top of page

Toàn cảnh vụ sập cầu ở Baltimore tại Mỹ


Cần cẩu hoạt động lớn nhất trên bờ đông nước Mỹ sẽ bắt đầu dọn dẹp đống đổ nát của cầu Francis Scott Key của Baltimore vài ngày sau khi một tàu chở hàng đâm vào cầu, khiến cầu sập hoàn toàn.


Theo báo cáo của Moody's, việc thay thế cây cầu có thể sẽ mất nhiều năm, nhưng cảng có thể mở cửa trở lại trong vòng vài tuần nếu các mảnh vỡ nhanh chóng được loại bỏ.


Số người chết là bao nhiêu ?


Sáu nạn nhân của vụ sập cầu đều là những người nhập cư từ Mexico và Trung Mỹ đang sửa ổ gà trên cầu.


Thợ lặn đã tìm thấy thi thể của hai người đàn ông hôm thứ tư. Họ được xác định là Alejandro Hernandez Fuentes, 35 tuổi, ở Baltimore, gốc Mexico, và Dorlian Castillo, 26 tuổi, ở Dundalk gần đó, gốc Guatemala.



Các nhà chức trách vẫn đang cố gắng trục vớt thi thể của 4 người đàn ông còn lại ở vùng nước sâu 50 feet (15 mét) xung quanh đống đổ nát bị vặn vẹo do điều kiện nguy hiểm. Họ là Thị trưởng Suazo đến từ Honduras; Jose Lopez đến từ Guatemala; Miguel Luna đến từ El Salvador; và một người khác chưa được tiết lộ tên. Hai công nhân khác đã được giải cứu.


Nhà chức trách đã cứu sống nhiều người bằng cách ngăn chặn các phương tiện sử dụng cầu sau khi con tàu gửi tín hiệu khẩn cấp.


Con tàu cũng thả neo để giảm tốc độ, câu giờ để dọn cầu.


Thời điểm cầu sập ?


Ngay sau 1 giờ sáng EDT (05:00 GMT) hôm thứ ba, một tàu container tên Dali đang di chuyển dọc sông Patapsco trên đường đến Sri Lanka. Lúc 1h24 sáng, nó bị mất điện hoàn toàn và tất cả đèn đều tắt.


Ba phút sau, lúc 1 giờ 27 phút sáng, tàu container tông vào một trụ cầu, khiến gần như toàn bộ cầu rơi xuống nước.


Chưa đầy một phút trước khi va chạm, người phản hồi đầu tiên trên đài phát thanh khẩn cấp đã phản hồi cuộc gọi khẩn cấp của phi hành đoàn bằng cách cử các sĩ quan dừng giao thông trên cầu.



Nếu không có sự làm việc nhanh chóng của họ, quy mô của thảm họa có thể còn lớn hơn nhiều, ngay cả trong những giờ sáng sớm khi phương tiện giao thông tương đối thưa thớt.


Thảm họa hôm thứ ba có thể là vụ sập cầu tồi tệ nhất ở Mỹ kể từ năm 2007, khi lỗi thiết kế khiến cầu I-35W ở Minneapolis lao xuống sông Mississippi, khiến 13 người thiệt mạng.


Tại sao cầu sập ?


Những cây cầu như cầu ở Baltimore được chính phủ liên bang xếp vào loại "gãy nghiêm trọng" - nghĩa là nếu một phần của cây cầu bị sập thì phần còn lại của cấu trúc cũng sẽ bị đổ. Theo Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang, có hơn 16.800 nhịp cầu như vậy ở Mỹ.


Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết cây cầu thiếu các kết cấu dự phòng thường gặp ở các nhịp mới hơn, khiến cầu dễ bị sập hơn.


Cầu Key được khánh thành vào năm 1977 - ba năm trước khi xảy ra vụ va chạm tàu ​​tương tự với cầu Sunshine Skyway ở Vịnh Tampa, Florida, khiến 35 người thiệt mạng và thúc đẩy các nhà thiết kế cầu thực hiện các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho các trụ móng.


Ai trả tiền thiệt hại và chi phí là bao nhiêu ?


Tổng thống Joe Biden hứa sẽ sớm đến thăm Baltimore và cho biết ông muốn chính phủ liên bang trả tiền để xây dựng lại cây cầu . Bộ Giao thông vận tải hôm thứ năm đã trao 60 triệu đô la trong quỹ cứu trợ khẩn cấp "giải phóng nhanh" để hỗ trợ dọn dẹp các mảnh vỡ và bắt đầu quá trình xây dựng lại. Để thay thế cây cầu, Quốc hội sẽ cần phê duyệt nguồn tài trợ. Sau vụ sập cầu năm 2007 ở Minnesota, Quốc hội cũng đã phân bổ 250 triệu USD để giải quyết thiệt hại.


