top of page

Thủ tướng Australia và Việt Nam nâng cao mối quan hệ kinh tế đang bùng nổ giữa hai nước


Thủ tướng Australia và Việt Nam hôm thứ Năm đã thảo luận về các cách cải thiện mối quan hệ kinh tế vốn đang bùng nổ, như một phần trong chiến lược của Australia nhằm đa dạng hóa thương mại khỏi Trung Quốc.


Chuyến thăm cấp nhà nước chính thức của ông Phạm Minh Chính diễn ra sau khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Đông Nam Á trong tuần này do người đồng cấp Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đồng chủ trì.


Mối quan hệ song phương Việt Nam đã chứng tỏ sự thành công trong việc Australia phòng ngừa các động thái kinh tế của Trung Quốc. Úc cho biết các rào cản thương mại chính thức và không chính thức của Trung Quốc đã khiến các nhà xuất khẩu Úc thiệt hại tới 20 tỷ đô la Úc (13 tỷ USD) mỗi năm kể từ năm 2020, mặc dù các bước đó đã được nới lỏng dần dần kể từ khi chính phủ Albanese lên nắm quyền vào năm 2022.


Albanese cho biết thương mại giữa Úc và Việt Nam đã tăng 75% trong hai năm lên 25,7 tỷ đô la Úc (16,9 tỷ USD) vào năm 2022, năm gần đây nhất có dữ liệu. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia.


“Thủ tướng Chính phủ và tôi đã thảo luận về quyết tâm chung của chúng tôi trong việc phát triển liên kết thương mại và đầu tư để hỗ trợ sự thịnh vượng kinh tế của cả hai nước”, ông Albanese nói với các phóng viên.


Các nhà lãnh đạo nhất trí nâng tầm quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà ông Chính cho rằng là mức độ hợp tác cao nhất mà Việt Nam có được với bất kỳ nước nào.


Ông Chính cho biết, mối quan hệ được cải thiện là kết quả của sự tin cậy chính trị và hợp tác ngoại giao ngày càng tăng.


Phiên bản này đã điều chỉnh con số thương mại năm 2022 là 25,7 tỷ đô la Úc chứ không phải 16,9 tỷ đô la, là số tiền tính bằng đô la Mỹ.


Theo Yahoo Finance


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page