top of page

Thị trường tiếp tục giảm bất chấp nỗ lực hồi phục, tín hiệu rủi ro ngắn hạn

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục suy giảm trong ngắn hạn, với vùng hỗ trợ 1.100 điểm mang lại sự hỗ trợ tạm thời trước khi đánh giá lại động lực cung cầu, dựa trên điều kiện thị trường hiện tại và các tín hiệu gần đây.

Trên sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh, VN-Index nhích nhẹ 0,71%, đóng cửa ở mức 1.102,30 điểm, kéo dài mức giảm ba ngày lên hơn 2%.


Trung bình có 724 triệu cổ phiếu được giao dịch trên sàn giao dịch phía Nam trong mỗi phiên tuần trước, trị giá 15,5 nghìn tỷ đồng (738,5 triệu USD).


Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt, thanh khoản tăng cao trong phiên thứ Sáu cho thấy nguồn cung chủ động và gây áp lực lên thị trường, trong khi dòng tiền nhìn chung vẫn thận trọng. Áp lực bán chủ yếu đến từ khối ngoại, đặc biệt là hoạt động tái cơ cấu quỹ ETF vào cuối phiên giao dịch.


Thị trường đã trải qua 3 phiên giảm điểm và đang tiến gần đến vùng hỗ trợ 1.100 điểm, kiểm định lại vùng Gain Gap 1.102 - 1.108 điểm. Dự kiến, khu vực này sẽ tạm thời giúp thị trường chậm lại đà giảm và có phản ứng phục hồi để kiểm tra lại nguồn cung.


“Tuy nhiên, tín hiệu đảo chiều gần đây đã tạo ra rủi ro ngắn hạn cho thị trường, vùng 1.110 – 1.115 điểm đang trở thành vùng kháng cự”, cơ quan này nhận định.


“Vì vậy, nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát cung cầu trong thời gian tới để đánh giá lại trạng thái thị trường. Hiện tại, nhà đầu tư nên tận dụng sự phục hồi để chốt lời ngắn hạn hoặc cơ cấu danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro”.


Áp lực bán, đặc biệt từ khối ngoại và hoạt động tái cơ cấu quỹ ETF, là nguyên nhân góp phần đáng kể khiến thị trường giảm về vùng hỗ trợ 1.100 điểm, vietstock.vn cho biết.


Mức này có thể sẽ cung cấp cứu trợ tạm thời và có khả năng kích hoạt phản ứng phục hồi để đánh giá nguồn cung. Tuy nhiên, những tín hiệu đảo chiều gần đây tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn, vùng 1.110 - 1.115 điểm hiện đang đóng vai trò là vùng kháng cự. Vì vậy, các nhà đầu tư nên thận trọng, theo dõi chặt chẽ cung cầu và đánh giá lại tình trạng thị trường trong thời gian tới.


Tài khoản nhà đầu tư cá nhân vượt 7,76 triệu


Theo Tổng công ty Lưu ký và Thanh toán Chứng khoán Việt Nam (VSD), tài khoản nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam đã vượt 7,76 triệu vào cuối tháng 9 năm 2023, chiếm khoảng 8% dân số. Mặc dù con số này tương đối thấp so với các nước châu Á khác nhưng nó cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường hơn nữa.


Khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm trung bình 6-7%, đất nước đang phấn đấu đạt được vị thế phát triển vào năm 2045. Khu vực doanh nghiệp tư nhân cũng phát triển mạnh, kéo theo số lượng công ty niêm yết trên sàn chứng khoán ngày càng tăng, Công ty Chứng khoán VPS cho biết.


Hơn nữa, các chính sách lãi suất thuận lợi đang đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ định giá thị trường chứng khoán vào năm 2024. Việc duy trì lãi suất huy động thấp trong một thời gian đáng kể là rất quan trọng không chỉ để giảm lãi suất cho vay mà còn để kích thích các hoạt động kinh tế.


Với những yếu tố đầy hứa hẹn này, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đứng ở thời điểm then chốt, sẵn sàng chuyển đổi sang thị trường mới nổi. Quá trình chuyển đổi này dự kiến sẽ thu hút thêm đầu tư gián tiếp nước ngoài, cả từ các quỹ đầu tư tích cực và quỹ chỉ số (ETF). Dòng vốn vào gia tăng sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp niêm yết nguồn lực để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, thâm nhập các thị trường mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và củng cố vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page