top of page

Số liệu từ cường quốc kinh tế tiếp sức chứng khoán​ quốc tế

Số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc có thể ổn định với lạm phát, thương mại và dịch vụ đều có thấy sự cải thiện đáng kể trong những tuần gần đây.

Các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên 15/9 trong bối cảnh số liệu tăng vượt dự báo của Trung Quốc đã thúc đẩy hy vọng rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể ổn định sau đợt chậm lại kéo dài.


Một phiên giao dịch trên sàn chứng khoán tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Một phiên giao dịch trên sàn chứng khoán tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,1% lên 18.239,16 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải (Trung Quốc) không duy trì được đà tăng, giảm 0,3% xuống 3.117,74 điểm.


Chỉ số Nikkei 225 của Tokyo (Nhật Bản) tăng 1,1% lên 33.533,09 điểm nhờ lực đẩy từ nhà đầu tư công nghệ SoftBank sau khi giá cổ phiếu của Arm, công ty sản xuất chip do SoftBank hậu thuẫn, tăng 25% khi “chào sàn” ở New York.


Chứng khoán Sydney, Singapore, Seoul, Mumbai, Jakarta và Wellington cũng giao dịch trong vùng dương.


Chứng khoán Hong Kong dẫn đầu đà tăng trên thị trường châu Á sau số liệu cho thấy doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 8/2023.


Đây là số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc có thể ổn định với lạm phát, thương mại và dịch vụ đều có thấy sự cải thiện đáng kể trong những tuần gần đây.


Thông tin này cũng được đưa ra một ngày sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương nước này) thông báo kế hoạch hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại, một quyết định nhằm “giải phóng” dòng tiền, giúp hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp.


Tuy nhiên, các quan chức đã bổ sung thêm một lưu ý thận trọng với các số liệu mới nhất, với khuyến nghị của Cục Thống kê Quốc gia rằng "vẫn còn nhiều điều không chắc chắn và bất ổn bên ngoài, và nhu cầu trong nước dường như vẫn chưa đủ".


Mặc dù chính phủ đã công bố một số biện pháp có mục tiêu, từng phần để thúc đẩy nền kinh tế, song các nhà đầu tư trong nhiều tháng đã kêu gọi các biện pháp kích thích mạnh tay hơn, tương tự như biện pháp đã thấy vào năm 2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.


Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng 3,55 điểm (0,29%) lên 1.227,36 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng 0,9% (0,36%) lên 252,76 điểm./.


Theo BNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page