top of page

Sức mạnh của đồng đô la gây rối đối với các nền kinh tế toàn cầu


Đồng đô la là tiền tệ chính được sử dụng trong thương mại và tài chính toàn cầu, có nghĩa là những biến động của nó có tác động rộng rãi. Sức mạnh của đồng tiền đang được thể hiện trong tình trạng thiếu nhiên liệu và lương thực ở Sri Lanka, lạm phát kỷ lục của châu Âu và thâm hụt thương mại bùng nổ của Nhật Bản.


Sự gia tăng này có nguy cơ làm trầm trọng thêm sự suy giảm tăng trưởng toàn cầu và làm tăng cơn đau đầu về lạm phát cho các ngân hàng trung ương toàn cầu. Trong một dấu hiệu đáng lo ngại, các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu đang nổ lực để bảo vệ đồng tiền của họ, phần lớn đang thất bại trước sự tăng giá không ngừng của đồng đô la.


Tuần trước, đồng đô la đã tăng vọt qua mức quan trọng so với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, với một đô la mua được hơn 7 nhân dân tệ, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020. Các quan chức Nhật Bản, trước đó đã đứng sang một bên khi đồng yên mất 1/5 giá trị trong năm nay, công chúng bắt đầu lo lắng rằng thị trường đã đi quá xa.


Chỉ số đồng đô la, đo lường tiền tệ so với rổ các đối tác thương mại lớn nhất của đồng đô la, đã tăng hơn 14% vào năm 2022, theo dõi trong năm tốt nhất kể từ khi chỉ số này ra mắt vào năm 1985.


Đồng euro, yên Nhật và bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất nhiều lần so với đồng bạc xanh. Các đồng tiền của thị trường mới nổi đã bị vùi dập: Đồng bảng Ai Cập giảm 18%, đồng forint của Hungary giảm 20% và đồng rand Nam Phi mất 9,4%.


Sự tăng giá của đồng đô la trong năm nay đang được thúc đẩy bởi các đợt tăng lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), điều này đã khuyến khích các nhà đầu tư toàn cầu rút tiền từ các thị trường khác để đầu tư vào các tài sản có năng suất cao hơn của Mỹ. Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy lạm phát của Mỹ vẫn ở mức cao, củng cố thêm trường hợp Fed tăng lãi suất nhiều hơn và đồng đô la thậm chí còn mạnh hơn.


Tuần này, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ kết quả cuộc họp của Fed để biết manh mối về quỹ đạo của đồng đô la. Dự kiến ​​hôm thứ Tư tuần rồi sẽ tăng lãi suất ít nhất 0,75 điểm phần trăm, một phần trong cam kết giảm lạm phát, ngay cả với chi phí tăng trưởng kinh tế.


Triển vọng kinh tế suy giảm đối với phần còn lại của thế giới cũng đang thúc đẩy đồng bạc xanh. Châu Âu đang ở tuyến đầu của cuộc chiến kinh tế với Nga. Trung Quốc đang đối mặt với sự suy thoái lớn nhất trong nhiều năm khi sự bùng nổ bất động sản nhiều thời kỳ được làm sáng tỏ.


Đối với Hoa Kỳ, đồng đô la mạnh hơn có nghĩa là hàng nhập khẩu rẻ hơn, là một luồng gió cho những nỗ lực kiềm chế lạm phát và ghi nhận sức mua tương đối của người Mỹ. Nhưng phần còn lại của thế giới đang căng thẳng dưới sự tăng giá của đồng đô la.


Ông Raghuram Rajan, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago, khi giữ chức thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ vào thập kỷ trước, ông đã lớn tiếng phàn nàn về các chính sách của Fed và đồng đô la mạnh ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới.


Hôm thứ Năm tuần rồi, Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang tiến tới suy thoái và "một chuỗi các cuộc khủng hoảng tài chính ở thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển sẽ gây tổn hại lâu dài cho chúng."


Thông điệp rõ ràng làm tăng thêm lo ngại rằng áp lực tài chính đang gia tăng đối với các thị trường mới nổi bên ngoài, các liên kết yếu như Sri Lanka và Pakistan đã tìm kiếm sự trợ giúp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Serbia trở thành quốc gia mới nhất mở cuộc đàm phán với IMF vào tuần trước.


Ông Rajan cho biết thêm: “Nhiều quốc gia đã không trải qua chu kỳ lãi suất cao hơn kể từ những năm 1990, có rất nhiều khoản nợ đã tăng thêm bởi sự vay mượn trong đại dịch. Căng thẳng ở các thị trường mới nổi sẽ ngày càng gia tăng."


Đồng đô la mạnh hơn làm cho các chính phủ và công ty ở các thị trường mới nổi thanh toán các khoản nợ bằng đô la Mỹ một cách đắt hơn. Các chính phủ ở thị trường mới nổi có khoản nợ 83 tỷ đô la Mỹ sẽ đến hạn vào cuối năm tới, theo dữ liệu từ Viện Tài chính Quốc tế bao gồm 32 quốc gia.


Theo Wall Street Journal

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page