top of page

Thị trường BĐS được kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã bốn lần cắt giảm lãi suất chính sách để giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại đối với người mua nhà cũng như doanh nghiệp.

Giá bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ không có đột biến nhưng dự báo sẽ tăng trong năm tới.
Giá bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ không có đột biến nhưng dự báo sẽ tăng trong năm tới.

Thị trường bất động sản trong nước được dự báo sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nhờ các chính sách được ban hành từ đầu năm 2023.


Chính phủ đã có nhiều quyết sách tháo gỡ khó khăn của thị trường BĐS nhằm tháo gỡ vướng mắc về vốn, thủ tục pháp lý cho các dự án BĐS.


Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, dự báo: “Phải đợi đến quý IV/2023, chúng ta mới thấy lộ trình rõ ràng hơn cho sự phục hồi của thị trường BĐS, khi các chính sách được ban hành nhằm loại bỏ những trở ngại trên thị trường sẽ cần thời gian để có những tác động thực sự."


Theo ông Lực, trong nửa cuối năm 2023 vẫn phải đẩy mạnh rà soát, có giải pháp tiếp tục tháo gỡ vướng mắc các dự án BĐS; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình phục hồi chức năng, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Các cơ quan chức năng cũng cần tập trung điều tiết cung cầu trên thị trường bất động sản.


Bên cạnh việc quy định phân loại các phân khúc BĐS để có chính sách tín dụng, vốn, tài chính phù hợp, cơ quan quản lý cần có biểu thuế phù hợp, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với giao dịch BĐS.


Trong khi đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản cần có phương án cụ thể, khả thi để thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, nhất là trong giai đoạn 2023-2024.


Bên cạnh tín dụng ngân hàng, có nhiều kênh huy động vốn như trái phiếu, cổ phiếu, quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REITs), cho thuê tài chính, ông Lực cho biết.


Đánh giá về thị trường, ông Nguyễn Vũ, Giám đốc Trung tâm BĐS Nhà Mới, cho rằng thị trường sẽ khởi sắc hơn vào quý IV/2023 hoặc quý II/2024 nếu các chính sách hỗ trợ thị trường BĐS của Chính phủ có tác động thực sự. về các bên liên quan trên thị trường.


Thị trường vẫn loay hoay với lượng giao dịch hạn chế và chờ đợi khả quan hơn vào nửa cuối năm 2024 nhờ các chính sách, gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.


Ông Phạm Anh Khôi, nhóm nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường BĐS nửa cuối năm sẽ có 2 kịch bản. Cụ thể, ở kịch bản thứ nhất, nếu thị trường BĐS tiếp tục khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được khôi phục thì có thể dòng vốn sẽ tiếp tục nằm lại hệ thống ngân hàng dù lãi suất đã hạ xuống.


Kịch bản thứ hai, nếu lãi suất huy động giảm về 6-7% vào cuối năm nay, thậm chí không giảm, dòng vốn từ tiền gửi nhiều khả năng sẽ quay trở lại thị trường BĐS khi niềm tin của người mua được cải thiện.


Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư BĐS Việt An Hòa, nhận định nửa cuối năm thị trường có thể bắt đầu phục hồi.


Thị trường bất động sản nửa đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn, thanh khoản thấp, giá bán giảm. Tính đến thời điểm hiện tại, tâm lý thận trọng và chờ đợi của nhà đầu tư đang chiếm ưu thế trên toàn thị trường.


Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Địa ốc và Dịch vụ Đất Xanh Miền Bắc, cho biết Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã 4 lần cắt giảm lãi suất chính sách, đây là cơ sở để các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay đối với người mua nhà cũng như các doanh nghiệp.


Theo VietNam News



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page