top of page

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới

Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục nhờ sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.


Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 19/1, chỉ số S&P 500 tăng 1,2% lên 4.839 điểm. Đây là mức cao mới, vượt qua kỷ lục 4.796 điểm trước đó được thiết lập vào đầu năm 2022.


Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà tăng, tăng 2,4%. Cổ phiếu liên quan đến AI (trí tuệ nhân tạo) tăng vọt. Nvidia tăng 4,2%, đạt mức cao mới mọi thời đại. Metaplatform cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 383 USD/cổ phiếu.

Chỉ số DJIA cũng tăng 1,1%, đóng cửa ở mức cao mới 47.863 điểm.


Sau khởi đầu năm đầy khó khăn, chỉ số S&P 500 đã dần ổn định. Cho đến nay, chỉ số này đã tăng 1,5%. Năm ngoái mức tăng là 24% và chủ yếu tập trung vào thời điểm cuối năm. Các nhà đầu tư lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể giúp nước này hạ cánh nhẹ nhàng và kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế.


Tại cuộc họp chính sách tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang đã dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm tới. Điều này đánh dấu bước ngoặt bất ngờ trong cuộc chiến chống lạm phát. Cơ quan này cũng đã giữ nguyên lãi suất trong sáu tháng qua, cho thấy quá trình tăng lãi suất đã hoàn tất.


Kể từ đầu tháng, bình luận của một số quan chức Fed đã làm giảm kỳ vọng của nhà đầu tư về khả năng tăng lãi suất vào tháng 3. Chủ tịch Fed Atlanta Rafael Bostic cho biết vào ngày 18 tháng 1 rằng ông không tin Fed sẽ có thể sớm cắt giảm lãi suất. Nửa đầu năm nay. Vài ngày trước đó, thành viên hội đồng Fed Christopher Waller cũng cho biết không có gì phải vội vàng tăng lãi suất.


Nhưng Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsby đã mang đến cho các nhà đầu tư thêm hy vọng vào ngày 19/1, khi cho rằng ngân hàng trung ương nên xem xét cắt giảm lãi suất nếu lạm phát tiếp tục giảm. Ông nói với CNBC: “Nếu lạm phát tiếp tục diễn biến bất ngờ và tốt hơn dự kiến, chúng tôi sẽ xem xét lại mức độ thắt chặt”.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page