top of page

Thị trường nhôm toàn cầu sắp có sự thay đổi lớn


Năng lực sản xuất nhôm trong nước của Trung Quốc đạt đến giới hạn, khiến các công ty phải lên kế hoạch mở rộng công suất trên khắp Đông Nam Á, chủ yếu ở Indonesia.
Năng lực sản xuất nhôm trong nước của Trung Quốc đạt đến giới hạn, khiến các công ty phải lên kế hoạch mở rộng công suất trên khắp Đông Nam Á, chủ yếu ở Indonesia.

Nó được gọi là “mô hình niken” và Trung Quốc hy vọng sẽ nhân rộng nó cho ngành công nghiệp nhôm của mình. Quả thực, sau hơn 20 năm tăng trưởng nhanh chóng, ngành nhôm của Trung Quốc gần đây đã đạt đến giới hạn công suất trong nước. Chính phủ áp đặt mức trần này đối với việc xây dựng nhà máy luyện kim mới để giảm ô nhiễm và tiêu thụ năng lượng. Giờ đây, chính sách này thúc đẩy những thay đổi đáng kể về cả giá nhôm và thị trường.


Nhu cầu nhôm tiếp tục tăng của Trung Quốc khiến các công ty Trung Quốc phải lên kế hoạch nâng tổng công suất hàng năm lên 10 triệu tấn. Các công ty có ý định mở rộng hoạt động sản xuất mới này khắp Đông Nam Á, trong đó phần lớn tập trung ở Indonesia. Theo nhiều cách, sự thâm nhập của Trung Quốc vào Indonesia sẽ cạnh tranh với các dự án của Trung Quốc tập trung vào các ngành công nghiệp luyện niken và chế biến hạ nguồn.

Trong quý 3 năm 2022, phần lớn trong số 1.150 dự án đầu tư mới có sự tham gia của Trung Quốc đều nằm trong phạm vi này. Tổng cộng, số tiền này lên tới khoảng 1,56 tỷ USD.


Mặt khác, Indonesia tiếp tục phát triển ngành công nghiệp nhôm của riêng mình. Thật vậy, đất nước này là nơi có trữ lượng bauxite, niken và đồng lớn nhất thế giới, trước đây là nguyên liệu thô để sản xuất nhôm. Ngẫu nhiên, Indonesia gần đây đã cấm xuất khẩu bauxite chưa qua chế biến. Mục tiêu của chính sách này là khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng các nhà máy luyện kim trong nước.


Hội thảo tháng 9 của MetalMiner “Nhu cầu giảm, Chi phí nguyên liệu tăng & Cú sốc chuỗi cung ứng” đề cập đến tất cả những điểm chính mà các chuyên gia mua sắm cần biết khi tiến hành đàm phán hợp đồng năm 2024. Chọn tham gia ở đây.


Indonesia, Đông Nam Á vẫn là một phần không thể thiếu của nền kinh tế Trung Quốc


Điều chủ yếu thu hút các công ty Trung Quốc đến các điểm đến ở Đông Nam Á như Indonesia là lao động giá rẻ và khả năng tiếp cận các nguồn năng lượng. Cách đây vài ngày, một trong những nhà sản xuất thanh hợp kim nhôm lớn nhất Trung Quốc, Innovation New Material Technology, đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 191 triệu USD (1,4 tỷ CNY) vào một nhà máy mới tại Việt Nam. Nhà máy sẽ sản xuất các bộ phận hợp kim nhôm cho máy tính cũng như các sản phẩm điện tử tiêu dùng và truyền thông, chủ yếu dành cho thị trường Đông Nam Á. Điều đáng ngạc nhiên là giá cổ phiếu của công ty đã giảm sau thông báo này. Các chuyên gia cảm thấy điều này xuất phát từ những lo ngại về nhà máy mới và lợi nhuận của nó.


MetalMiner trước đó đã báo cáo rằng có sự không chắc chắn đáng kể về quỹ đạo sản xuất nhôm của Trung Quốc trong thời gian còn lại của năm 2023. Điều này xảy ra sau một loạt đợt cắt điện làm gián đoạn hoạt động sản xuất ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, khu vực chiếm khoảng 12% tổng công suất nhôm của Trung Quốc. Thật vậy, kể từ tháng 9 năm 2022, Vân Nam đã nhiều lần gặp vấn đề về sản lượng điện do lượng mưa thấp. Những vấn đề về điện này tiếp tục buộc các nhà sản xuất nhôm điện phân phải giảm mức sử dụng điện, dẫn đến tăng trưởng sản lượng chậm hơn. Vào tháng 3, sản lượng nhôm sơ cấp của Trung Quốc đã tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này diễn ra với tốc độ chậm hơn so với những tháng trước. Sự thay đổi này và nhiều thay đổi khác của thị trường kim loại được đưa tin hàng tuần trong bản tin hàng tuần của MetalMiner.Chọn tham gia ở đây.


Giá nhôm toàn cầu có thể bị ảnh hưởng từ động thái của Trung Quốc


Một số chuyên gia tin rằng việc mở rộng ngành công nghiệp nhôm của Trung Quốc sang Indonesia sẽ có tác động đáng kể đến thị trường nhôm toàn cầu. Thật vậy, nhiều người lo ngại nó có thể làm giảm giá nhôm khi năng lực sản xuất được đưa vào sử dụng nhiều hơn. Nó cũng có thể làm tăng sự cạnh tranh đối với bauxite khi các công ty Trung Quốc tìm cách đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô. Một mối quan tâm lớn khác, đặc biệt đối với chính quyền Indonesia, là tác động môi trường của việc mở rộng. Xét cho cùng, luyện nhôm là nguyên nhân gây ô nhiễm lớn. Vì vậy, chính phủ Indonesia phải đảm bảo rằng các dự án luyện nhôm của Trung Quốc được quản lý phù hợp để bảo vệ môi trường.


Giá nhôm có thể có tác động đáng kể


Vào tháng 6 năm 2023, Shandong Nanshan Aluminium Co., một nhà sản xuất nhôm nổi tiếng ở Trung Quốc, tiết lộ ý định xây dựng một nhà máy lọc alumina quy mô lớn với công suất 250.000 tấn ở Indonesia. Dự án đầy tham vọng này dự kiến ​​​​hoàn thành vào năm 2026 và dự kiến ​​thành lập trên Đảo Bintan.


Sau đó, vào tháng 7 năm 2023, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt một nhà máy lọc alumina công suất lớn hai triệu tấn ở Indonesia. Đề xuất đó đến từ Tập đoàn Huafon, một công ty quan trọng trong ngành hóa chất. Các báo cáo cho thấy nhà máy lọc dầu dự kiến ​​được xây dựng trên đảo Sulawesi và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025. Tất cả các cơ sở mới này sẽ làm tăng nguồn cung và có khả năng tác động đến giá nhôm toàn cầu.


Cùng tháng đó, chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu bauxite . Nhiều nhà phân tích cảm thấy việc hạn chế di chuyển có thể ảnh hưởng xấu đến quan hệ Trung Quốc-Indonesia, mặc dù không nhiều như công chúng mong đợi.



Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết Trung Quốc, nhà nhập khẩu Bauxite chính của nước này, có quyền khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới. Tuy nhiên, ông nói rõ rằng sẽ không có chuyện quay lại lệnh cấm. Nhưng nhìn chung, việc xây dựng các nhà máy lọc alumina ở Indonesia là một bước tiến lớn đối với Trung Quốc. Điều này đặc biệt đúng sau khi nhập khẩu tăng do nguồn cung trong nước giảm do cắt điện và lượng mưa giảm.

Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page