top of page

Thị trường tiến vào “vùng thấp” trước Tết Nguyên đán khi xuất hiện yếu tố rủi ro

Thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào giai đoạn có ít thông tin hỗ trợ trước Tết Nguyên đán 2024, với một số yếu tố rủi ro mới nổi có thể ảnh hưởng đến xu hướng chung của thị trường.


Ngày thứ Sáu, chỉ số VN-Index giảm 0,65%, đóng cửa ở mức 1.154,70 điểm.


Trong suốt tuần qua, khối lượng giao dịch trung bình trên sàn giao dịch phía Nam đứng ở mức 90,5 triệu cổ phiếu mỗi phiên, với tổng giá trị là 1,8 nghìn tỷ đồng (73 triệu USD).


Trưởng phòng Phân tích chiến lược vĩ mô và thị trường tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT (VNIRECT), Đinh Quang Hinh, cho rằng số liệu lạm phát của Mỹ công bố gần đây vượt quá dự báo có khả năng làm giảm nhiệt tình của nhà đầu tư trên thị trường quốc tế.


Ông cho biết, trong nước, giá vàng vẫn ở mức cao và áp lực tỷ giá hối đoái gia tăng đột ngột trong những phiên gần đây gây ra rủi ro cần phải theo dõi chặt chẽ.

Nhận định xu hướng khó khăn của thị trường, ông Hinh dự đoán tình trạng này có thể kéo dài sang tuần giao dịch tới do chưa có sự đồng thuận giữa các nhóm ngành về vấn đề thu hút dòng tiền.


Trong khi đà tăng gần đây của chỉ số chứng khoán chủ yếu được thúc đẩy bởi cổ phiếu ngân hàng thì các ngành khác lại chưa có dấu hiệu thu hút dòng tiền đáng kể.


Xét đến tiềm năng áp lực chốt lời lên các nhóm ngân hàng trong những phiên giao dịch sắp tới, việc thiếu vắng một nhóm dẫn dắt thay thế trên thị trường có thể đặt ra thách thức cho việc duy trì quỹ đạo đi lên.


Phiên giao dịch hôm thứ Sáu chứng kiến thanh khoản tăng so với phiên trước, cho thấy nguồn cung trên thị trường đang được duy trì và gây áp lực, Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho biết.


Mặc dù mức giảm tương đối khiêm tốn nhờ sự hỗ trợ từ khu vực ngân hàng, nhưng thị trường cho thấy sự hiện diện đáng chú ý của các chỉ báo màu đỏ.


Với sự hiện diện liên tục của nguồn cung, sự điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo có thể xảy ra, nhưng mức độ điều chỉnh có thể không đáng kể. Ngoài ra, dòng tiền dự kiến sẽ tăng lên và hỗ trợ khi thị trường điều chỉnh về mức giá thấp hơn.


Vì vậy, khuyến khích nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ diễn biến của dòng tiền hỗ trợ thị trường. Hiện tại, nhà đầu tư có thể cân nhắc chờ đợi những vùng giá thuận lợi để mua vào những cổ phiếu có mô hình tích lũy tích cực gần đây.


Trong ngắn hạn, nên tận dụng những biến động của thị trường để kiếm lợi nhuận từ những cổ phiếu đã đạt đến mức kháng cự.


Theo ông Phạm Bình Phương, chuyên gia CTCP Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), VN-Index bắt đầu có dấu hiệu điều chỉnh từ đầu năm nay. Ngày 12/1, chỉ số ghi nhận mức giảm hơn 7 điểm, mức giảm lớn nhất trong giai đoạn này. Phương cho rằng nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh, với mục tiêu tiềm năng là 1.130 điểm.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page