top of page

Con đường kiềm chế lạm phát của Mỹ sẽ không dễ dàng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 12 năm 2023 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn hơn so với tháng 11 năm 2023.


Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Hoa Kỳ, lạm phát giá tiêu dùng của nước này đã tăng cao hơn dự kiến ​​​​vào tháng 12 năm 2023, ngay cả khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố tiếp tục nỗ lực kiềm chế giá cả.


Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2023 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, tăng lớn hơn so với tháng 11/2023. Số liệu trên cho thấy con đường kiềm chế lạm phát sẽ không hề dễ dàng.


Tuy nhiên, lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, đã giảm xuống 3,9% trong tháng cuối năm 2023, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2021.


Tổng thống Biden cho biết trong bài phát biểu ngày 11/1 rằng nền kinh tế thậm chí còn phát triển hơn nữa kể từ khi ông nhậm chức. Chính quyền đã tạo ra hơn 14 triệu việc làm, với nhiều tài sản, tiền lương và việc làm hơn so với chính quyền tiền nhiệm.


Tuy nhiên, ông tin rằng cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để kiềm chế lạm phát. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang nhanh chóng tăng lãi suất bắt đầu từ năm 2022, giữ chúng ở mức cao nhất trong 22 năm, với mục tiêu giảm nhu cầu và kiềm chế lạm phát trong dài hạn.


Bất chấp CPI tăng vào tháng 12 năm 2023, chi tiêu tiêu dùng và thị trường lao động vẫn mạnh, trong khi lạm phát đã giảm đáng kể kể từ mức đỉnh 9,1% vào tháng 6 năm 2022. Điều này làm dấy lên hy vọng lạm phát sẽ giảm bớt mà không gây ra suy thoái và nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ có cú “hạ cánh mềm”.


Các chuyên gia cho rằng Fed sẽ chờ thêm dữ liệu trước khi xây dựng lộ trình lãi suất, nhưng lạm phát gia tăng có thể gây thêm áp lực lên Fed trong việc giữ lãi suất ở mức cao.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page