top of page

Tập Cận Bình thâu tóm quyền lực: Đó là tin tốt hay xấu?

Đã cập nhật: 5 thg 3, 2023

Các nhà đầu tư Trung Quốc khập khiễng vào tháng 3 kêu gọi kết thúc giao dịch mở cửa trở lại, cắt giảm các vị thế tăng giá và than thở rằng thị trường cần chất xúc tác mới ngay từ năm 2023.


Động thái diễn ra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh liên quan đến lĩnh vực công nghệ tại kỳ Đại hội Đảng vừa qua.  Theo một văn bản được công bố trên trang web của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), nước này sẽ khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các thiết bị và linh kiện công nghệ cao.

Trong khi rất nhiều quỹ phòng hộ rút tiền, những người bị mắc kẹt xung quanh đã nhanh chóng được minh oan. Dữ liệu kinh tế bùng nổ trong tuần này cho thấy sự phục hồi của đất nước từ Covid Zero đã nhanh hơn nhiều so với dự đoán, làm giảm giá cổ phiếu và đồng nhân dân tệ. Mức tăng nhanh chóng cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi một chất xúc tác thuyết phục tấn công thị trường đầy những nhà giao dịch thiếu thuyết phục.


Điều này có nghĩa là những người đầu cơ giá lên của Trung Quốc đã trở lại nắm quyền? Không hẳn. Sự nghi ngờ đối với Chủ tịch Tập Cận Bình đang tăng cao và nhiều nhà đầu tư đang mạo hiểm trước khi cơ quan lập pháp của Trung Quốc — Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc — họp phiên thường niên bắt đầu vào Chủ nhật, như tôi đã viết ở đây.


Hiện đang có một cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu việc Tập tiếp tục củng cố quyền lực sẽ tốt hay xấu cho thị trường. Một quan điểm cho rằng những kẻ mạnh không bị chống đối bao quanh bởi những người trung thành có xu hướng mắc sai lầm về chính sách. Một quan điểm khác là sự gắn kết ở cấp cao nhất sẽ đẩy nhanh quá trình hoạch định chính sách thực tế và giúp thúc đẩy sự thay đổi khó khăn nhưng cần thiết.


Đây là tổng hợp của tôi về những diễn biến quan trọng trong tuần đối với thị trường Trung Quốc.


Bùng nổ kinh tế


Sự phục hồi của Trung Quốc sau Covid gây ngạc nhiên ngay cả với các quan chức hàng đầu của Bắc Kinh. Dữ liệu tháng Hai cho thấy sản lượng nhà máy phục hồi với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷ, trong khi doanh số bán nhà tăng lần đầu tiên sau 20 tháng. Điều này có thể sẽ làm giảm nhu cầu kích thích kinh tế nhiều hơn tại cuộc họp NPC.

  • Các nhà lãnh đạo Trung Quốc được cho là ngạc nhiên trước tốc độ phục hồi của nền kinh tế

  • Hoạt động nhà máy của Trung Quốc đạt mức cao nhất thập kỷ, thúc đẩy phục hồi

  • Doanh số bán nhà ở Trung Quốc tăng lần đầu tiên sau 20 tháng nhờ hỗ trợ chính sách

Củng cố quyền lực


Tập đang chuẩn bị củng cố quyền lực hơn nữa. Các bài phát biểu gần đây cho thấy chủ tịch Trung Quốc và các đồng minh thân cận của ông sẽ có tiếng nói lớn hơn trong việc quản lý nền kinh tế đất nước và giám sát hoạt động kinh doanh tư nhân. Trong khi đó, Xi phải đối mặt với một công chúng hoài nghi hơn ở nhà.

  • Xi tăng cường kiểm soát của Đảng đối với nền kinh tế Trung Quốc với những thay đổi sâu rộng

  • Phố Wall đã sai gì về những người đàn ông kiếm tiền mới của Tập Cận Bình

  • Xi đối mặt với nhiều nghi ngờ hơn ở Trung Quốc khi các vấn đề toàn cầu gia tăng

Căng thẳng Trung Quốc-Mỹ


Các nhà lập pháp ở Washington tiếp tục tìm cách tách Mỹ ra khỏi đối thủ của mình, khắc họa các mối đe dọa từ mọi khía cạnh lãnh đạo, quân sự và kinh tế của Trung Quốc. Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã không nói chuyện kể từ tháng 11, trong khi các công ty Mỹ ở Trung Quốc ngày càng tỏ ra tiêu cực về triển vọng của thị trường nội địa.

