top of page

Tin tổng hợp ngày 17/9


Tin tổng hợp ngày 17/9
Tin tổng hợp ngày 17/9

( AFP) - Trung Quốc trừng phạt hai tập đoàn quốc phòng của Mỹ. 15/09/023, Trung Quốc thông báo trừng phạt hai tập đoàn Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng Lockheed Martin và Northrop Grumman, vì vai trò của hai tập đoàn này trong việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Vào tháng trước, Hoa Kỳ thông báo đã cho phép bán cho Đài Bắc các thiết bị dành cho các chiến đấu cơ của không quân Đài Loan, mà những thiết bị này là do hai tập đoàn Mỹ sản xuất.

( AFP ) - Biểu tình chống nhà máy Trung Quốc: Indonesia huy động cảnh sát chống bạo động. Theo thông báo của cảnh sát Indonesia, ngày 15/09/2023, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được điều đến một hòn đảo thuộc quân đảo Riau của Indonesia, gần Singapore, để tăng viện cho lực lượng an ninh tại chỗ nhằm ngăn chận các cuộc biểu tình phản đối một dự án nhà máy do Trung Quốc tài trợ. Công trình xây dựng nhà máy này khiến hàng ngàn cư dân địa phương bị dời sang nơi khác.

( AFP ) - Hoa Kỳ: Con trai tổng thống Biden bị truy tố về tàng trữ vũ khí trái phép. Hunter Biden, con trai của tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 14/09/2023, đã bị truy tố ở cấp liên bang về tội tàng trữ vũ khí trái phép. Cụ thể, Hunter Biden bị cáo buộc là khi mua một khẩu súng vào năm 2018, ông đã nói dối rằng không nghiện ma túy, trong khi chính ông vào thời gian đó đã thừa nhận có sử dụng ma túy. Với tội danh nói trên, con trai tổng thống Mỹ có thể lãnh án tù lên tới 25 năm.

( AFP ) - NASA tham gia nghiên cứu về vật thể bay không xác định. Ngày 14/09/2023, cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA thông báo sẽ tham gia nghiên cứu về các vật thể bay không xác định (OVNI-UFO). Các vật thể này vẫn thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng cho tới nay chưa có bằng chứng gì cho thấy đó là phi thuyền của những người ngoài hành tinh của chúng ta. NASA còn thông báo lập ra một chức giám đốc đặc trách nghiên cứu về các vật thể bay không xác định, mà nay được gọi là “những hiện tượng bất thường không xác định”

(Reuters) – Pháp, Đức, Anh duy trì trừng phạt Iran về chương trình hỏa tiễn đạn đạo. Nhóm E3, 14/09, thông báo tiếp tục duy trì trừng phạt. Có ba lý do cho việc duy trì này, theo một số nguồn tin châu Âu dẫn lại, trong đó hai lý do liên quan đến chiến tranh Ukraina. Teheran bị cáo buộc cung cấp drone cho Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina và có thể chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga.

(AFP) – Nhóm G77 + Trung Quốc họp tại Cuba cổ vũ cho ‘‘trật tự kinh tế thế giới mới’’. Đại diện khoảng 100 quốc gia tham dự hội nghị tổ chức hai ngày, khai mạc ngày 15/09. Khoảng 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước tham dự. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ có bài diễn văn khai mạc hội nghị. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh nhóm G77 là ‘‘tiếng nói của Nam Bán Cầu, nhóm nước lớn nhất trên trường quốc tế’’. Nhóm G77+ Trung Quốc hiện tại bao gồm 134 quốc gia. G77 được thành lập năm 1964. Trung Quốc tham gia nhóm với tư cách đối tác bên ngoài.

(Reuters) – Pháp bác bỏ cáo buộc Paris cắt đứt quan hệ văn hóa với Burkina Faso, Mali và Niger. Bộ Văn Hóa Pháp bác bỏ cáo buộc đình chỉ quan hệ văn hóa với ba quốc gia vùng Sahel, nơi các chính quyền dân sự bị đảo chính lật đổ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, bộ Văn Hóa Pháp cho biết việc cấp visa cho các nghệ sĩ thuộc ba nước này tạm thời bị đình chỉ. Nghiệp đoàn các doanh nghiệp nghệ thuật và văn hóa Pháp (Syndeac) yêu cầu trực tiếp gặp bộ trưởng Văn Hóa Rima Abdul-Malak để khiếu nại về việc chính phủ trong tuần qua đưa các chỉ thị chưa từng có đình chỉ hợp tác văn hóa với các định chế và nghệ sĩ thuộc ba nước nói trên.


Theo RFI



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page