top of page

Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,7%

Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ ở mức 6,7% vào năm 2024 (lần lượt là 6,2% và 6,9% trong nửa đầu năm và nửa cuối năm).


Dự báo này được nhấn mạnh trong báo cáo nghiên cứu toàn cầu về Việt Nam được ngân hàng công bố gần đây với tựa đề “Việt Nam – mạnh mẽ hơn nhưng không dễ dàng hơn”.


“Việt Nam tiếp tục đưa ra triển vọng trung hạn đầy hứa hẹn. Để duy trì tốc độ tăng trưởng và khả năng cạnh tranh nhanh chóng, Việt Nam cần nâng cấp cơ sở hạ tầng và chuẩn bị giảm lượng khí thải carbon,” Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế tại Thái Lan và Việt Nam, Standard Chartered cho biết.


Theo chuyên gia kinh tế của Standard Chartered, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp vẫn duy trì ở mức cao bất chấp sự điều chỉnh gần đây. Xuất khẩu và nhập khẩu đang bắt đầu phục hồi, mặc dù thương mại liên quan đến điện tử vẫn còn ở mức dự kiến. Sự phục hồi FDI còn mờ nhạt; sự phục hồi mạnh mẽ hơn của dòng vốn FDI sẽ đòi hỏi tốc độ tăng trưởng GDP nhanh hơn. Những cơn gió ngược đối với thương mại toàn cầu gây ra rủi ro chính


Do lo ngại lạm phát tái xuất hiện, lạm phát được dự đoán sẽ tăng lên 5,5% vào năm 2024 từ mức 3,3% vào năm 2023. Ngân hàng Standard Chartered dự báo việc nới lỏng tiền tệ có thể đã kết thúc do quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam bắt đầu có đà. Ngân hàng kỳ vọng lãi suất sẽ được giữ nguyên mặc dù có khả năng cắt giảm lãi suất khác. Lãi suất tái cấp vốn dự kiến sẽ được giữ ở mức 4,5% cho đến cuối quý 3-2024, trước khi tăng 50 điểm cơ bản trong quý 4.


“Chúng tôi kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ đạt được sự cân bằng chính sách tinh tế giữa việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế và chống lạm phát gia tăng cũng như sự suy yếu của tiền tệ. Lạm phát và khoảng cách chi tiêu thu nhập lớn có thể dẫn đến hành vi tìm kiếm lợi nhuận và rủi ro bất ổn tài chính”, Tim nói.


Ông tin rằng đồng Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với những cơn gió ngược khi đồng VNĐ tăng giá nhẹ, mục tiêu đạt 24.000 đồng vào cuối năm 2024. Dự trữ ngoại hối được dự báo sẽ được xây dựng lại khi sức mạnh đồng đô la Mỹ suy giảm


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page