top of page

Thị trường tiền điện tử Việt Nam năm 2023: Gần 65% nhà đầu tư chật vật kiếm lời, 43,6% thua lỗ

Thị trường tiền điện tử ở Việt Nam vẫn ảm đạm vào năm 2023, khiến gần 65% nhà đầu tư không có lãi. Trong số đó, có tới 43,6% nhà đầu tư bị thua lỗ, theo Báo cáo Thị trường tiền điện tử Việt Nam 2023 của Coin98 Insights.


Báo cáo này dựa trên một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 12 năm 2023, với sự tham gia của 1.200 người tham gia.


Báo cáo tiết lộ rằng phần lớn các nhà đầu tư tiền điện tử ở Việt Nam là nam giới, chiếm 85,3% thị trường. Các nhà đầu tư chủ yếu là người trẻ, độ tuổi từ 18 đến 36 tuổi. Cụ thể, 47,1% nhà đầu tư nằm trong độ tuổi 26-36, trong khi 37,9% ở độ tuổi 18-25. Dữ liệu từ OKX và BingX chỉ ra rằng hầu hết các nhà đầu tư cá nhân đều tập trung ở các thành phố lớn, chủ yếu là TP.HCM (50-54%), Hà Nội (25-30%) và Đà Nẵng (3-5%).


Xét về mức thu nhập, một phần đáng kể các nhà đầu tư tiền điện tử ở Việt Nam kiếm được từ 10 triệu đến 25 triệu đồng mỗi tháng (45,82%), trong khi 26,22% kiếm được dưới 10 triệu đồng mỗi tháng. Báo cáo cũng nhấn mạnh phần lớn các nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn xu hướng tăng 2020-2022, chiếm 48,7% số người tham gia.


Khi nói đến chiến lược đầu tư, sàn giao dịch tập trung (CEX) vẫn là nền tảng đáng tin cậy nhất để lưu trữ tài sản tiền điện tử giữa các nhà đầu tư. Lựa chọn thứ hai là ví nóng hoặc ví lạnh. Ví nóng, được kết nối với internet để truy cập dễ dàng hơn, được ưa chuộng, trong khi ví lạnh, giúp giữ khóa tiền điện tử ngoại tuyến để tăng cường bảo mật, cũng được sử dụng.


Việt Nam được công nhận là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất, theo đánh giá của OKX Global. Sàn giao dịch BingX có số lượng người dùng Việt Nam tăng đáng kể 138,41%, đạt 143.025 người dùng vào năm 2023.


Báo cáo nhấn mạnh rằng thị trường vẫn ảm đạm trong hầu hết năm 2023, với gần 65% nhà đầu tư không tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, tỷ lệ nhà đầu tư thua lỗ đã giảm so với năm 2022 (57,5%).


Các điều kiện thị trường đầy thách thức đã khiến các nhà đầu tư phải điều chỉnh khẩu vị rủi ro của mình, chỉ có 25% thường xuyên sử dụng đòn bẩy. Dữ liệu sàn giao dịch OKX cho thấy nhà đầu tư Việt Nam thường lựa chọn đòn bẩy từ 2,5x trở lên.


Nguyên nhân dẫn đến thua lỗ


Nguyên nhân khiến nhà đầu tư thua lỗ vào năm 2023 tại Việt Nam khá đa dạng, trong đó có hai yếu tố nổi bật chiếm hơn 66% số trường hợp: FOMO (Fear of Missing Out) và thiếu kế hoạch giao dịch cẩn thận.


Các nhà đầu tư Việt Nam thường cân nhắc nhiều khía cạnh trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Thay vì dựa vào một yếu tố hoặc phong cách đầu tư duy nhất, họ thường kết hợp nhiều phương án khác nhau để đi đến lựa chọn cuối cùng.


Hầu hết các nhà đầu tư ở Việt Nam thích lưu trữ tài sản của họ trên các sàn giao dịch tập trung (CEX) và sử dụng các sàn giao dịch này làm phương thức chính để đầu tư, mua/bán và nắm giữ tài sản tiền điện tử. Vào năm 2023, các xu hướng đầu tư mới ngày càng phổ biến bao gồm các chiến lược Airdrop và Retroactive. Điều thú vị là Bitcoin (BTC) không phải là tài sản được đầu tư nhiều nhất; thay vào đó, các token từ Blockchain lớp 1 và lớp 2 nhận được nhiều sự chú ý hơn.