  • Công kích Trung Quốc là điều mà Quốc hội Hoa Kỳ đang bị chia rẽ có thể nhất trí

  • Các quan chức quốc phòng hàng đầu của Hoa Kỳ, Trung Quốc đã không nói chuyện trong ba tháng

  • Các công ty Hoa Kỳ trở nên tiêu cực hơn đối với Trung Quốc khi nền kinh tế, căng thẳng cắn

Chủ ngân hàng được triệu tập


Tờ Wall Street Journal đưa tin, một nhà giao dịch có mối quan hệ tốt đang bị các nhà điều tra chống tham nhũng của Trung Quốc giam giữ. Sự biến mất đột ngột của Bao Fan vào tháng 2 đã khiến giới kinh doanh của Trung Quốc lo lắng và làm rung chuyển ngành tài chính. Các chủ ngân hàng ở Trung Quốc đang được yêu cầu phải từ bỏ lối sống “theo chủ nghĩa khoái lạc” của họ.

  • Chủ ngân hàng công nghệ hàng đầu của Trung Quốc bị Cơ quan chống tham nhũng bắt giữ, WSJ cho biết

  • Chủ ngân hàng công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang mất tích? Điều đó có nghĩa là gì: QuickTake

  • Trung Quốc cảnh báo các chủ ngân hàng 'theo chủ nghĩa khoái lạc' tuân theo đường lối của Đảng Cộng sản

Maven chip


Những ông trùm internet tên tuổi của Trung Quốc như Pony Ma của Tencent Holdings Ltd. và Robin Li của Baidu Inc. đã biến mất khỏi danh sách các đại biểu tại NPC năm nay, thay vào đó là các nhà nghiên cứu và kỹ sư chip. Đó là một đòn giáng khác vào vị thế của các doanh nhân nổi tiếng và nhấn mạnh sự tập trung của Bắc Kinh vào việc giành chiến thắng trong cuộc đua công nghệ với Mỹ.

  • Trung Quốc bỏ rơi các ông trùm Internet để nhường chỗ cho các nhà sáng chế chip ở cấp cao

  • Trung Quốc có kế hoạch bơm 1,9 tỷ đô la vào nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu

Vật tư toàn cầu


Các mỏ lithium của Trung Quốc đang bị kiểm tra vì cáo buộc vi phạm môi trường. Điều này đã đóng cửa một cách hiệu quả khoảng 1/10 nguồn cung cấp kim loại được sử dụng để sản xuất pin trên thế giới. Ngoài ra, Trung Quốc đang đầu tư lớn vào các nhà máy than gây ô nhiễm nặng để đảm bảo cung cấp năng lượng.


  • Tàu thăm dò Lithium của Trung Quốc đóng cửa 1/10 nguồn cung toàn cầu

  • Trung Quốc phê duyệt năng lượng than mới với công suất bằng toàn bộ hạm đội Vương quốc Anh

Evergrande lấp lửng


China Evergrande Group vẫn chưa đồng ý về khuôn khổ tái cấu trúc với các chủ nợ — và đồng hồ đang kêu tích tắc. Điều đó có nghĩa là nhà phát triển ở trung tâm của cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc có thể bị thanh lý. Bản kiến ​​nghị kết thúc của nó sẽ được đưa ra xét xử tại tòa án vào ngày 20 tháng 3 tại Hồng Kông.


  • Evergrande không giành được sự ủng hộ của các chủ nợ khi những ngày quan trọng hiện ra

...và ba điều cần xem cho tuần tới


  • Các nhà kinh tế kỳ vọng Thủ tướng Lý Khắc Cường - người sẽ trình bày báo cáo công việc chính phủ cuối cùng của mình tại NPC vào Chủ nhật - sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay ở mức hơn 5%.

  • Hai gã khổng lồ sẽ báo cáo kết quả: JD.com Inc. và Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. — nhà sản xuất pin được gọi là CATL.

  • Các vị trí ngắn đối với đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đang nhanh chóng được giải phóngsau khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc khiến hầu hết mọi người ngạc nhiên. Hãy xem liệu có sự theo dõi từ các nhà đầu tư lâu năm chỉ sau NPC hay không. Các quỹ đã giảm đáng kể mức độ tiếp xúc với thu nhập cố định và ngoại hối của Trung Quốc vào tháng 1 - như biểu đồ này từ các chiến lược gia của Bank of America Corp.




Theo Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page