top of page

S&P 500 vẫn đang ở trong thị trường giá xuống, vậy thị trường đã chạm đáy chưa?

Gần đây, thị trường đang trên đà phát triển mạnh mẽ, dao động giữa lãi và lỗ. Tuy nhiên, việc bán mạnh có nghĩa là S&P 500 vẫn đang ở trong thị trường giá xuống.

Chứng khoán Mỹ nghỉ giao dịch phiên đầu tuần 20/6 nhân ngày Juneteenth.


Dù vậy, các chỉ số tương lai cổ phiếu đã tăng trong phiên đêm qua khi giới đầu tư bình tĩnh đánh giá đánh giá việc Fed tăng lãi suất.


Theo đó, chỉ số Dow Jones tương lai tăng 380 điểm, tương đương 1,3%. S&P 500 tương lai tăng 1,12% và Nasdaq 100 tương lai cũng tăng 1,14%.


Khi được hỏi liệu thị trường đã chạm đáy hay chưa, Ed Yardeni kỳ cựu của Phố Wall cho biết ông không nghĩ rằng “chúng ta sẽ thoát khỏi điều này rất nhanh chóng”.


“Tôi nghĩ các nhà đầu tư đã học được trong năm nay -” đừng chống lại Fed ”, ông nói với CNBC” Street Signs Asia “vào thứ Hai. Câu thần chú đề cập đến ý tưởng rằng các nhà đầu tư nên điều chỉnh các khoản đầu tư của họ, thay vì chống lại các chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.


Yardeni, chủ tịch công ty tư vấn Yardeni Research cho biết. “Nhưng điều đã thay đổi đáng kể trong năm nay là ‘đừng chống lại Fed’ bây giờ có nghĩa là đừng chống lại Fed khi họ đang chống lại lạm phát. Và điều đó có nghĩa rằng đó không phải là môi trường tốt cho cổ phiếu trong ngắn hạn. ”


Quá muộn để hoảng sợ

Với lạm phát tăng vọt lên mức cao mới trong năm nay, Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tuần trước - mức cao nhất kể từ năm 1994 - và báo hiệu sẽ tiếp tục thắt chặt trước mắt. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết nhiều khả năng sẽ có một đợt tăng 50 hoặc 75 điểm cơ bản nữa tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 7.


Tuy nhiên, nền kinh tế hiện đang đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ khi tăng trưởng kinh tế giảm sút và giá cả tiếp tục tăng.


Phố Wall đã sụp đổ trước sự thắt chặt của Fed và lạm phát tăng nhanh. Chỉ số S&P 500 tuần trước đã công bố tuần giảm thứ 10 trong 11 tuần qua và hiện đang ở trong một thị trường giá xuống. Vào thứ Năm, tất cả 11 lĩnh vực của nó đều đóng cửa dưới mức cao gần đây hơn 10%. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones lần đầu tiên giảm xuống dưới 30.000 kể từ tháng 1 năm 2021 vào tuần trước.


Yardeni nói rằng nó “sẽ không kết thúc” cho đến khi có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát, do giá thực phẩm và năng lượng tăng cao, đã đạt đến đỉnh điểm. Các nhà theo dõi thị trường cũng đổ lỗi cho việc giá tăng là do Fed đã kích thích quá mức tài chính của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.


Ông nói: “Chúng ta phải chứng kiến ​​mức lạm phát đạt đỉnh trước khi thị trường sẽ cao hơn đáng kể,” ông nói thêm rằng thời điểm đó có thể đến vào năm tới.


Tuy nhiên, Yardeni tin rằng thị trường ”đang ở giai đoạn cạn kiệt” trong việc bán hàng.


“Vào thời điểm này, đã quá muộn để hoảng sợ. Tôi nghĩ các nhà đầu tư dài hạn sẽ thấy rằng có một số cơ hội tuyệt vời ở đây, ”ông nói với CNBC.


Suy thoái kinh tế sẽ ‘làm tổn thương người giàu’

Những lời đồn đoán về khả năng suy thoái ngày càng lớn hơn, khi những nghi ngờ xuất hiện về khả năng đạt được hạ cánh nhẹ nhàng của Fed. Thị trường gấu thường biểu hiện - nhưng không gây ra - suy thoái.


Mark Jolley, chiến lược gia toàn cầu tại CCB International Securities cho biết: “Đây sẽ là cuộc suy thoái đầu tiên gây tổn hại cho người giàu trong một thời gian khá dài, hơn cả nó gây tổn hại cho những người bình thường trên đường phố”.


“Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra với giá trái phiếu và cổ phiếu và nhìn vào sự sụt giảm tổng hợp của giá trái phiếu và cổ phiếu, chúng ta đang trên đà có một năm tồi tệ nhất về sự tàn phá của cải kể từ năm 1938″, ông nói trên ” Squawk Box Asia ” của CNBC trên Thứ hai.


Khi lãi suất tăng lên, giá trị tài sản của người dân được mua bằng tiền đi vay sẽ giảm xuống, Jolley nói, cho thấy rằng các khoản thế chấp có rủi ro.


Ông nói: “Bất cứ thứ gì trong nền kinh tế sử dụng đòn bẩy và dài hạn, về cơ bản là vốn cổ phần tư nhân, thì tài sản thế chấp của bạn đã giảm 20%. “Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra với hệ thống ngân hàng trong bất kỳ nền kinh tế nào nếu giá nhà của bạn giảm 20%”.


Chứng khoán châu Âu tăng trong phiên ngày thứ Hai (20/6) sau đợt bán tháo mạnh vào tuần trước do lo ngại suy thoái kinh tế, trong khi mức tăng của thị trường Pháp bị chặn lại khá nhiều bởi đảng cầm quyền của Tổng thống Emmanuel Macron mất đa số ghế trong cuộc bầu cử quốc hội nước này.


Đóng cửa, chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu tăng 0,88% lên 406,81 điểm, với các cổ phiếu ngành ngân hàng, du lịch và năng lượng dẫn đầu mức tăng.


Điểm chuẩn STOXX 600 đã giảm 4,6% và chạm mức thấp nhất trong một năm vào tuần trước trong một đợt bán tháo toàn cầu được thúc đẩy bởi lo ngại về việc Fed và các ngân hàng trung ương lớn khác tăng lãi suất mạnh mẽ sẽ gây ra suy thoái kinh tế.


Kết thúc phiên 20/6: Chỉ số FTSE 100 của London tăng 105,56 điểm (+1,50%), lên 7.121,81 điểm, chỉ số DAX trên sàn Frankfurt tăng 139,34 điểm (+1,06%), lên 13.265,60 điểm, chỉ số CAC 40 của Paris tăng 37,44 điểm (+0,64%), lên 5.920,09 điểm.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page