top of page

S&P 500 khởi chạy cuộc đua, tăng gần 5% trong tuần

Chỉ số chứng khoán Mỹ tăng ngày thứ ba liên tiếp, đưa chỉ số S&P 500 bắt kịp mức tăng lớn nhất hàng tuần kể từ cuối năm 2020. Cổ phiếu bắt đầu ngày thứ năm gần như không thay đổi, nhưng được đẩy vào sắc xanh vào cuối buổi sáng, với mức tăng nhanh chóng vào cuối phiên.

Các chỉ số đã hoàn thành gần mức cao nhất trong ngày. Các động thái này cho thấy các nhà giao dịch đang bắt đầu đánh giá lại tác động mà cuộc chiến ở Ukraine sẽ gây ra đối với thị trường chứng khoán Mỹ. Đáng chú ý, các cổ phiếu vẫn giữ đà tăng bất chấp giá dầu thô tăng vọt, với các nhà đầu tư nói rằng họ đang tham gia vào sự biến động của thị trường dầu do chiến tranh gây ra trong một bước tiến lớn hơn.


Một số nhà đầu tư cho biết thay vào đó họ đang tập trung vào việc cải thiện giá trị của chứng khoán Mỹ. Jim Paulsen, chiến lược gia đầu tư tại Leuthold Group, cho biết: “Nó có thể sẽ không ổn định cho đến khi nước Nga trở nên rõ ràng hơn một chút, nhưng bên dưới đây là những nguyên tắc cơ bản thực sự tốt”.


Thị trường

Chỉ số S&P 500 kết thúc phiên tăng 1,2%, tương đương 53,81 điểm, lên 4411,67.Nó đã tăng gần 5% cho đến nay trong tuần này, đây sẽ là mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Chỉ số thị trường rộng lớn tăng hơn 2% vào cả thứ Ba và thứ Tư. Vào thứ Năm, tất cả 11 lĩnh vực của S&P 500 đều có màu xanh lục.


Chỉ số Nasdaq Composite về công nghệ nặng tăng 1,3%, tương đương 178,23 điểm, lên 13614,78. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,2%, tương đương 417,66 điểm, lên 34480,76.


Một số động thái thị trường lớn nhất là dầu mỏ, vốn có nhiều biến động do chiến tranh làm giảm vai trò của Nga với tư cách là nhà cung cấp dầu lớn. Chuẩn dầu thô của Mỹ đã tăng 8,4% vào thứ Năm, đóng cửa ở mức 102,98 USD / thùng. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn toàn cầu, tăng 8,8%, kết thúc ở mức 106,64 USD / thùng.


Lĩnh vực năng lượng của S&P 500 tăng khoảng 3,5%. Devon Energy Corp. tăng 9,7%, tương đương 5,06 đô la, lên 57,52 đô la. Occidental Petroleum Corp. tăng 9,5%, tương đương 5,02 USD, lên 58,01 USD. Marathon Oil Corp. tăng 6,9%, tương đương 1,48 USD, lên 23,07 USD. Diamondback Energy Inc. đã tăng 6,6%, tương đương 8,25 đô la, lên 133,88 đô la.


Dầu gần đây giao dịch trên $ 130 / thùng, so với khoảng $ 90 trước khi chiến tranh nổ ra. Theo Jason Ware, giám đốc đầu tư tại Albion Financial Group, các nhà giao dịch đã cố gắng xác định một phạm vi mới cho giá dầu trong thời kỳ chiến tranh.


Bất cứ khi nào bạn gặp khó khăn, nó sẽ làm rung chuyển thị trường chứng khoán và sẽ mất một thời gian để cổ phiếu giảm giá trong môi trường mới này, ”ông Ware nói.


Cổ phiếu đã bắt đầu tăng điểm trở lại trong những ngày gần đây sau một đợt suy thoái đáng kể trong năm nay. Các nhà đầu tư cho biết họ đang tập trung vào việc nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Ukraine và Nga nhưng các báo cáo trích dẫn tiến triển rất ít ảnh hưởng đến tâm lý.


Esty Dwek, Giám đốc đầu tư tại FlowBank cho biết: “Điều này cho thấy rằng chúng ta vẫn chưa kết thúc cuộc xung đột này - tình hình giá cả hàng hóa sẽ không được cải thiện - điều này khiến tâm lý trở nên khó khăn hơn”.


