top of page

'Suy thoái' nỗi sợ hãi hàng đầu của các nhà đầu tư cổ phiếu và trái phiếu


Lo sợ tăng trưởng có tồi tệ hơn lo ngại lạm phát không? Đây là cách các nhà đầu tư và nhà kinh tế đang nghĩ về nó.
Lo sợ tăng trưởng có tồi tệ hơn lo ngại lạm phát không? Đây là cách các nhà đầu tư và nhà kinh tế đang nghĩ về nó.

Bob Schwartz của Oxford Economics cho biết: 'Lời hùng biện về lạm phát đang hạ nhiệt, trong khi câu chuyện về suy thoái kinh tế đang trở nên nổi bật', Bob Schwartz của Oxford Economics cho biết


Thật dễ dàng để tìm kiếm sự che chở vì sự tàn sát đã thấy trong năm nay đối với cổ phiếu và trái phiếu, đặc biệt là với việc Cục Dự trữ Liên bang thề sẽ tiến hành một cuộc chiến vô điều kiện chống lại lạm phát cao.


Trong khi lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm vẫn nằm gần hàng đầu trong danh sách lo lắng của nhiều nhà đầu tư, thì một điều cấm kỵ tiềm năng khác đối với các thị trường đã bắt đầu ẩn nấp, dưới dạng tăng trưởng thu nhập doanh nghiệp chậm hơn - và có khả năng xảy ra trong nền kinh tế Mỹ rộng lớn hơn .


“Tôi sẽ nói rằng chắc chắn có một mối lo ngại rằng kỳ vọng thu nhập đang giảm một lần nữa. Jake Remley, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của Income Research + Management, cho biết qua điện thoại.


Trước kết quả kinh doanh mới bắt đầu vào giữa tháng 7, các nhà phân tích đã chốt chỉ số SPX của S&P 500 ,+ 3,06% Theo báo cáo hôm thứ Sáu từ FactSet, tỷ lệ tăng trưởng thu nhập ước tính trong quý thứ hai ở mức 4,3%, mức sẽ đánh dấu tốc độ tăng trưởng hàng năm thấp nhất kể từ quý IV năm 2020.


Remley cho biết: “Bạn có thể lập luận rằng tin xấu sẽ giảm bớt một số áp lực đối với Fed,” khi nói về kế hoạch thắt chặt đáng kể các điều kiện tài chính của Cục Dự trữ Liên bang vào mùa hè này, nhằm hạ nhiệt lạm phát đang tăng vọt.


Ông nói: “Họ không muốn phá vỡ thị trường tiêu dùng, trái phiếu doanh nghiệp hoặc bảng cân đối kế toán của ngân hàng. “Nhưng theo quan điểm của chúng tôi, sẽ cần nhiều hơn những gì họ đã làm,” để tránh chi phí sinh hoạt cao trở nên cố thủ.


"Họ làm điều đó càng nhanh thì càng tốt."


Suy thoái hay lạm phát?


Đó là một điệu nhảy tinh tế. Fed muốn hạ nhiệt nhu cầu hàng hóa và dịch vụ thông qua lãi suất cao hơn đáng kể, nhưng không đi quá xa, khiến người lao động mất việc làm bằng cách gây ra suy thoái kinh tế.


Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang San Francisco, Mary Daly, đã thêm vào sự ủng hộ của bà đối với một đợt tăng lãi suất lớn khác vào tháng Bảy nhằm mục tiêu lạm phát cao mà không làm nền kinh tế trật bánh.


Mark Heppenstall, giám đốc đầu tư tại Penn Mutual Asset Management, cho biết: “Nỗi sợ hãi lớn nhất không phải là cái này hay cái khác - mà là cả hai.


Nền kinh tế Mỹ giảm 1,4% trên cơ sở hàng năm trong quý đầu tiên . Ông nói qua điện thoại với lãi suất cao hơn và điều kiện tài chính thắt chặt hơn, nền kinh tế có thể đang trên đà suy thoái kỹ thuật.


“Đó chắc chắn là cảm giác giống như một giai đoạn lạm phát đình trệ , đó là lý do tại sao chúng ta đang chứng kiến ​​sự biến động quá nhiều về giá tài sản và lãi suất.”


Cổ phiếu tăng trong tuần này, với chỉ số S&P 500 SPX, + 3,06% kết thúc ngày thứ Sáu cao hơn 3,1%, để đặt ngày tốt nhất trong hơn hai năm . Nhưng thước đo thị trường rộng vẫn giảm 17,9% trong năm, trong một thị trường giá xuống, với Chỉ số tổng hợp Nasdaq COMP, + 3,34% giảm 25,8% cho đến nay vào năm 2022, theo FactSet.


Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones blue-chip DJIA, + 2,68% tăng 5,4% trong tuần, nhưng vẫn giảm 13,3% cho cả năm.


Theo dõi sa thải


Một thành phần quan trọng của lạm phát đình trệ kiểu thập niên 70 là sự kết hợp của cả lạm phát cao và thị trường lao động yếu kém. Để so sánh, bức tranh việc làm hiện tại vẫn còn khá khó khăn .


Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi nhanh chóng, nếu nhiều công ty bắt đầu báo cáo thu nhập doanh nghiệp đáng thất vọng, không chỉ do đồng đô la mạnh làm giảm doanh số bán hàng quốc tế , mà rộng hơn là do tác động của lạm phát ở mức 8,6% , mức cao nhất trong 40 năm.


Bob Schwartz, nhà kinh tế cấp cao tại Oxford Economics, cho biết: “Những lời hùng biện về lạm phát đang hạ nhiệt, trong khi câu chuyện về suy thoái đang trở nên nổi bật,” Bob Schwartz, nhà kinh tế cấp cao tại Oxford Economics, cho biết trong một ghi chú hôm thứ Sáu. “Sự xoay chuyển trong tình cảm đang chuyển động qua các thị trường tài chính”.


Ông cũng chỉ ra việc giảm lợi suất trái phiếu như một dấu hiệu tiềm tàng về sự suy thoái kinh tế. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn TMUBMUSD10Y, 3,135% ở mức 3,125% hôm thứ Sáu, vượt xa mức đỉnh gần đây là 3,482% đạt được vào ngày 14 tháng 6, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones.


Schwartz cho biết: “Tình trạng sa thải đang tăng lên và các lời mời làm việc đang bị hủy bỏ,” Schwartz nói.

Trong khi “những người tìm việc có nhiều vị trí để lựa chọn,” Schwartz nói, ông cũng lặp lại một số lo ngại được Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nêu lên trong tuần này trong bài phát biểu kéo dài hai ngày của Chủ tịch Fed Powell tại Capitol Hill. Cả hai đều nhấn mạnh rằng thị trường lao động có thể suy yếu do các chiến thuật chống lạm phát của ngân hàng trung ương.


Cụ thể là "vị thế thương lượng mạnh mẽ mà người lao động được hưởng trong hai năm qua có thể bị xói mòn."


Trong số các dữ liệu kinh tế quan trọng trên vòi: Thứ Hai sẽ đưa ra doanh số bán nhà đang chờ xử lý cho tháng Năm, theo sau kết quả tháng Tư của chỉ số giá nhà S&P Case-Shiller Hoa Kỳ vào thứ Ba. Thứ Tư mang đến cập nhật GDP của Hoa Kỳ cho quý đầu tiên. Thứ Năm có thêm dữ liệu lạm phát cho tháng Năm.


Theo Marketwatch

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn


bottom of page