top of page

Tàu Trung Quốc là tâm điểm của cuộc điều tra sự cố hư hỏng đường ống dẫn khí đốt của Phần Lan

Đã cập nhật: 22 thg 10, 2023


cơ quan dân sự trong việc điều tra hư hỏng đường ống dẫn khí đốt ở Vịnh Phần Lan, trong tài liệu không ghi ngày tháng này. Hải quân Phần Lan/Bản tin thông qua
cơ quan dân sự trong việc điều tra hư hỏng đường ống dẫn khí đốt ở Vịnh Phần Lan, trong tài liệu không ghi ngày tháng này. Hải quân Phần Lan/Bản tin thông qua

HELSINKI/VILNIUS, ngày 20 tháng 10 – Một cuộc điều tra về thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt Balticonnector hiện đang tập trung vào vai trò của tàu container NewNew Polar Bear của Trung Quốc , Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI) cho biết hôm thứ sáu.


Sáng sớm ngày 8 tháng 10 , một đường ống dẫn khí đốt và cáp viễn thông nối Phần Lan và Estonia đã bị đứt, điều mà các nhà điều tra Phần Lan cho rằng có thể là hành vi phá hoại, mặc dù họ vẫn chưa kết luận liệu đó là một tai nạn hay một hành động cố ý.

Hôm thứ ba , Thụy Điển cho biết tuyến đường thứ ba, nối Stockholm với Tallinn, đã bị hư hại gần như cùng lúc với hai tuyến còn lại.


NBI cho biết trong một tuyên bố: “Cảnh sát đã xác định trong cuộc điều tra hình sự rằng chuyển động của tàu NewNew Polar Bear treo cờ Hồng Kông trùng khớp với thời gian và địa điểm xảy ra hư hỏng đường ống dẫn khí”.


Các nhà điều tra Phần Lan cho biết thêm: “Vì lý do này, cuộc điều tra hiện đang tập trung vào vai trò của con tàu nói trên”.


Vị trí ống dẫn gas bị hư hỏng
Vị trí ống dẫn gas bị hư hỏng

Sau tuyên bố của NBI của Phần Lan, các nhà điều tra Estonia, những người cũng đang điều tra các sự cố về cáp viễn thông, cho biết họ vẫn đang xem xét hai con tàu là NewNew Polar Bear và Sevmorput của Nga.


Họ cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã xác định được rằng trong thời gian xảy ra sự cố, các tàu NewNew Polar Bear và Sevmorput đã có mặt trong khu vực. Chúng tôi vẫn đang điều tra xem liệu các tàu này có liên quan gì đến thiệt hại hay không”.

Theo dữ liệu theo dõi tàu được xem xét , chỉ có hai tàu này có mặt tại cả ba địa điểm xảy ra sự cố vào khoảng thời gian gần đúng khi xảy ra thiệt hại .


Vật nặng


NBI của Phần Lan cho biết "một vật nặng" đã được tìm thấy dưới đáy biển gần nơi xảy ra hư hỏng đường ống và đang điều tra xem liệu vật thể này có liên quan đến vụ việc hay không.


Giám đốc thám tử Risto Lohi cho biết trong tuyên bố: “Cuộc điều tra đã xác nhận rằng thiệt hại là do lực cơ học bên ngoài gây ra và dựa trên hiểu biết hiện tại, không có lý do gì để tin rằng thiệt hại là do một vụ nổ gây ra”.


NBI cho biết một "khối đất khổng lồ" mới hình thành sâu dưới đáy biển đất sét được cho là có chứa một vật thể cực nặng và là đối tượng điều tra.


Lohi cho biết: “Các nỗ lực sẽ được thực hiện để nâng vật thể lên khỏi biển để kiểm tra kỹ thuật”.


NewNew Shipping, chủ sở hữu và nhà điều hành NewNew Polar Bear, từ chối bình luận khi được liên hệ.


Sự cố


Trong một diễn biến riêng biệt, Bộ Ngoại giao Phần Lan hôm thứ sáu cho biết họ đã liên lạc với Trung Quốc và Nga thông qua các kênh ngoại giao liên quan đến việc điều tra thiệt hại đối với đường ống và cáp viễn thông.


Bộ Ngoại giao Phần Lan trong một tuyên bố mới đây cho biết họ đã liên hệ với Trung Quốc để tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc liên lạc với Gấu Bắc cực NewNew.


Về phía Nga, Phần Lan đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để "trình bày mức độ nghiêm trọng của vấn đề" và một cuộc điều tra đã được tiến hành.


Chính quyền Thụy Điển và Estonia cho biết, tuyến cáp viễn thông thứ hai nối Thụy Điển và Estonia đã bị ngừng hoạt động một phần vào cùng thời điểm, nguyên nhân cũng có thể do ảnh hưởng từ bên ngoài.


Các sự cố đã làm dấy lên mối lo ngại về an ninh nguồn cung cấp năng lượng ở khu vực Bắc Âu rộng lớn hơn và khiến liên minh quân sự NATO tăng cường tuần tra ở Biển Baltic.


Rosatom của Nga cho biết Sevmorput không liên quan đến bất kỳ thiệt hại nào về đường ống.


Rosatom cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết bác bỏ mọi đề xuất vô căn cứ cho rằng một con tàu do Rosatom vận hành có thể có liên quan đến sự cố đường ống Balticconnector ở Vịnh Phần Lan vào ngày 8 tháng 10”.


"Nó đi qua Vịnh Phần Lan, một khu vực có giao thông hàng hải đông đúc, không dừng lại hay giảm tốc độ, duy trì tốc độ trung bình 14,5 hải lý/giờ. Thủy thủ đoàn không quan sát hay ghi lại bất cứ điều gì bất thường, đáng ngờ hoặc phải báo cáo."

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page