top of page

SCIC trở thành đơn vị đầu tư có vốn chủ sở hữu hàng đầu tại Việt Nam

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), đơn vị quản lý, đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, phấn đấu trở thành tổ chức đầu tư tài chính có quy mô vốn sở hữu hàng đầu Việt Nam sau năm 2025.


Đây là một trong những mục tiêu được Chính phủ đặt ra trong chiến lược phát triển Tổng công ty đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; và kế hoạch phát triển kinh doanh, đầu tư đến năm 2025.

SCIC trở thành đơn vị đầu tư có vốn chủ sở hữu hàng đầu tại Việt Nam
SCIC trở thành đơn vị đầu tư có vốn chủ sở hữu hàng đầu tại Việt Nam

Theo đó, SCIC phải trở thành thể chế, công cụ hữu hiệu của Chính phủ nhằm hỗ trợ, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước.


Đơn vị này sẽ được cung cấp các nguồn lực tài chính và quản trị để thực hiện đầu tư vốn và phát triển các dự án quy mô lớn và quan trọng.


Theo lộ trình, tập đoàn sẽ từng bước chuyển đổi thành tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, trở thành tổ chức đầu tư tài chính hàng đầu với quy mô vốn sở hữu hàng đầu Việt Nam sau năm 2025.


Đến năm 2025, SCIC tiếp tục nhận quyền đại diện vốn nhà nước từ các bộ, cơ quan, địa phương để cơ cấu lại vốn thông qua đầu tư, nắm giữ, thoái vốn, chuyển đổi sở hữu.


Về đầu tư vốn và kinh doanh, SCIC sẽ rót vốn vào các ngành, lĩnh vực mang lại hiệu quả, lợi thế trên nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm và không hạn chế lĩnh vực đầu tư; lĩnh vực trọng điểm, quan trọng mà nhà nước cần nắm giữ vốn hoặc tham gia để hỗ trợ xử lý khó khăn tài chính cho doanh nghiệp do khủng hoảng tài chính hoặc bất khả kháng.


Trong giai đoạn 2026-2030, SCIC sẽ tập trung nguồn lực để thúc đẩy đầu tư, kinh doanh vốn, đặc biệt là các dự án cơ sở hạ tầng và các dự án lớn, quan trọng phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Giai đoạn 2031-2035, tập đoàn này sẽ hoạt động theo mô hình tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp, là công cụ, kênh đầu tư của Chính phủ trong nền kinh tế.


Trong kế hoạch kinh doanh 5 năm đến năm 2025, SCIC sẽ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm và hiệu quả như công nghệ cao, kinh tế số, năng lượng, các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm (sân bay, đường bộ và đường sắt), thành phố thông minh, chăm sóc sức khỏe hiện đại, dược phẩm, và tài chính – ngân hàng.


Tổng công ty sẽ đầu tư vào các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại; đồng thời rót vốn bổ sung vào một số doanh nghiệp lớn, hoạt động hiệu quả, tiềm năng trong danh mục hiện có.


Nửa đầu năm nay, SCIC ghi nhận doanh thu hơn 2,6 nghìn tỷ đồng (106,7 triệu USD), trong khi lợi nhuận sau thuế lũy kế đạt 3,1 nghìn tỷ đồng (131,9 triệu USD), vượt 10,5% và 6,2 kế hoạch năm. %, tương ứng. Tổng công ty đã nộp 126 tỷ đồng (5,17 triệu USD) thuế thu nhập doanh nghiệp.


Theo The Investor


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page