Theo ước tính ban đầu, chi phí xây dựng lại cây cầu là 600 triệu USD, theo công ty phân tích kinh tế IMPLAN.


Các quan chức liên bang đã nói với các nhà lập pháp Maryland rằng chi phí cuối cùng để xây dựng lại cây cầu có thể lên tới ít nhất 2 tỷ USD, Roll Call đưa tin, trích dẫn một nguồn quen thuộc với các cuộc thảo luận.



Các nhà phân tích cho biết, các công ty bảo hiểm có thể phải đối mặt với các yêu cầu bồi thường hàng tỷ đô la , trong đó có công ty ước tính chi phí lên tới 4 tỷ đô la, điều này sẽ khiến vụ sập cầu trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.


Mất bao lâu để xây lại ?


Việc xây dựng lại có thể là một quá trình lâu dài và sẽ phụ thuộc vào việc liệu có thể tận dụng được bất kỳ cấu trúc nào còn lại hay không. Phải mất 5 năm để xây dựng được cây cầu ban đầu từ năm 1972-1977.


Theo IMPLAN, việc đóng cửa cảng chỉ trong một tháng sẽ khiến Maryland tổn thất 28 triệu USD trong hoạt động kinh doanh.


Con tàu đâm sập cầu


Dali đang rời Baltimore trên đường đến Colombo, Sri Lanka, với 21 thủy thủ đoàn và hai phi công trên tàu.


Con tàu có chiều dài 948 feet (289 m) - dài bằng ba sân bóng đá. Nó được xếp chồng lên nhau bằng các container nhưng có khả năng chở lượng hàng hóa gấp đôi. Các nhà điều tra an toàn đã thu hồi được hộp đen của con tàu, hộp đen này có thể cung cấp cho họ vị trí, tốc độ, hướng đi, radar, âm thanh đài chỉ huy và liên lạc vô tuyến cũng như báo động của con tàu.



Con tàu tương tự cũng từng gặp sự cố tại cảng Antwerp, Bỉ vào năm 2016, khi nó đâm vào một bến cảng khi đang cố gắng rời khỏi cảng container biển Bắc.


Theo dữ liệu trên trang web công cộng Equasis, nơi cung cấp thông tin về các con tàu, vào tháng 6 năm 2023, một cuộc kiểm tra sau đó được thực hiện tại San Antonio, Chile, đã phát hiện ra con tàu có khiếm khuyết về "động cơ đẩy và máy móc phụ trợ".


Dữ liệu của LSEG cho thấy chủ sở hữu đăng ký của con tàu treo cờ Singapore là Grace Ocean Pte Ltd. Tập đoàn Synergy Marine quản lý con tàu và Maersk (MAERSKb.CO)


Về cây cầu


Cầu Francis Scott Key là một trong ba con đường để vượt qua Cảng Baltimore và có 31.000 ô tô di chuyển mỗi ngày hoặc 11,3 triệu phương tiện mỗi năm.


Kết cấu thép rộng bốn làn xe và cao 185 feet (56 m) so với mặt sông.


Nó mở cửa vào năm 1977 và bắc qua sông Patapsco, nơi tác giả quốc ca Hoa Kỳ Francis Scott Key đã viết "Star Spangled Banner" vào năm 1814 sau khi chứng kiến ​​thất bại của người Anh trong trận Baltimore và vụ đánh bom Fort McHenry của người Anh.



Tác động của vụ sập cầu tới cảng Baltimore


Giao thông bị đình trệ tại cảng lớn thứ 17 cả nước, và việc làm của 15.000 người đang bị đình trệ.


Dòng container đến Baltimore có thể sẽ được phân phối lại tới các cảng lớn hơn . Tuy nhiên, có thể có sự gián đoạn lớn trong việc vận chuyển ô tô, than và đường.


Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Cảng Maryland, đây là cảng bận rộn nhất của Mỹ về vận chuyển ô tô, xử lý ít nhất 750.000 phương tiện vào năm 2023.


Vào năm 2023, cảng là nơi xuất khẩu than nhiều thứ hai.


Đây cũng là cảng lớn nhất của Mỹ về khối lượng vận chuyển máy móc nông nghiệp và xây dựng cũng như các sản phẩm nông nghiệp như đường và muối.



Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page