top of page

Thúc đẩy đà tăng trưởng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán vừa kết thúc một tuần giao dịch ấn tượng khi các công ty giao dịch đại chúng bắt đầu báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 và một phiên họp bất thường của Quốc hội đã cung cấp những thông tin hỗ trợ.

Các yếu tố làm tăng tốc độ


Theo chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNIRECT), Quốc hội đã thông qua 2 dự luật quan trọng và được chờ đợi từ lâu: Luật Đất đai (Sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (Sửa đổi). Sự thay đổi này là chất xúc tác cho đà tăng trên thị trường.


Vì vậy, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đà tăng, chủ yếu ở các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước như BID, CTG, VCB. Dòng tiền cũng mở rộng tích cực hơn khi các nhóm cổ phiếu khác như bán lẻ, thép và bất động sản có đà tăng trưởng.


Đây là điểm sáng tích cực hơn so với tuần kinh doanh trước đó. Đồng thời, khối ngoại liên tục mua ròng trong các phiên giao dịch gần đây. Nhìn chung, đà tăng của thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều.


Ngoài ra, bức tranh tổng thể về kết quả kinh doanh quý 4 năm 2023 sẽ dần hé lộ với những gam màu tươi sáng, giúp bảo toàn dòng tiền và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu để duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường.


Vì vậy, nhà đầu tư bỏ lỡ làn sóng ngành ngân hàng vừa qua có thể nhận thấy các cổ phiếu như cổ phiếu bất động sản (hưởng lợi từ luật đất đai, vành đai sửa đổi được phê duyệt) và nhóm cổ phiếu chứng khoán (ảnh tích cực) có thông tin hỗ trợ nhưng chưa tăng vọt. có thể cân nhắc việc dần dần rời khỏi nhóm cổ phiếu. . (Kết quả tài chính quý 4), được VNDIRECT khuyến nghị.


Trên thực tế, do xu hướng thị trường tuần trước (15-19/1), chỉ số VN-index tăng hầu hết các phiên và kết thúc tuần ở mức 1.181,5 điểm, tăng 2,32% so với tuần trước.


Chỉ số HNX Index không mấy tích cực ở mức 229,48 điểm, giảm 0,36% so với tuần trước. Thanh khoản HoSE tuần này đạt 70,34 nghìn tỷ đồng, giảm đáng kể 28,4% so với tuần trước. Thanh khoản HNX giảm hơn 35,8% xuống 5.839,91 tỷ đồng.


Sau 2 tuần bán ròng, khối ngoại tăng cường giao dịch và mua ròng trở lại, giá trị trên sàn HOSE đạt 586,2 tỷ đồng. Khối ngoại quay lại mua ròng khá mạnh ở nhóm ngân hàng, bán lẻ và thép. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HNX, đạt 38,71 tỷ đồng.



Với nhiều cổ phiếu thị giá tăng cao và thanh khoản gia tăng, tuần này chứng kiến ​​nhóm cổ phiếu ngân hàng được tác động tích cực nhờ mục tiêu tăng trưởng tín dụng đề ra từ đầu năm và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được thông qua trở thành tâm điểm. Điều này đặc biệt đúng đối với các tập đoàn ngân hàng lớn và các ngân hàng có kết quả quý 4 năm 2023 khả quan, bao gồm: B. BID tăng 8,37%, LPB tăng 4,82%, VCB tăng 4,4%, CTG tăng 3,49%, MBB tăng 3,28%...


Cổ phiếu và chứng khoán dịch vụ tài chính có độ phân hóa cao và đột nhiên trở nên thanh khoản hơn khi nhiều công ty bắt đầu công bố báo cáo tài chính quý 4 năm 2023, đặc biệt là TVB tăng 14,9%, BSI 10, tăng 11%, DSC tăng 6,77% và FTS tăng 2,5%. %....


Cổ phiếu bất động sản và cổ phiếu khu công nghiệp cũng ghi nhận diễn biến rất ấn tượng trong tuần này sau khi luật bất động sản sửa đổi được thông qua. NLG tăng 7,14%, SZC tăng 6,41%, NDN tăng 6,12%, TIP tăng 5,31%, KDH tăng 5,02%.


Trong khi đó, các nhóm ngành khác biến động trong biên độ hẹp và bị phân hóa bởi thanh khoản thấp hơn. Các chuyên gia của Công ty TNHH Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường đang phát triển tích cực và hình thành đợt tăng điểm ngắn hạn mới, tuy nhiên nếu ngưỡng kháng cự giảm xuống dưới 1.200, chỉ số VN-Index sẽ sớm thể hiện xu hướng giảm. cho rằng họ sẽ gặp phải rào cản tâm lý. Có thể có điểm hoặc cú sốc nhưng đều nằm trong vùng 1.250 điểm.


Ở góc độ trung hạn, SHS tiếp tục cho rằng thị trường đang hình thành cơ sở tích lũy mới sau giai đoạn phục hồi mạnh và công ty môi giới kỳ vọng chỉ số VN sẽ nằm trong vùng 1.150-1.250 điểm. Do biên độ dao động lớn nên phải mất nhiều thời gian để hình thành một nền giá mới.


SHS cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô trong nước hiện nay vẫn ổn định, luật sửa đổi mới ban hành cần có nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết hơn và cần có thời gian để triển khai, đánh giá hiệu quả. Vì vậy, nhìn từ góc độ trung hạn, việc thị trường tìm điểm cân bằng để tích lũy là phù hợp. Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua diễn biến tốt và chứng khoán toàn cầu cũng tăng điểm.


Phố Wall đang phát triển mạnh, S&P 500 gần đạt mức cao nhất mọi thời đại


Chứng khoán Mỹ đóng cửa ngày 18/1 với đà tăng mạnh. Sự lạc quan, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), khiến chỉ số S&P 500 gần đạt mức cao nhất mọi thời đại.


Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC đã tăng gần 10% sau khi nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới dự đoán doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng trong năm tới. Nhu cầu về chip cao cấp dành cho ứng dụng AI đã tăng vọt, với doanh số tăng hơn 20% vào năm 2024.


Cổ phiếu của Chipmaker Nvidia đã tăng 1,9% trong phiên này lên mức cao kỷ lục, trở thành cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trên Phố Wall vào ngày 18 tháng 1, với giá trị khoảng 28 tỷ USD. Cổ phiếu của đối thủ Advanced Micro Devices tăng 1,6%, cũng đạt mức cao kỷ lục. Cổ phiếu của Broadcom, Qualcomm và Marvell Technologies đều tăng hơn 3%.


Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành của Longbow Asset Management cho biết: “AI đang mang lại cho ngành công nghiệp này một sự thúc đẩy to lớn và tôi không thấy nó sẽ sớm dừng lại”. Cổ phiếu Apple tăng 3,3% sau khi BofA Global Research nâng hạng cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone từ “trung lập” lên “mua”.


Dữ liệu mới nhất cho thấy số người Mỹ nộp đơn yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp mới đã giảm vào tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2022, cho thấy sự tăng trưởng việc làm vững chắc của Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2024.


Phố Wall biến động trong giao dịch gần đây khi kỳ vọng của các nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3 năm 2024 ngày càng trở nên biến động. Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch hiện đang đặt cược vào 56% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 3 năm 2024, so với kỳ vọng trước đó là hơn 80%. /



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page