top of page

Tồn kho tăng, lo ngại biển Đỏ gây áp lực lên biên lợi nhuận diesel ở châu Á


Tỷ suất lợi nhuận của việc sản xuất dầu diesel ở châu Á đang chịu áp lực liên tục từ tình trạng dư thừa nguồn cung khi các nhà xuất khẩu lớn tăng cường xuất khẩu và ít hàng hóa đến châu Âu hơn do lo ngại về việc vận chuyển qua biển Đỏ.


Chênh lệch giá hoặc tỷ suất lợi nhuận của việc sản xuất một thùng dầu gas, nền tảng cho nhiên liệu chưng cất trung gian như dầu diesel và dầu hỏa phản lực, tại một nhà máy lọc dầu điển hình của Singapore đã kết thúc ở mức 20,33 USD/thùng vào ngày 15 tháng 3.


Con số này giảm so với mức đóng cửa trước đó là 20,87 USD/thùng và chỉ cao hơn mức thấp nhất trong 8 tháng là 19,89 USD đạt được vào ngày 13 tháng 3.


Biên lợi nhuận này giảm 28% so với mức cao nhất từ ​​trước đến nay vào năm 2024 là 28,26 USD/thùng đạt được vào ngày 13 tháng 2.


Điểm yếu xuất hiện khi một số chỉ số đang nhấp nháy dấu hiệu cảnh báo đối với dầu diesel ở châu Á.


Theo dữ liệu chính thức , dự trữ sản phẩm chưng cất trung gian ở Singapore, trung tâm thương mại nhiên liệu tinh chế của khu vực, đã tăng 8% trong tuần trước, đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2021 do xuất khẩu ròng dầu diesel giảm 98% và nhiên liệu máy bay phản lực giảm 26%.


Tổng tồn kho sản phẩm chưng cất trung gian ở Singapore là 10,97 triệu thùng trong tuần trước, tăng từ 9,99 triệu thùng của tuần trước đó, với lượng tồn kho được tăng lên do lượng hàng đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc tăng.


Bất chấp tình trạng dầu diesel suy yếu, các nhà máy lọc dầu ở châu Á vẫn có một số động cơ để xuất khẩu hàng hóa vì biên lợi nhuận khoảng 20 USD/thùng vẫn cao hơn mức thấp nhất năm 2023 là khoảng 11 USD.


Nhưng khả năng suy yếu lan rộng để phù hợp với mức thấp của năm ngoái đang gia tăng, đặc biệt là khi nhiều động cơ diesel đổ vào châu Á và ít hướng tới các điểm đến phía tây kênh đào Suez.


Các cuộc tấn công vào tàu bè đi qua biển Đỏ của nhóm Houthi đã khiến một số chủ hàng chuyển hướng hàng hóa để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng khiến chuyến đi dài hơn và tốn kém hơn.


Điều này đã cắt giảm khối lượng nhiên liệu đã lọc từ châu Á đến châu Âu, tình hình trở nên phức tạp hơn do nhu cầu châu Âu giảm khi mùa đông phía bắc kết thúc.



LSEG Oil Research cho biết trong báo cáo mới nhất về thị trường sản phẩm chưng cất của châu Á rằng cơ hội kinh doanh chênh lệch giá Đông-Tây đã “đóng cửa chắc chắn” với dòng chảy ở mức thấp nhất trong ba năm.


LSEG cho biết chỉ 140.000 tấn sản phẩm chưng cất cỡ trung được vận chuyển từ Đông Á sang phương Tây trong tháng 2 và tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 3 chỉ có 75.000 tấn được đánh giá.


Ấn Độ cũng thường là nước xuất khẩu dầu diesel lớn sang châu Âu, nhưng các lô hàng trong quý đầu tiên có thể đạt trung bình 535.000 tấn mỗi tháng, LSEG cho biết đây sẽ là mức trung bình quý đầu tiên thấp nhất kể từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 lần đầu tiên xảy ra.


Thay vào đó, Ấn Độ đang gửi nhiều hàng hóa hơn tới châu Á, với lượng hàng đến khu vực này vượt quá 700.000 tấn trong cả tháng 1 và tháng 2, nhiều nhất kể từ tháng 8.


Cộng với xuất khẩu ngày càng tăng từ Trung Quốc và kết quả là hàng tồn kho ở trung tâm Singapore tăng cao.


Xuất khẩu từ Singapore sang các nhà nhập khẩu lớn trong khu vực như Indonesia và Australia cũng đang suy yếu, gây thêm áp lực giảm tỷ suất lợi nhuận.


Tổng số lô hàng sản phẩm chưng cất trung gian đến người mua châu Á đã giảm xuống 5,07 triệu tấn trong tháng 2, giảm từ mức 5,94 triệu trong tháng 1, và dữ liệu cảng và theo dõi tàu LSEG cho thấy mức giảm tiếp theo trong tháng 3.


Yếu tố có thể hạn chế sự suy giảm tỷ suất lợi nhuận sản phẩm chưng cất cỡ trung là mùa bảo trì lọc dầu sắp tới ở châu Á, sẽ chứng kiến ​​một số đơn vị ngừng hoạt động, chủ yếu là trong quý hai.


Điều này có thể hạn chế xuất khẩu trong khu vực, nhưng vẫn còn câu hỏi liệu nguồn cung có bị cắt giảm đủ để bù đắp cho lượng xuất khẩu thấp hơn sang châu Âu từ các nhà máy lọc dầu châu Á hay không.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page