top of page

Thị trường chứng khoán đi lên trong nửa cuối năm, được hỗ trợ bởi lãi suất thấp hơn

Với kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục giảm trong các quý tới trong khi lợi nhuận doanh nghiệp bắt đầu phục hồi, các nhà môi giới dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm 2023.

Chuyên viên phân tích trên sàn giao dịch của Công ty chứng khoán VNDirect.
Chuyên viên phân tích trên sàn giao dịch của Công ty chứng khoán VNDirect.

Trong một báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán VNDirect cho biết, động lực tăng trưởng chính cho kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2023 là các chính sách hỗ trợ kinh tế của Chính phủ, trong đó có chính sách nới lỏng tiền tệ và tài khóa.


VNDirect kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 với dự báo tăng trưởng nửa cuối năm nay là 7,1%, qua đó nâng mức tăng trưởng GDP cả năm 2023 lên 5,5%.


Về lãi suất, lãi suất huy động và cho vay sẽ duy trì xu hướng giảm trong nửa cuối năm. Lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm về mức 6,0-6,5%/năm vào cuối năm 2023. Lãi suất cho vay có thể giảm đáng kể trong nửa cuối năm 2023 do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại giảm nhờ Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa đầu năm 2023.


Tuy nhiên, VNDirect lưu ý tỷ giá USD/VND sẽ biến động mạnh hơn vào nửa cuối năm 2023 do Fed Mỹ duy trì lãi suất điều hành ở mức cao cho đến cuối năm 2023 hoặc lâu hơn để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái dự kiến sẽ dao động không quá /-2,0% so với đầu năm nay.


Các giải pháp từ cả chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam trở lại quỹ đạo và bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới, VNDirect nhận định.


Về thị trường chứng khoán, nhóm phân tích cho rằng dòng tiền vào thị trường bắt đầu hồi phục cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường đang dần được cải thiện. “Vì vậy, VNDirect tin rằng đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư quay trở lại thị trường và xây dựng danh mục đầu tư, đón đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.”


“Chúng tôi cho rằng VN-Index có thể đạt 1.300 điểm vào nửa cuối năm 2023, tương ứng P/E năm 2023 là 13,3 lần”, VNDirect nhận định.


Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo lãi suất huy động tại các ngân hàng sẽ tiếp tục giảm từ nay đến cuối năm, với lãi suất huy động bình quân 12 tháng của các ngân hàng thương mại quanh mức 6,7%, giảm 1,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ. đầu năm. Lãi suất cho vay cũng sẽ giảm so với đầu năm 2023 từ 1 đến 1,3 điểm phần trăm.


Một trong những rủi ro lớn nhất mà TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt trong nửa cuối năm là lãi suất tại Mỹ vẫn ở mức cao, làm tăng nguy cơ suy thoái tại đây.


Theo đó, KBSV dự báo nền kinh tế Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực do dòng vốn đầu tư sụt giảm, xuất khẩu yếu và kết quả kinh doanh kém khả quan của các doanh nghiệp niêm yết.


KBSV dự báo đến cuối năm 2023, VN-Index sẽ đạt 1.240 điểm. Công ty giảm dự báo tăng trưởng lợi nhuận bình quân của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM từ 5% xuống 0,5%.


“Bối cảnh vĩ mô trong nước sẽ chỉ thực sự cải thiện từ quý IV, còn quý II và quý III sẽ tiếp tục đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn”, báo cáo nhận định.


KBSV nâng dự báo P/E hợp lý cho VN-Index từ 14,3 lần lên 15,5 lần.


Theo VietNam Plus



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page