top of page

Tăng lãi suất là giải pháp sai lầm để giải quyết vấn đề lạm phát

Một nhà phân tích cho biết, tăng lãi suất để kiềm chế nhu cầu - và lạm phát - không phải là giải pháp đúng đắn, vì giá cao chủ yếu là do các cú sốc của chuỗi cung ứng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất chuẩn thêm 75 điểm cơ bản lên phạm vi 1,5% -1,75% vào tháng 6 - mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994. Chủ tịch Fed Jerome Powell (ở trên) đã nhấn mạnh rằng có thể có một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng Bảy.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất chuẩn thêm 75 điểm cơ bản lên phạm vi 1,5% -1,75% vào tháng 6 - mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994. Chủ tịch Fed Jerome Powell (ở trên) đã nhấn mạnh rằng có thể có một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng Bảy.

Các nhà sản xuất và nhà cung cấp toàn cầu đã không thể sản xuất và cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng một cách hiệu quả trong thời gian Covid khóa cửa. Và gần đây, các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga cũng đã cắt giảm nguồn cung, chủ yếu là hàng hóa.


“Nguồn cung rất khó quản lý, chúng tôi đang tìm kiếm trên toàn bộ các ngành, nhiều lĩnh vực kinh doanh, họ đang gặp những thách thức rất khác nhau chỉ cần bật lại vòi”, Paul Gambles, đối tác quản lý tại công ty tư vấn MBMG Group, nói với CNBC’s ” Street Signs ” vào thứ Hai.


Đề cập đến cuộc khủng hoảng năng lượng mà châu Âu phải đối mặt khi Nga đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt, ông nói rằng “vào ngày độc lập của Mỹ, đây là một ngày đồng phụ thuộc mà châu Âu hoàn toàn tự bắn vào chân mình, bởi vì rất nhiều điều này đã xảy ra do các lệnh trừng phạt. ”


“Và Fed là những người đầu tiên đưa tay lên và nói rằng chính sách tiền tệ không thể làm gì trước cú sốc nguồn cung. Và sau đó họ đi tăng lãi suất. ”


Tuy nhiên, các chính phủ trên khắp thế giới đã tập trung vào việc hạ nhiệt nhu cầu như một phương tiện kiềm chế lạm phát. Việc nâng lãi suất nhằm mục đích khiến nhu cầu tăng lên ở mức đồng đều với nguồn cung bị hạn chế.


Ví dụ, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng lãi suất chuẩn thêm 75 điểm cơ bản lên phạm vi 1,5% -1,75% vào tháng 6 - mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994 - với Chủ tịch Jerome Powell đánh dấu rằng có thể có một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 7.


Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào thứ Ba, và các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương khác như Philippines, Singapore và Malaysia đều đã nhảy vào cùng một lộ trình tăng lãi suất.


Fed cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã chọn tăng lãi suất vì “hoạt động kinh tế tổng thể” dường như đã tăng lên trong quý đầu tiên của năm, với lạm phát gia tăng phản ánh “sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch, giá năng lượng cao hơn và rộng hơn ép giá. ”


Chính sách tiền tệ là ‘giải pháp sai lầm’

Gambles cho biết nhu cầu vẫn thấp hơn mức trước khi đại dịch bắt đầu, nhưng sẽ giảm ngay cả khi không có rào cản của Covid.


“Nếu chúng ta nhìn vào vị trí việc làm sẽ có ở Hoa Kỳ, nếu chúng ta không có Covid, và chúng ta không có sự cố ngừng hoạt động, chúng ta vẫn còn thiếu khoảng 10 triệu việc làm ở nơi chúng ta sẽ làm. Vì vậy, thực tế có khá nhiều tiềm năng sụt giảm trên thị trường lao động. Ông nói.


“Và, một lần nữa, tôi không nghĩ đó là vấn đề chính sách tiền tệ. Tôi không nghĩ rằng chính sách tiền tệ sẽ tạo ra nhiều khác biệt cho điều đó ”.


Gambles cho biết thêm, với những cú sốc về nguồn cung liên tục nuôi dưỡng những cái đầu xấu xí của họ, các ngân hàng trung ương sẽ khó có thể duy trì khả năng kiềm chế lâu dài đối với lạm phát.


Gambles cho rằng Mỹ thay vào đó nên xem xét việc tăng cường tài khóa để khắc phục lạm phát.


“Ngân sách liên bang của Mỹ cho năm tài chính 2022 là 3 nghìn tỷ đô la trên cơ sở tổng nhẹ hơn so với năm 2021. Vì vậy, đã có một khoản thiếu hụt lớn đối với nền kinh tế Mỹ.”ông nói.


Gambles nói rằng việc điều chỉnh các chính sách tiền tệ là “giải pháp sai lầm cho vấn đề”.


Các nhà kinh tế như King cho biết, cả việc đóng cửa đại dịch, biến động chuỗi cung ứng và chiến tranh Nga-Ukraine, cũng như các kích thích mà chính phủ bơm vào nền kinh tế của họ và các chính sách tiền tệ lỏng lẻo, đã góp phần làm tăng lạm phát.


“Về mặt kinh tế, cuộc khủng hoảng COVID-19 được nhiều người chủ yếu coi là một thách thức về nhu cầu. Các ngân hàng trung ương đã phản ứng bằng cách đưa ra mức lãi suất rất thấp và tiếp tục nới lỏng định lượng, ngay cả khi các chính phủ đưa ra các biện pháp kích thích tài khóa lớn ”, King nói trong một ghi chú hồi đầu năm nay, chủ yếu đề cập đến đại dịch .


“Thực tế, COVID-19 chỉ có tác dụng phụ liên quan đến cầu, liên quan đến khóa ở các nền kinh tế tiên tiến.”


“Các tác dụng phụ từ nguồn cung đã được chứng minh là vừa lớn vừa dai dẳng hơn rất nhiều: thị trường hiện hoạt động kém hiệu quả hơn, các quốc gia bị mất kết nối về kinh tế và người lao động ít có khả năng vượt biên hơn và trong một số trường hợp, ít sẵn sàng hơn trong phạm vi biên giới. Việc nới lỏng các điều kiện chính sách khi hiệu suất cung ứng đã giảm đi quá nhiều chỉ có khả năng dẫn đến lạm phát ”.


Ông nói thêm, vì nguồn cung không thể đáp ứng đầy đủ trước sự gia tăng tiền luân chuyển qua các nền kinh tế như Mỹ, nên giá phải tăng.


Tuy nhiên, tăng lãi suất vẫn là liều thuốc giải độc phổ biến để khắc phục lạm phát.


Nhưng các nhà kinh tế hiện đang lo ngại rằng việc sử dụng tăng lãi suất như một công cụ để giải quyết vấn đề lạm phát có thể gây ra suy thoái .


Việc tăng lãi suất khiến cho việc mở rộng quy mô của các công ty trở nên đắt đỏ hơn. Do đó, điều đó có thể dẫn đến cắt giảm đầu tư, cuối cùng làm tổn hại đến việc làm.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page