top of page

Tín hiệu từ các công ty lớn cho rằng người lao động đang mất quyền kiểm soát thị trường việc làm


Các cuộc đình công của công đoàn từ Detroit đến Hollywood đã chứng minh sức mạnh của người lao động và lật ngược tình thế sau nhiều thập kỷ phong trào lao động suy yếu, nhưng các dấu hiệu đang gia tăng trên thị trường việc làm trên toàn quốc cho thấy kỷ nguyên hậu đại dịch mà việc người lao động kiểm soát tăng trưởng tiền lương và cơ hội việc làm đang bị hủy hoại.


Trong suốt cả năm 2023 và kể từ năm 2022, thách thức tìm kiếm nhân công có trình độ cho các vị trí còn trống là một trong những thách thức lớn nhất đối với các công ty và mức tăng trưởng tiền lương trong số các lực lượng lạm phát được theo dõi nhiều nhất tại Fed và trong C-Suite. Hiện 60% giám đốc tài chính được CNBC khảo sát nói rằng việc tìm và thuê những công nhân có trình độ cho các vị trí còn trống đã trở nên dễ dàng hơn so với một năm trước. Điều đó đánh dấu mức tăng 25 phần trăm so với một quý trước, khi 35% CFO giữ quan điểm đó, mức độ thay đổi so với quý trước là điều hiếm thấy trong loạt khảo sát hàng quý này.


Đã có dấu hiệu trong cuộc khảo sát của Hội đồng CFO CNBC quý 3 rằng một sự thay đổi đang được tiến hành trong quan điểm về sự cân bằng quyền lực giữa người lao động và người sử dụng lao động từ C-Suite, với 50% CFO cho biết vào thời điểm đó điều kiện trên thị trường lao động là rất khó khăn. Và quý trước, vẫn có 15% CFO cho rằng việc tìm nhân công vẫn khó hơn một năm trước.


Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp mới nhất cho thấy nền kinh tế kiên cường vẫn tạo thêm việc làm nhưng với tốc độ dưới mức mong đợi. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, tốc độ tăng lương tiếp tục giảm và “tỷ lệ bỏ việc” đã chững lại sau đợt bùng phát đại dịch. Chỉ số niềm tin của nhân viên Glassdoor đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016 vào mùa thu này.


Cuộc khảo sát của Hội đồng CFO của CNBC là lấy mẫu quan điểm từ các quan chức tài chính hàng đầu tại các tập đoàn lớn, bao gồm phản hồi từ 30 CFO được ghi nhận từ ngày 14 tháng 11 đến ngày 14 tháng 11. 24.

Phần trăm thay đổi hàng năm trong thu nhập trung bình mỗi giờ ở Hoa Kỳ. Tất cả nhân viên thuộc biên chế phi nông nghiệp tư nhân kể từ tháng 1 năm 2022
Phần trăm thay đổi hàng năm trong thu nhập trung bình mỗi giờ ở Hoa Kỳ. Tất cả nhân viên thuộc biên chế phi nông nghiệp tư nhân kể từ tháng 1 năm 2022

Quan điểm của CFO về thị trường lao động cũng lọc qua cái nhìn rộng hơn của họ về nền kinh tế và thị trường, vốn đã thay đổi theo những cách đáng kể khác trong bốn quý khảo sát của CNBC năm nay. Các CFO bắt đầu năm 2023 có phần bi quan, với những lý do dễ nắm bắt: lạm phát, việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ để kiểm soát nó và chứng khoán bước vào giai đoạn suy thoái vào quý cuối cùng của năm 2022.


Gần một năm sau, thị trường đã phục hồi với niềm tin rằng lạm phát đã được kiểm soát và việc tăng lãi suất đã kết thúc. Sự lạc quan của các CFO cũng đang tăng lên. Nó có thể không bằng sự nhiệt tình của các nhà đầu tư chứng khoán, vốn đã đẩy Nasdaq tăng hơn 10% trong tháng này, nhưng kết quả từ cuộc khảo sát của Hội đồng CFO quý 4 cho thấy cái nhìn tích cực hơn về thị trường và khả năng hạ cánh nhẹ nhàng.


Dưới đây là một số điểm nổi bật bổ sung của khảo sát:


Nỗi lo lạm phát đang ở mức thấp.


Không có gì ngạc nhiên ở đây, dựa trên các số liệu gần đây từ báo cáo CPI và PPI, nhưng cuộc khảo sát Q4 cho thấy mức thấp hàng quý đối với các CFO (7%) với lý do lạm phát là rủi ro lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh của họ.


