top of page

Thị trường chứng khoán Việt Nam đối mặt với thách thức, nhưng triển vọng thanh khoản khả quan


Thị trường chứng khoán Việt Nam đối mặt với thách thức, nhưng triển vọng thanh khoản khả quan
Thị trường chứng khoán Việt Nam đối mặt với thách thức, nhưng triển vọng thanh khoản khả quan

Trong khi vượt qua các trở ngại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã cho thấy triển vọng thanh khoản đầy hứa hẹn khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) công bố các biện pháp chiến lược nhằm tăng cường sự ổn định, minh bạch và thu hút nhà đầu tư quốc tế.


Trong một báo cáo đi sâu vào lĩnh vực giải pháp phát triển và ổn định thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tiến hành đánh giá về triển vọng thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023, chỉ ra hàng loạt yếu tố tác động, sẵn sàng tác động tích cực đến thanh khoản.


Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế rộng lớn của Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng được dự báo sẽ phải vật lộn với vô số trở ngại trong suốt cả năm.


Để đảm bảo thị trường hoạt động liền mạch, ổn định và minh bạch, đồng thời thúc đẩy thị trường tăng trưởng bền vững và minh bạch, một bộ năm giải pháp chính đã được đưa ra.


Thứ nhất, UBCKNN và cơ quan chủ quản là Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và thể chế. Điều này bao gồm rà soát các quy định hiện hành theo Luật Chứng khoán và đưa ra các hướng dẫn rõ ràng để giải quyết bất kỳ thiếu sót nào.


Mục đích là để xác định các hoạt động và dịch vụ được cung cấp bởi các công ty chứng khoán và thực hiện các quy định bổ sung để quản lý nhà đầu tư tốt hơn và thực thi các hình phạt đối với các vi phạm. Những nỗ lực này nhằm thúc đẩy một thị trường chứng khoán lành mạnh, minh bạch và bền vững.


Thứ hai, sẽ nỗ lực đẩy nhanh việc triển khai hệ thống công nghệ của Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, cho phép giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới trên thị trường chứng khoán.


Ngoài ra, Bộ Tài chính đang nghiên cứu thiết lập một nền tảng giao dịch riêng cho trái phiếu doanh nghiệp, thúc đẩy tính minh bạch cao hơn trong thị trường thứ cấp, theo yêu cầu của cơ quan quản lý.


Ngoài ra, việc tái cấu trúc thị trường chứng khoán và cải thiện các trung gian thị trường sẽ được theo đuổi thông qua việc tái cấu trúc các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ.


Về thanh tra, giám sát thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hướng tới tăng cường vai trò giám sát cấp một của các công ty chứng khoán. Điều này bao gồm tăng cường tuân thủ các quy định và phát hiện kịp thời các vi phạm thị trường. Các nỗ lực cũng sẽ được thực hiện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia kiểm tra và giám sát, sử dụng hệ thống giám sát giao dịch được nâng cấp với các tính năng phân tích, cảnh báo và thống kê tiên tiến.


Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường giám sát thị trường, cảnh báo sớm các rủi ro, thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm. Điều này sẽ góp phần răn đe, hoàn thiện pháp luật và kỷ luật thị trường, thúc đẩy thị trường chứng khoán minh bạch và bền vững.


Những nỗ lực cũng sẽ được thực hiện để cải thiện truyền thông bằng cách cung cấp thông tin toàn diện, chính xác và kịp thời cho các nhà đầu tư, giúp họ tiếp cận các nguồn đáng tin cậy và giảm thiểu tác động tiêu cực của tin đồn và thông tin sai lệch trên thị trường.


Cuối cùng, điều quan trọng là liên kết với các tổ chức quốc tế để phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đẩy nhanh việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, qua đó lôi kéo các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường trong nước.


Theo VIR


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page