top of page

Putin thực hiện một chuyến đi bất ngờ tới Mariupol do Nga chiếm đóng sau lệnh của ICC


Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sputnik | Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sputnik | Reuters

Một ngày sau khi bị Tòa án Hình sự Quốc tế cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, Tổng thống Vladimir Putin đã có chuyến thăm bất ngờ tới thành phố Mariupol của Ukraine do Nga chiếm đóng, nơi chứng kiến ​​một số sự tàn phá tồi tệ nhất trong cuộc xâm lược kéo dài một năm của ông.


Truyền hình nhà nước chiếu đoạn phim dài về việc Putin được chiếu quanh thành phố vào tối thứ Bảy, gặp gỡ những người dân được tái định cư và được Phó Thủ tướng Marat Khusnullin thông báo về những nỗ lực tái thiết.


Thành phố cảng Mariupol được cả thế giới biết đến như một điển hình cho cái chết và sự hủy diệt vì phần lớn thành phố đã bị biến thành đống đổ nát trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến, cuối cùng rơi vào tay lực lượng Nga vào tháng Năm.


Hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom rạp chiếu phim nơi các gia đình có trẻ em đang trú ẩn. Tổ chức An ninh và Hợp tác và Châu Âu (OSCE) cho biết việc Nga ném bom sớm một bệnh viện phụ sản ở đó là một tội ác chiến tranh. Moscow phủ nhận điều đó và cho biết kể từ khi xâm lược vào ngày 1/2. 24 năm ngoái rằng nó không nhắm mục tiêu dân thường.


Chuyến thăm của Putin có vẻ như là một cử chỉ thách thức sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt giữ ông vào thứ Sáu, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh khi trục xuất hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine.


Anh ấy đã không bình luận công khai về động thái này, nhưng người phát ngôn của anh ấy nói rằng nó là "vô giá trị" về mặt pháp lý và Nga nhận thấy chính những câu hỏi mà ICC đưa ra là "thái quá và không thể chấp nhận được".


Chuyến thăm Mariupol là chuyến thăm đầu tiên mà ông Putin thực hiện tới các khu vực do Nga chiếm đóng ở vùng Donbas của Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu, và là chuyến thăm gần nhất mà ông đến tiền tuyến.


Trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thực hiện một số chuyến công du tới chiến trường để nâng cao tinh thần binh lính và thảo luận về chiến lược, thì ông Putin phần lớn vẫn ở trong Điện Kremlin trong khi điều hành cái mà Nga gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.


Kiev và các đồng minh của họ nói rằng cuộc xâm lược là một cuộc chiếm đất của chủ nghĩa đế quốc đã giết chết hàng ngàn người và khiến hàng triệu người ở Ukraine phải di tản.


'Một mảnh thiên đường'


Chuyến đi Mariupol của Putin diễn ra trong bóng tối. Truyền hình nhà nước chiếu cảnh ông cầm lái ô tô, lái xe qua thành phố cùng với phó thủ tướng Khusnullin, và được thông báo chi tiết về việc xây dựng lại nhà ở, cầu cống, bệnh viện, các tuyến giao thông và một phòng hòa nhạc.


Truyền thông nhà nước cho biết ông đã đến thăm một khu dân cư mới do quân đội Nga xây dựng với những người đầu tiên chuyển đến vào tháng 9 năm ngoái.


"Bạn có sống ở đây không? Bạn có thích nó không?" Putin đã được hiển thị hỏi cư dân.


“Rất ruồi. Đó là một mảnh trời nhỏ mà chúng tôi có ở đây bây giờ", một người phụ nữ trả lời, chắp tay và cảm ơn Putin vì "chiến thắng".


Khusnullin nói với Putin rằng cư dân đã "tích cực" quay trở lại. Mariupol có dân số nửa triệu người trước chiến tranh và là nơi có nhà máy thép Azovstal, một trong những nhà máy lớn nhất châu Âu, nơi các chiến binh Ukraine cầm cự nhiều tuần trong các đường hầm và boongke dưới lòng đất trước khi buộc phải đầu hàng.


"Khu trung tâm thành phố đã bị hư hại nặng," Khusnullin nói. "Chúng tôi muốn hoàn thành (tái thiết) trung tâm vào cuối năm nay, ít nhất là phần mặt tiền. Trung tâm rất đẹp.”


Không có phản ứng ngay lập tức về chuyến thăm từ chính phủ Ukraine.


Mariupol nằm trong khu vực Donetsk, một trong bốn khu vực phần lớn do Nga chiếm đóng của Ukraine mà Putin đã chuyển đến sáp nhập vào tháng 9 trong một hành động bị hầu hết các quốc gia tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bác bỏ là bất hợp pháp.


Putin đã tới đó bằng trực thăng sau chuyến thăm Crimea nhân dịp kỷ niệm 9 năm ngày Crimea sáp nhập vào Nga từ Ukraine.


Từ Mariupol, ông đến Rostov ở miền nam nước Nga, nơi truyền hình nhà nước hôm Chủ nhật chiếu cảnh ông gặp Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, chỉ huy nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.



Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page