top of page

Thị trường chứng khoán VN sẵn sàng phục hồi khi các yếu tố tiêu cực giảm bớt: VinaCapital

Theo VinaCapital, tất cả các yếu tố tiêu cực nhất thời đã giảm bớt hoặc đang giảm bớt và triển vọng giá cổ phiếu Việt Nam cao hơn trong những tháng tới được hỗ trợ bởi tăng trưởng thu nhập phục hồi, nền kinh tế phục hồi và định giá rẻ của thị trường.

Thị trường chứng khoán VN sẵn sàng phục hồi khi các yếu tố tiêu cực giảm bớt: VinaCapital
Thị trường chứng khoán VN sẵn sàng phục hồi khi các yếu tố tiêu cực giảm bớt: VinaCapital

Michael Kokalari, giám đốc chuyên gia kinh tế tại VinaCapital.


Trong báo cáo mới nhất của mình, ông cho biết VN-Index đã chứng kiến đợt bán tháo 16% từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10 bất chấp thực tế là nền kinh tế hiện đang phục hồi sau đợt suy thoái trước đó.


Ông đề cập đến ba yếu tố chính thúc đẩy việc bán tháo.


Ông cho biết, sự mất giá của đồng làm dấy lên lo ngại rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thắt chặt đáng kể chính sách tiền tệ và thúc đẩy một số hoạt động bán tháo của các nhà đầu tư nước ngoài.


Ông cho biết, việc Tập đoàn công bố trái phiếu chuyển đổi trị giá 250 triệu USD, có thể đổi thành cổ phiếu của Vincom, đã khiến giá cổ phiếu của tập đoàn này giảm hơn 10%.


Ông nói, sự sụt giảm đó phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư đối với VIC - VIC và VHM chiếm khoảng 10% VN-Index - và đây là yếu tố thứ hai.


Thứ ba, các cuộc gọi ký quỹ của các công ty chứng khoán trong nước và tin đồn về việc kiểm soát một số nguồn cho vay ký quỹ không chính thức dường như đã thúc đẩy việc hủy bỏ các vị thế đầu cơ có đòn bẩy cao vào ngày 17 tháng 10, ông nói.


Ngoài ra, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 60 điểm cơ bản từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10 và các vấn đề địa chính trị cũng đè nặng lên thị trường chứng khoán các thị trường mới nổi, với chỉ số MSCI-EM giảm 5% trong giai đoạn đó, ông nói. chỉ ra.

Biểu đồ cho thấy VN-Index đã mất phần lớn mức tăng trong năm nay.
Biểu đồ cho thấy VN-Index đã mất phần lớn mức tăng trong năm nay.

Tuy nhiên, VN-Index hoạt động kém hơn đáng kể so với các thị trường mới nổi trong khu vực, cho thấy rõ mối lo ngại về NHNN và VIC/VHM đã thúc đẩy đợt bán tháo, ông giải thích.


Ông cho biết, thu nhập quý 3 nhìn chung mờ nhạt, điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư ở một mức độ nào đó.


“Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng thu nhập EPS sẽ tăng trở lại lên 35% so với cùng kỳ trong quý 4 năm 2023 và 20% vào năm 2024 phần lớn là do sự suy giảm mạnh của nền kinh tế Việt Nam vào đầu năm nay rõ ràng đã chấm dứt, bằng chứng là tốc độ tăng trưởng GDP đã phục hồi từ mức 3,3% so với cùng kỳ năm trước. trong Quý 1 xuống còn 4,1% trong Quý 2 và 5,3% trong Quý 3.


“Yếu tố chính đè nặng lên nền kinh tế Việt Nam là xuất khẩu sang Mỹ chậm lại, nhưng dữ liệu kinh tế tần số cao trong tháng 10 đã xác nhận những khẳng định gần đây của chúng tôi rằng hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam hiện đang phục hồi, củng cố kỳ vọng của chúng tôi rằng tăng trưởng GDP sẽ phục hồi”. đến 6,5% vào năm tới.”


Ông cho biết, bất chấp những dấu hiệu phục hồi kinh tế rõ ràng đó, việc định giá VN-Index trên cả cơ sở P/E và P/B dự phóng đã giảm xuống mức chỉ thấy hai lần trong 10 năm qua.


Hơn nữa, khối lượng giao dịch đã giảm hơn một nửa từ 1,3 tỷ USD một ngày trước đợt bán tháo xuống còn 500 triệu USD vào cuối tháng 10.


Các nhà phân tích thị trường chứng khoán mô tả việc giảm nhiệt tình bán trong thời gian thị trường sụt giảm mạnh là dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ khi các yếu tố gây ra đợt bán tháo giảm bớt, giúp giải thích hiệu suất khá mạnh của thị trường vào cuối năm đầu tiên. tuần của tháng 11.


“Theo quan điểm của chúng tôi, tất cả các yếu tố tiêu cực nhất thời này đã giảm bớt hoặc đang giảm bớt, và triển vọng giá cổ phiếu Việt Nam cao hơn trong những tháng tới được hỗ trợ bởi tăng trưởng thu nhập phục hồi, nền kinh tế phục hồi và định giá rẻ của thị trường,” Kokalari nói.


Theo VietNamNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page