top of page

Quy định "siết" phân lô, bán nền sẽ tác động đến thị trường

Khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, chuyên gia nhận định thị trường sẽ bị tác động bởi quy định mới "siết" tình trạng phân lô, bán nền.

Từ ngày 1/1/20250, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) quy định cấm phân lô bán nền tại các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; Khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; Mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.


Như vậy, những đô thị nằm trong danh sách này chấm dứt tình trạng phân lô, mua bán tự phát khiến đô thị bị băm nát, nhếch nhác.



Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Công ty PropeGuru khu vực miền Nam, dự báo với quy định mới, thời gian tới có thể xuất hiện một lượng lớn sản phẩm đất nền diện tích lớn rao bán hạ giá, đến từ những nhà đầu tư lỡ "ôm" đất với mục đích phân lô, tách thửa kiếm lời. 


Còn ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc bộ phận tư vấn dịch vụ DKRA Group, đánh giá việc không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III sẽ khiến thị trường đất nền gặp khó khăn trong thời gian đầu triển khai.


Tuy nhiên, trong tầm nhìn dài hạn, đây là một xu hướng tất yếu được áp dụng đồng bộ ở nhiều quốc gia phát triển giúp đảm bảo được quyền lợi người mua bất động sản cũng như góp phần cải thiện tính minh bạch của thị trường, qua đó tạo động lực cho những bước phát triển bền vững sau này.


Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), chia sẻ rõ hơn Luật Đất đai năm 2003 đã có quy định cấm phân lô, bán nền hoàn toàn ở khu vực đô thị, phát triển quy hoạch đô thị, nhưng cho phép thực hiện ở khu vực thị trấn, nông thôn. 


Đến Luật Đất đai năm 2013, cho phép phân lô bán nền ngay trong khu vực trung tâm nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản sau giai đoạn khủng hoảng 2008-2012. Quy định mở này đã làm gia tăng tình trạng lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước tách thửa tràn lan, biến tướng thành đất ở, mà còn phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị, gây lãng phí nguồn lực đất đai, tạo ra tình trạng đầu cơ nhà đất.


"Trong ngắn hạn, việc siết phân lô, tách thửa có thể làm giảm sức hút của đất nền, giá đất phân lô, tách thửa đang có sẵn có thể bị đẩy lên cao... nhưng về lâu dài sẽ giúp thị trường này phát triển theo hướng minh bạch, bền vững, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, làm giá, lãng phí nguồn lực đất đai đã diễn ra nhiều năm qua", ông Châu nhận xét.


Theo Báo Giao thông


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page