top of page

Tìm hiểu về Glencore - Tập đoàn khai thác khoáng sản đa quốc gia của Thụy Sĩ


Sơ lược về Glencore

Glencore là một trong những tập đoàn khai thác khoáng sản tự nhiên đa dạng và lớn nhất thế giới. Được thành lập vào năm 1970, Glencore đã phát triển trở thành nhà sản xuất và phân phối với hơn 145.000 lao động trên toàn thế giới, hơn 150 địa điểm khai thác, luyện kim, sản xuất dầu.

Các kim loại và khoáng sản được khai thác bởi Glencore: đồng, coban, niken, kẽm, chì, nhôm, quặng sắt, vàng và bạc. Các sản phẩm năng lượng gồm: than nhiệt và dầu thô, các sản phẩm dầu và khí tự nhiên.

Tăng cường sản xuất Coban

Với nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế phát thải khí carbon thấp, Glencore đặt mục tiêu giảm lượng khí thải gần bằng 0 vào năm 2050. Tập trung đầu tư vốn vào sản xuất các mặt hàng cần thiết cho việc chuyển đổi năng lượng và vận tải, hạn chế công năng sản xuất than ở mức như hiện nay. Các nguyên liệu khai thác hướng đến nền kinh tế carbon thấp là đồng, coban, niken, vanadi và kẽm.

Trong đó đồng và coban đều rất quan trọng đối với nền kinh tế carbon thấp.

Ba trong số những ứng dụng chính của coban là làm hợp kim kim loại, để mạ điện và trong pin. Coban đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất pin, trong khi chi phí và hiệu suất của pin sẽ đóng vai trò quan trọng việc quyết định xem xe điện có thể thay thế được các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel hay không.

Ngoài ra, Coban cũng có một vài ứng dụng trong sinh học và y học. Nó là một nguyên tố vi lượng và đã được tìm thấy cung cấp hoạt động của vitamin B12. Với liều lượng nhỏ, nó có thể được dùng dưới dạng muối để điều trị thiếu khoáng chất.

Cổ phiếu Glencore tăng mạnh

Glencore có kế hoạch cắt giảm các mỏ than trong khi tăng cường sản xuất đồng và coban. Kể từ khi công bố kế hoạch này, cổ phiếu của Glencore đã tăng gần một phần ba, vượt trội so với các đối thủ cùng ngành như Rio Tinto và BHP.

Giá cổ phiếu Glencore tăng gần gấp đôi trong 6 tháng qua
Giá cổ phiếu Glencore tăng gần gấp đôi trong 6 tháng qua

Tham khảo Reuters.


bottom of page