top of page

Thuế carbon của EU sẽ ảnh hưởng đến thị trường LNG toàn cầu

Thuế carbon của EU sẽ ảnh hưởng đến thị trường LNG toàn cầu

Thị trường LNG toàn cầu có thể phải đối mặt với sự thay đổi lớn về giá cả và dòng chảy thương mại vào cuối thập kỷ này nếu Liên minh châu Âu đưa LNG vào thuế biên giới carbon của mình.


Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM), thường được gọi là “thuế biên giới carbon”, đã được đưa ra vào ngày 1 tháng 10 trong giai đoạn chuyển tiếp đầu tiên để nhập khẩu một số nhóm sản phẩm sử dụng nhiều carbon vào Liên minh châu Âu.      


Giai đoạn đầu tiên trong luật định giá nhập khẩu carbon của EU sẽ không áp dụng thuế đối với các sản phẩm - điều này  sẽ được áp dụng từ năm 2026 . Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, các nhà nhập khẩu sắt thép, xi măng, nhôm, phân bón, hydro và điện vào EU sẽ được yêu cầu báo cáo về khối lượng nhập khẩu và lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trong quá trình sản xuất của họ, mặc dù họ sẽ không thanh toán bất kỳ khoản điều chỉnh tài chính nào ở giai đoạn này.  


LNG hiện không bị áp thuế biên giới carbon, vì vậy hàng nhập khẩu hiện không bị đánh thuế bổ sung.


Tuy nhiên, EU đã mở rộng Chương trình mua bán khí thải (ETS) sang vận chuyển, điều đó có nghĩa là hàng hóa LNG vào châu Âu sẽ phải chịu thuế carbon từ năm 2024.


Các nhà phân tích của Wood Mackenzie viết trong một báo cáo tuần này : “Hiện tại, dự thảo đầu tiên chỉ đề cập đến các hợp đồng nhập khẩu LNG mới, nhưng không thể loại trừ thuế metan đối với tất cả hàng nhập khẩu LNG vượt quá giới hạn xác định”   .


WoodMac lưu ý rằng EU có thể tiến xa hơn và đưa LNG vào CBAM, đặt thuế nhập khẩu theo giá carbon hiện hành trong ETS.


Trong phân tích của mình, công ty tư vấn năng lượng cho biết, nếu khối đưa LNG vào cơ chế thuế biên giới carbon, thị trường LNG sẽ bị chia thành hai và trở thành thị trường hai cấp có giá cao ở châu Âu và giá thấp hơn ở các thị trường châu Á mới nổi.


Bây giờ, có một chữ 'nếu' lớn trong những giả định này. EU, hiện phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu LNG để cung cấp khí đốt tự nhiên - khí đốt qua đường ống của Nga hầu như nằm ngoài tầm ảnh hưởng - vẫn có thể cần khối lượng LNG tương đối cao sau năm 2026 và có thể không chọn thuế nhập khẩu LNG chắc chắn sẽ tăng. thị trường toàn cầu.


Vẫn còn phải xem châu Âu sẽ kết hợp các mục tiêu giảm phát thải với an ninh năng lượng như thế nào.


 Massimo Di Odoardo, Phó Chủ tịch Nghiên cứu Khí đốt & LNG tại Wood Mackenzie cho biết : “Nếu EU quyết định áp dụng các khoản thuế này, thì điều này sẽ đẩy giá khí đốt châu Âu tăng lên nhưng cũng chia đôi thị trường LNG toàn cầu, tạo ra thị trường LNG hai cấp”. 


Điều này có thể không có lợi cho châu Âu vì các nhà xuất khẩu LNG có lượng khí thải thấp nhất sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, nhưng sự gần gũi với thị trường sẽ là yếu tố then chốt, bao gồm cả đối với một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu, Qatar, quốc gia đang có kế hoạch  mở rộng quy mô lớn  công suất xuất khẩu của mình vào cuối năm nay. thập kỷ.


Theo WoodMac, chẳng hạn, Qatar và Mozambique sẽ yêu cầu giá carbon cao ở châu Âu, điều này có thể thu hút họ rời khỏi các thị trường gần hơn ở châu Á mới nổi, nơi không có khả năng áp dụng thuế nhập khẩu đối với khí thải và - không giống như châu Âu - chỉ được đặt ở mức nhận thấy nhu cầu về LNG của họ sẽ tăng lên trong những năm tới.  


Mặt khác, Hoa Kỳ có một số dự án LNG phát thải cao nhất thế giới, với loại hồ chứa ở thượng nguồn và khoảng cách đường ống đến các nhà máy LNG đã làm tăng thêm cường độ khí mêtan cao, theo ước tính của WoodMac.


Các dự án LNG của Mỹ có thể sẽ có động lực hành động để giảm lượng khí thải.

Tuy nhiên, quy mô và mức độ của thuế phát thải trong tương lai đối với nhập khẩu LNG sẽ rất quan trọng để giảm lượng khí thải trong ngành LNG trên quy mô lớn, theo Wood Mackenzie.


Nếu chỉ áp đặt thuế ở Châu Âu, nước này sẽ không đạt được mục tiêu cần thiết là khử cacbon trên quy mô lớn cho các dự án LNG trên toàn cầu, Constant lưu ý. Thay vào đó, kết quả rất có thể sẽ là một thị trường LNG phân nhánh.


Di Odoardo cho biết: “Nếu có bất kỳ tác động vật chất nào, giá carbon sẽ phải ở mức gần 200 USD/tấn CO2e đối với việc nhập khẩu LNG”.  


“Ngoài ra, điều này sẽ phải được áp dụng ở cấp độ toàn cầu để nó thực sự có hiệu quả trong việc giảm cường độ carbon và điều đó khó có thể xảy ra. Hiện tại, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào châu Âu để xem châu Âu sẽ làm gì tiếp theo”.


Theo: Oilprice


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page