top of page

Thị trường chứng khoán và hàng hóa châu Á đang chịu áp lực

Với việc thị trường chứng khoán và vàng tiếp tục sụt giảm, nhiều khả năng lãi suất sẽ không sớm được cắt giảm. Thị trường dầu mỏ cũng chịu áp lực khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm hơn dự kiến.


Trong phiên giao dịch châu Á ngày 17/1, thị trường chứng khoán và vàng tiếp tục giảm do khả năng lãi suất chưa thể sớm được cắt giảm, trong khi thị trường dầu mỏ cũng bị đè nặng bởi số liệu tăng trưởng kinh tế yếu hơn dự kiến ​​từ Trung Quốc.


Thị trường chứng khoán tiếp tục suy giảm


Thị trường chứng khoán tiếp tục sụt giảm khi ngân hàng trung ương ít có khả năng cắt giảm lãi suất sớm và dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn 30 năm vào năm ngoái.


Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,4% xuống 35.477,75 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong (Trung Quốc) giảm 3,7% xuống 15.276,9 điểm. Chỉ số Thượng Hải (Trung Quốc) giảm 2,1% xuống 2.833,62 điểm. Nhiều dữ liệu và tuyên bố khác nhau từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang chỉ ra rằng có rất ít khả năng cắt giảm lãi suất trong quý 1 năm 2024, do lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu và thị trường lao động vẫn yếu. chất rắn.


Căng thẳng leo thang ở Trung Đông và Đông Âu, cũng như những bất đồng tiếp tục giữa Mỹ và Trung Quốc, tiếp tục khiến các nhà đầu tư lo lắng rằng sự phục hồi kinh tế mong manh có thể bị đảo ngược.


Dữ liệu cho thấy các nhà đầu tư vẫn chịu áp lực khi GDP của Trung Quốc tăng trưởng 5,2% trong năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 1990, ngoại trừ năm xảy ra đại dịch.


Số liệu mới cho thấy tác động của cuộc khủng hoảng nhà ở, chi tiêu yếu và biến động toàn cầu đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.


Khi đồng đô la Mỹ tăng, giá vàng giảm


Giá vàng tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tuần do đồng đô la Mỹ mạnh lên sau khi các quan chức Fed đưa ra tuyên bố phủ nhận khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm 2024, nhưng các nhà giao dịch đang chờ bình luận từ các quan chức Fed và các quan chức Fed khác đang theo dõi một tuần. Giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 2.024,49 USD/ounce vào lúc 3:27 chiều (giờ Việt Nam), sau khi giảm 1,3% trong phiên trước đó, mức giảm trong một ngày mạnh nhất kể từ ngày 1 tháng 4. Ngày 4 tháng 12 năm 2023.


Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết Fed không nên cắt giảm lãi suất cho đến khi lạm phát ổn định.


Xác suất Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm 2024 hiện là 63%, giảm từ khoảng 75% vào ngày 16 tháng 1.


Dòng vốn đổ vào đồng USD là nguyên nhân chính khiến giá vàng giảm trong quý này.


Giá dầu giảm do phục hồi kinh tế Trung Quốc chậm hơn dự kiến


Giá dầu giảm do tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu trong tương lai, trong khi đồng USD mạnh khiến các tài sản rủi ro kém hấp dẫn hơn.


Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 58 cent Mỹ (0,7%) xuống 77,71 USD/thùng vào lúc 2h20 chiều (giờ Việt Nam). Giá dầu ngọt nhẹ WTI tương lai của Mỹ giảm 61 cent, tương đương 0,8%, xuống 71,79 USD/thùng.


Giá dầu thô Brent tăng nhẹ trong giao dịch tiếp thị trước, nhưng các nhà đầu tư lo ngại các yếu tố cơ bản yếu hơn của Mỹ và xung đột Biển Đỏ đang diễn ra có thể yêu cầu chuyển hướng tàu chở dầu, tăng chi phí và kéo dài thời gian giao hàng.


Tại Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý 4 năm 2023 yếu hơn dự kiến ​​là 5,2%, làm dấy lên hoài nghi về những dự đoán rằng nhu cầu của Trung Quốc có thể thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu của Mỹ. Vào năm 2024, nó sẽ còn trở nên mạnh mẽ hơn nữa trên toàn thế giới. /.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page