top of page

Sản lượng dầu phá kỷ lục từ Mỹ khiến OPEC có thị phần dầu thô thấp nhất trong gần một thập kỷ


Phần lớn sản lượng dầu của Mỹ , cũng như sản lượng từ Brazil và Guyana , đã ăn mòn Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và quyền kiểm soát dòng dầu thô toàn cầu của các đồng minh, với thị phần của OPEC giảm xuống mức thấp nhất trong gần một thập kỷ, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.


Trong báo cáo dầu mỏ bao gồm dữ liệu tính đến tháng 12 năm 2023, IEA cho biết thị phần của OPEC+ đã giảm xuống 51% vào năm 2023.


Công ty có trụ sở tại Paris cho biết, con số này chưa thấp đến mức đó kể từ khi nhóm mở rộng để bao gồm thêm các đồng minh vào năm 2016.


IEA cho biết: “Nguồn cung phá kỷ lục từ Hoa Kỳ, Brazil và Guyana, cùng với sản lượng dầu của Iran tăng mạnh, kèm theo nhu cầu giảm, đã khiến một số thành viên OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng trong quý 1 năm 2024 để ngăn chặn khả năng tồn kho tăng cao”


Trong nỗ lực ổn định giá dầu thô, vốn đã giảm 20% trong hai tháng qua , OPEC+ đang trên đà giảm 400.000 thùng/ngày trong năm nay. 


Đồng thời, Mỹ đang trên đà đạt được mức tăng nguồn cung 1,4 triệu thùng/ngày trong năm nay. Nhóm năng lượng cho biết các nhà sản xuất Mỹ đã cải thiện được hiệu quả khoan và năng suất giếng tại khu vực đá phiến.


Vào tháng 9, nguồn cung của Mỹ đã vượt quá 20 triệu thùng/ngày, đi ngược lại những cảnh báo trong ngành về suy thoái kinh tế sắp xảy ra.


IEA cho biết “Việc cắt giảm nguồn cung mạnh mẽ, phần lớn do Saudi Arabia gánh chịu, đã được kiềm chế bởi sản lượng của Iran ở mức cao nhất trong 5 năm”. “Trong khi tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC+ dự kiến ​​sẽ mất đà vào năm 2024, mức tăng dự báo là 1,2 triệu thùng/ngày có thể vẫn vượt quá mức tăng nhu cầu dầu toàn cầu.”


Tuy nhiên, IEA vẫn khẳng định rằng nhu cầu dầu thô đang chậm lại và những trở ngại kinh tế vĩ mô đang gia tăng.


Theo dự báo của họ, tốc độ mở rộng sẽ giảm từ 2,8 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 xuống còn 1,9 triệu thùng trong quý 4. 


IEA đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2023 thêm 90.000 thùng/ngày so với dự đoán của tháng trước, xuống còn 2,3 triệu thùng/ngày.


IEA cho biết: “Tác động của lãi suất cao hơn đang tác động đến nền kinh tế thực trong khi hoạt động hóa dầu ngày càng chuyển hướng sang Trung Quốc, làm suy yếu tăng trưởng ở những nơi khác”. "Châu Âu đặc biệt yếu đi trong bối cảnh suy thoái công nghiệp và sản xuất trên diện rộng của lục địa này. Ngoài ra, các tiêu chuẩn hiệu quả chặt chẽ hơn và xe điện ngày càng mở rộng tiếp tục hạn chế việc sử dụng dầu."


Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page