Về chiến lược đầu tư năm 2024, báo cáo gợi ý rằng, phù hợp với xu hướng chung của thị trường, phần lớn các nhà đầu tư Việt Nam đang tập trung vào các dự án AI, Blockchain lớp 1 và lớp 2, các dự án NFT và SocialFi, thay vì DeFi và RWA. Các nhà đầu tư giữ kỳ vọng tích cực vào thị trường vào năm 2024, với dự đoán giá BTC sẽ vượt qua mức đỉnh trước đó. Do đó, nhiều người có kế hoạch tăng phân bổ cho thị trường tiền điện tử với hy vọng đạt được lợi nhuận cao.


Sự thành công hay thất bại của các nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, như được nhấn mạnh trong báo cáo từ Coin98 Insights. Các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy một cách thận trọng vào những thời điểm thích hợp thường có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn. Ngược lại, những người thường xuyên sử dụng đòn bẩy thường bị thua lỗ.


Số năm kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng là một yếu tố quan trọng liên quan đến kết quả đầu tư vào thị trường tiền điện tử. Các nhà đầu tư kỳ cựu tham gia trước năm 2017 hoặc trong giai đoạn 2017-2020 có tỷ lệ thua lỗ thấp hơn so với các nhà đầu tư mới (từ năm 2022 trở đi).


Điều thú vị là, các nhà đầu tư có lợi nhuận thường dựa vào các điều kiện kinh tế vĩ mô, tin tức và dữ liệu trực tuyến để ra quyết định, trong khi các nhà đầu tư không thành công có xu hướng làm theo lời khuyên của bạn bè hoặc những người đứng đầu quan điểm chính (KOL).


Tỷ lệ phân bổ tài sản tiền điện tử trên tổng danh mục đầu tư cũng ảnh hưởng đến kết quả đầu tư. Dữ liệu chỉ ra rằng các nhà đầu tư phân bổ lượng vốn nhỏ hơn (dưới 10% và 10-30%) thường có tỷ lệ thua lỗ cao hơn và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với các nhóm khác. Điều này có thể là do các nhà đầu tư có mức phân bổ nhỏ hơn thường không theo sát thị trường so với những nhà đầu tư có mức phân bổ lớn hơn.


Đáng chú ý, các nhà đầu tư thua lỗ vào năm 2023 có xu hướng đầu tư vào Memecoin và NFT nhiều hơn, trong khi nắm giữ ít Bitcoin hơn. Đây là bài học quý giá để các nhà đầu tư thận trọng khi giao dịch với Memecoin và NFT.


Xu hướng năm 2024


Dự đoán cho năm 2024 khác nhau giữa ba nhóm nhà đầu tư khác nhau. Các nhà đầu tư hòa vốn hoặc kiếm được lợi nhuận vào năm 2023 thể hiện niềm tin cao hơn vào Blockchain lớp 2, DeFi và RWA (Tài sản trong thế giới thực). Mặt khác, các nhà đầu tư thua lỗ vào năm 2023 lại tỏ ra tin tưởng hơn vào các dự án Memecoin và AI.


Các nhà đầu tư có lợi nhuận dự kiến sẽ tiếp tục tập trung vào các dự án Blockchain lớp 1, lớp 2, DeFi, RWA và AI vào năm 2024.


Báo cáo của Coin98 Insights thừa nhận năm 2022 và nửa đầu năm 2023 đầy thách thức, điều này đã tạo ra tâm lý chung trên thị trường. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, với những kỳ vọng xung quanh Bitcoin ETF và các yếu tố khác, thị trường đã lấy lại được sự sôi động. Nhiều nhà đầu tư tin rằng một chu kỳ tăng trưởng mới đang đến gần.


Do đó, năm 2024 dự kiến ​​sẽ tiếp tục đà phát triển từ cuối năm 2023, được đánh dấu bằng những tin tức và sự kiện quan trọng sẽ tác động đến toàn bộ thị trường, chẳng hạn như kết quả của Bitcoin ETF, Bitcoin Halving và nâng cấp DenCun của Ethereum.


Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh các nhà đầu tư cần phải chú ý đến các yếu tố kinh tế vĩ mô có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và thị trường tiền điện tử nói riêng. Các yếu tố như Cục Dự trữ Liên bang duy trì lãi suất cao, căng thẳng địa chính trị, an ninh lương thực và các vấn đề môi trường cần được xem xét.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page