Mức tăng gần đây đến khi Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018 để chống lại lạm phát, vốn đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Ngân hàng trung ương cũng dự kiến ​​sẽ tăng thêm sáu lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.


Mặc dù lập trường của ngân hàng trung ương đã trở nên diều hâu hơn, nhưng ngân hàng này “muốn cố gắng tạo ra một cú hạ cánh nhẹ nhàng và đó thực sự là một kết quả khá tích cực cho cổ phiếu”, Adrian Zuercher, người đứng đầu phân bổ tài sản toàn cầu tại văn phòng đầu tư chính của UBS cho biết.


Ông Zuercher chỉ ra các dấu hiệu cho thấy Fed sẵn sàng chịu đựng lạm phát vượt quá mục tiêu 2% — hầu hết các quan chức hiện nhận thấy lạm phát cơ bản kết thúc năm ở mức 4,1% — điều đó cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách đã tập trung vào việc không đánh bại sự phục hồi kinh tế.


Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng nhẹ, đóng cửa ở mức 2,192% từ 2,185% vào thứ Tư, đánh dấu bốn ngày tăng liên tiếp. Sản lượng tăng khi giá giảm. Việc bán trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn, vốn bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi những thay đổi trong chính sách tiền tệ, cũng được nới lỏng với lợi suất hai năm giảm xuống còn 1,939% sau khi tăng trong tám phiên giao dịch.


Số đơn xin thất nghiệp hàng tuần ở Hoa Kỳ là 214.000, giảm so với tuần trước và phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Các ủy quyền cho việc sa thải đã dao động gần với mức thấp trong lịch sử trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt.


Trái phiếu chính phủ thường hoạt động tốt trong thời điểm nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn, điều mà một số nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng do Fed có kế hoạch thắt chặt nền kinh tế. Bà Dwek nói: “Ngoài ra còn có một yếu tố rủi ro từ xung đột.


Các nhà giao dịch cho biết họ vẫn còn lo ngại về nguồn cung cấp năng lượng dài hạn và việc các công ty vận tải biển và ngân hàng tránh xa dầu Nga đang tấn công thị trường hiện nay do các giao dịch đã được lên kế hoạch trước trước cuộc xâm lược.


Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể tạo ra một cú sốc về nguồn cung.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ Nguồn: Tullett Prebon Kể từ ngày 18 tháng 3, 3:30 sáng theo giờ ET.
Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ Nguồn: Tullett Prebon Kể từ ngày 18 tháng 3, 3:30 sáng theo giờ ET.

Giá vàng, một tài sản trú ẩn truyền thống, tăng 1,8%, tương đương 34,10 USD, lên 1.942,10 USD / ounce, phá vỡ chuỗi 4 phiên giảm.


Stoxx Europe 600 toàn lục địa đóng cửa cao hơn 0,5%. Sàn giao dịch chứng khoán Nga vẫn đóng cửa.


Ngân hàng Trung ương Anh đã nâng lãi suất chính sách quan trọng của mình lên 0,75% từ 0,5%, đánh dấu lần tăng thứ ba liên tiếp trong số nhiều cuộc họp. Ngân hàng trung ương cho biết tăng trưởng kinh tế ở Anh có thể sẽ chậm lại do giá năng lượng cao hơn và các nhà đầu tư cho biết thêm hướng dẫn thắt chặt tiền tệ.


Cổ phiếu Trung Quốc tăng điểm trong ngày thứ hai, với Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng hơn 7% và Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải tăng 1,4% vào cuối ngày.


Ông Zuercher tại UBS cho biết thị trường Trung Quốc có thể sẽ còn cực kỳ bất ổn trong vài tuần tới, một phần do cuộc chiến ở Ukraine, vì Trung Quốc phụ thuộc vào Nga để nhập khẩu một số hàng hóa. Ông cho biết thêm, việc khóa máy kéo dài cũng có thể làm giảm thu nhập của công ty, nếu Trung Quốc không thể sớm kiểm soát sự bùng phát của Covid-19.


Trung Quốc đã tuyên bố sẽ kiểm soát chi phí kinh tế của việc ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 gần đây của họ. Các chỉ số cổ phiếu chính ở Úc và Hàn Quốc đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, trong khi Nikkei 225 của Nhật Bản đóng cửa tăng 3,5%.


Theo The Wall Street Journal


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi


bottom of page