top of page

Tín hiệu mâu thuẫn trên thị trường việc làm Mỹ

Tăng trưởng việc làm ở Mỹ tiếp tục bùng nổ nhưng cũng có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt.


Dữ liệu việc làm trong tháng 2 cho thấy việc tuyển dụng vẫn mạnh mẽ và ổn định, đây là tín hiệu tốt cho nền kinh tế nói chung. 


Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn dự kiến ​​ở mức 3,9%. Và số liệu nóng hổi của tháng 1 hóa ra lại là một đốm sáng, vì nó đã được điều chỉnh giảm mạnh cũng như số liệu bảng lương của tháng 12.


Câu hỏi lớn vẫn là dữ liệu việc làm mới nhất có ý nghĩa gì đối với lộ trình điều chỉnh lãi suất của Fed.


Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói với các nhà lập pháp rằng lạm phát “không còn xa” so với mức cần thiết để ngân hàng trung ương bắt đầu cắt giảm lãi suất.


Ian Shepherdson, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macro Economics, viết: “Chúng tôi dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng, bắt đầu từ mùa xuân, khi tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại”. “Liệu điều này có rõ ràng trong dữ liệu đủ nhanh để Fed nới lỏng vào tháng 5 hay không vẫn chưa rõ ràng.”


Hơn nữa, bức tranh việc làm hỗn hợp gửi đi những tín hiệu trái ngược nhau về hoạt động kinh tế.


“Mọi người sẽ thấy trong báo cáo những gì họ muốn thấy,” Mohamed El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng của Allianz, viết trên X.


Ông nói: “Những người lo ngại thị trường lao động quá nóng sẽ chỉ ra một bước đột phá khác trong tạo việc làm và số giờ làm việc cao hơn”. thu nhập hàng giờ.”

El-Erian lưu ý rằng sự tương phản này sẽ “không có tác động đáng kể đến các dự báo kinh tế và quan điểm chính sách”.

“Tuy nhiên, nó sẽ thúc đẩy giá tài sản do tư duy giao dịch/đầu tư sắp tới rằng “cả tin tốt/xấu cho nền kinh tế đều tốt cho thị trường”.

bottom of page