Chiến thắng lạm phát phải trả giá.


Các báo cáo thu nhập gần đây và bình luận từ những gã khổng lồ về tiêu dùng, bao gồm Walmart, Best Buy và Home Depot, đã đưa ra những cảnh báo về người tiêu dùng mặc dù vẫn tiếp tục chi tiêu. Fed có thể chiếm thế thượng phong trong vấn đề lạm phát và tăng trưởng tiền lương có thể đang chậm lại, nhưng điều đó cũng dẫn đến nhiều lo ngại hơn về nhu cầu của người tiêu dùng, với 33% CFO cho rằng đây là rủi ro bên ngoài lớn nhất của họ, mức cao nhất đạt được trong số các yếu tố rủi ro trên toàn thế giới. bốn cuộc khảo sát hàng quý trong năm nay.


Cổ phiếu có thể tiếp tục tăng cao hơn.


Các giám đốc tài chính trong suốt lịch sử của cuộc khảo sát này đã có xu hướng bỏ qua những tiếng ồn của thị trường. Tuy nhiên, cuộc khảo sát Q4 cho thấy xu hướng lạc quan của các CFO đang ở mức cao nhất trong năm. Hơn 40% giám đốc tài chính cho biết nhiều khả năng chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones sẽ đạt 40.000 sau đó giảm xuống dưới 30.000. Và chỉ khoảng 1/4 (27%) cho rằng kết quả giảm giá đối với chỉ số Dow có nhiều khả năng xảy ra hơn. Trong cuộc khảo sát Q1, chỉ 13% CFO cho rằng mốc 40.000 đang đến gần và thậm chí chỉ một phần tư trước đây, chỉ có 25% CFO nhìn thấy cột mốc 40.000 là có thể xảy ra. Trên cơ sở so sánh, chỉ số Dow có rất nhiều dư địa để tăng trưởng. Nó chỉ tăng 6% trong năm nay, so với 19% của S&P 500 và 37% cho Nasdaq Composite.


Lạm phát sẽ không sớm trở lại bình thường.


Một cuộc khảo sát cho thấy các CFO đã nhất quán trong suốt năm 2023 là lạm phát sẽ không sớm quay trở lại mục tiêu 2% của Fed.


Các giám đốc tài chính ngày càng đánh giá cao cuộc chiến chống lạm phát của Fed. Những người mô tả những nỗ lực của Fed là “tốt” hiện chiếm đa số quan điểm, với 53% số người được hỏi, tăng từ 40% trong Q1. Và các CFO đánh giá hành động của Fed là “kém cỏi” đã giảm từ 17% trong quý đầu tiên của năm xuống còn 7% hiện nay. Nhưng quan điểm của CFO về thời điểm lạm phát quay trở lại mức 2% tiếp tục bị đẩy xa hơn về tương lai.


Trong Quý 4, 83% CFO cho rằng điều đó sẽ không xảy ra cho đến năm 2025 hoặc muộn hơn, tăng từ mức 75% của quý trước. Ngay cả khi lạm phát đã đạt mức thấp nhất trong nhiều năm ở cả chỉ số tiêu dùng và bán buôn, kỳ vọng về lạm phát cao hơn vẫn tăng lên trong người tiêu dùng trong hai tháng qua, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Fed và các CFO cũng thấy rõ rằng ngay cả khi Fed đang thắng. trận chiến, còn một chặng đường dài mới có thể đầu hàng hoàn toàn.


Hầu hết các CFO không mong đợi việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu cho đến tháng 9 năm 2024


Với lạm phát được kiểm soát nhưng các chủ tịch Fed nói rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng và các CFO dự đoán tốc độ quay trở lại mức mục tiêu 2% sẽ chậm lại, không có gì ngạc nhiên khi chỉ 1/3 số CFO mong đợi việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu sớm hơn tháng 9 năm sau. năm (ngay sau Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole tháng 8 hàng năm của Fed). Khoảng 27% cho rằng tháng 6 hoặc tháng 7 là thời điểm có nhiều khả năng bắt đầu cắt giảm lãi suất nhất, nhưng 30% giám đốc tài chính cho biết sẽ phải đến năm 2025 trước khi Fed cắt giảm. 14% khác cho biết vào tháng 11 hoặc tháng 12 năm sau.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page