Erdogan và Zelenskiy, đồng thời nói thêm rằng Putin đã đánh giá cao những nỗ lực của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong việc làm trung gian giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.


Hôm thứ Bảy, khi được hỏi liệu chuyến thăm của ông Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8 có đang được chuẩn bị hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov được hãng thông tấn TASS dẫn lời nói: "Có thể có các cuộc tiếp xúc. Hiện vẫn chưa có ngày chính xác."


Nga, tức giận về các khía cạnh của việc thực hiện thỏa thuận ngũ cốc, đã đe dọa sẽ không cho phép gia hạn thêm sau ngày 17 tháng 7.


Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, đã cố gắng duy trì mối quan hệ thân thiện với cả Nga và Ukraine trong 16 tháng chiến tranh vừa qua và năm ngoái, nước này đã giúp môi giới trao đổi tù nhân.


Thổ Nhĩ Kỳ đã không tham gia cùng các đồng minh phương Tây của mình trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, nhưng cũng đã cung cấp vũ khí cho Ukraine và kêu gọi chủ quyền của nước này được tôn trọng.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page