top of page

Thị trường toàn cầu giảm do lo ngại về biến thể Covid-19 mới

Thị trường chứng khoán toàn cầu và hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ giảm sau khi Nam Phi đưa ra cảnh báo về một chủng coronavirus mới, lây lan nhanh, gây ra lo ngại về khả năng bị hạn chế đi lại mới hoặc các biện pháp hạn chế khác có thể hạn chế hoạt động kinh tế.

Với việc chứng khoán Mỹ được thiết lập cho một phiên giao dịch rút ngắn sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn một ngày, những người tham gia thị trường cho biết các động thái toàn cầu có thể được khuếch đại bởi khối lượng giao dịch mỏng.


Chỉ số chứng khoán tương lai mất điểm, cho thấy thị trường Hoa Kỳ có thể chịu áp lực khi chúng mở cửa trở lại. Chỉ số S&P 500 kỳ hạn giảm 1,6%, trong khi các hợp đồng tương lai gắn với Chỉ số Công nghiệp Dow Jones mất khoảng 2%.


Lợi tức kho bạc Hoa Kỳ điểm chuẩn cũng giảm xuống thấp hơn so với mức thanh toán trước của họ. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 0,099 điểm phần trăm xuống 1,545%, theo Tradeweb. Lợi tức trái phiếu giảm khi giá tăng.


Giá dầu giảm, với giá dầu thô Mỹ giao tháng trước giảm 3,4% xuống 75,75 USD.


Hôm thứ Năm, chính phủ Nam Phi cho biết họ đang xem xét các hạn chế sức khỏe cộng đồng mới để chứa biến thể mới, có tên là B. 1.1.529. Các nhà khoa học cho biết nó có một số lượng lớn các đột biến có thể làm cho nó dễ lây lan hơn và cho phép nó tránh được một số phản ứng miễn dịch được kích hoạt bởi nhiễm trùng hoặc tiêm chủng trước đó.



Các biến thể đã được phát hiện trong một du khách Nam Phi ở Hồng Kông. Đồng rand Nam Phi suy yếu mạnh so với đồng USD, với 1 USD mua được khoảng 16,23 rand. Rand Weakens Đồng tiền của Nam Phi đã giảm xuống mức yếu nhất so với đồng đô la trong hơn một năm.


Tại Châu Á - Thái Bình Dương, Chỉ số Hang Seng chuẩn của Hồng Kông thấp hơn 2,3%, trong khi Nikkei 225 của Tokyo đóng cửa giảm 2,5%. S & P / ASX 200 của Úc giảm 1,7%.


Rob Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu và kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại ING, cho biết: “Mọi người dường như đang hoảng sợ về biến thể mới đang xuất hiện ở Nam Phi này.


Ông Carnell cho biết thêm, vẫn chưa rõ liệu chủng mới có thể lây nhiễm hoặc gây tử vong nhiều hơn biến thể Delta hay không, nhưng các nhà đầu tư lo ngại về các hạn chế đi lại tiềm tàng, ông Carnell nói thêm rằng trong một kịch bản khác mà vắc-xin hiện tại không hiệu quả, thì việc đóng cửa sẽ diễn ra rộng rãi hơn.


“Có lẽ không có nhiều hoạt động trên thị trường vào lúc này. Điều đó có khả năng gây ra những chuyển động lớn hơn những gì bạn có thể mong đợi", ông nói thêm.

Cổ phiếu du lịch là một trong số những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất. Japan Airlines, đối thủ ANA Holdings và Australia’s Qantas Airways giảm từ 4,5% đến 6,5%. Đồng yên Nhật Bản, thường tăng giá trong thời điểm căng thẳng thị trường gia tăng, đã tăng giá so với đồng đô la.


Takeo Kamai, người đứng đầu bộ phận dịch vụ thực thi tại CLSA ở Tokyo, cho biết: “Hiện tại, Covid đã trở lại trên bàn. Mặc dù Nhật Bản không có trường hợp nào được xác nhận liên quan đến biến thể mới, nhưng các nhà đầu tư lo ngại nó có thể đẩy lùi kế hoạch của chính phủ về việc dần dần mở cửa lại nền kinh tế, ông Kamai nói. Tokyo gần đây cho biết họ sẽ cho phép những người đi công tác ngắn hạn.


Cổ phiếu công nghệ cũng héo hon sau khi Bloomberg đưa tin rằng Trung Quốc đã yêu cầu Didi Global đưa ra kế hoạch hủy niêm yết tại Mỹ. The Wall Street Journal trước đó đã đưa tin rằng gã khổng lồ gọi xe đang cân nhắc chuyển sang tư nhân, một phần để xoa dịu các nhà chức trách Trung Quốc và các nhà quản lý ở Trung Quốc. đã đề xuất danh sách nó ở Hồng Kông. Cổ phiếu của Tập đoàn SoftBank, mà Quỹ Tầm nhìn là người ủng hộ lớn của Didi, đã giảm hơn 5% tại Tokyo. Cổ phiếu công nghệ niêm yết tại Hồng Kông giảm trên diện rộng, trong đó công ty lớn Tencent Holdings giảm 2,8%.


Theo The Wall Street Journal


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi


bottom of page