top of page

Putin cảnh báo Nga sẽ không thể dừng lại sau chiến thắng bầu cử kỷ lục

Tổng thống Vladimir Putin đã giành chiến thắng áp đảo kỷ lục thời hậu Xô Viết trong cuộc bầu cử ở Nga hôm Chủ nhật, củng cố quyền lực vốn đã chặt chẽ của ông trong một chiến thắng mà ông cho rằng cho thấy Moscow đã đúng khi đứng lên chống lại phương Tây và đưa quân vào Ukraine.


Putin, cựu trung tá KGB, người lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 1999, đã nói rõ rằng kết quả này sẽ gửi một thông điệp tới phương Tây rằng các nhà lãnh đạo của họ sẽ phải tính đến một nước Nga táo bạo hơn, dù trong chiến tranh hay hòa bình, trong nhiều trường hợp khác. đến những năm.


Kết quả này có nghĩa là ông Putin, 71 tuổi, sẽ bắt đầu nhiệm kỳ mới kéo dài 6 năm và sẽ vượt qua Josef Stalin và trở thành nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất nước Nga trong hơn 200 năm nếu ông hoàn thành nhiệm kỳ đó.


Putin đã giành được 87,8% phiếu bầu, kết quả cao nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử nước Nga thời hậu Xô Viết, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của tổ chức thăm dò dư luận Tổ chức Ý kiến ​​Công chúng (FOM). Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến ​​Công chúng Nga (VCIOM) xếp Putin vào vị trí 87%. Kết quả chính thức đầu tiên cho thấy các cuộc thăm dò là chính xác. Hoa Kỳ, Đức, Anh và các quốc gia khác cho rằng cuộc bỏ phiếu không tự do và công bằng do các đối thủ chính trị bị bỏ tù và bị kiểm duyệt.


Ứng cử viên cộng sản Nikolai Kharitonov đứng thứ hai với chỉ dưới 4%, người mới Vladislav Davankov đứng thứ ba, và người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Leonid Slutsky đứng thứ tư, kết quả một phần gợi ý.


Putin nói với những người ủng hộ trong bài phát biểu chiến thắng ở Moscow rằng ông sẽ ưu tiên giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến cái mà ông gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine và sẽ tăng cường sức mạnh cho quân đội Nga.


“Chúng tôi có nhiều nhiệm vụ phía trước. Nhưng khi chúng ta đoàn kết lại - bất kể ai muốn đe dọa chúng ta, đàn áp chúng ta - chưa ai từng thành công trong lịch sử, họ chưa thành công ở hiện tại và sẽ không bao giờ thành công trong tương lai”, ông Putin nói.


Những người ủng hộ đã hô vang “Putin, Putin, Putin” khi ông xuất hiện trên sân khấu và “Nga, Nga, Nga” sau khi ông phát biểu nhận giải.


Lấy cảm hứng từ lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, người đã chết trong nhà tù ở Bắc Cực vào tháng trước, hàng nghìn đối thủ đã biểu tình phản đối Putin vào buổi trưa tại các điểm bỏ phiếu trong và ngoài nước Nga.


Putin nói với các phóng viên rằng ông coi cuộc bầu cử ở Nga là dân chủ và cho biết cuộc biểu tình do Navalny truyền cảm hứng chống lại ông không ảnh hưởng gì đến kết quả bầu cử.


Trong những bình luận đầu tiên về cái chết của ông, ông cũng nói rằng cái chết của Navalny là một “sự kiện đáng buồn” và xác nhận rằng ông đã sẵn sàng thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân liên quan đến chính trị gia đối lập.


Khi được NBC, một mạng truyền hình Hoa Kỳ hỏi, liệu cuộc tái tranh cử của ông có dân chủ hay không, Putin đã chỉ trích hệ thống chính trị và tư pháp của Hoa Kỳ.


Ông nói: “Cả thế giới đang cười nhạo những gì đang xảy ra (ở Hoa Kỳ). “Đây chỉ là một thảm họa, không phải là một nền dân chủ.”


″...Có dân chủ không khi sử dụng các nguồn lực hành chính để tấn công một trong những ứng cử viên cho chức tổng thống Hoa Kỳ, sử dụng cơ quan tư pháp cùng những việc khác? ông hỏi, ám chỉ rõ ràng đến bốn vụ án hình sự chống lại ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.


Cuộc bầu cử ở Nga diễn ra chỉ hơn hai năm kể từ khi Putin gây ra cuộc xung đột nguy hiểm nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai bằng cách ra lệnh xâm chiếm Ukraine.


Chiến tranh đã đè nặng lên cuộc bầu cử kéo dài ba ngày: Ukraine đã liên tục tấn công các nhà máy lọc dầu ở Nga, pháo kích các khu vực của Nga và tìm cách xuyên thủng biên giới Nga bằng các lực lượng ủy nhiệm - một động thái mà ông Putin cho rằng sẽ không thể tránh khỏi bị trừng phạt.


Putin cho biết Nga có thể cần tạo ra một vùng đệm bên trong Ukraine để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy trong tương lai.

Trong khi việc Putin tái đắc cử là điều không thể nghi ngờ nhờ sự kiểm soát của ông đối với nước Nga và không có bất kỳ đối thủ thực sự nào, cựu điệp viên KGB muốn chứng tỏ rằng ông nhận được sự ủng hộ đông đảo của người Nga.



Các quan chức bầu cử cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trên toàn quốc là 74,22% vào lúc 18:00 GMT khi các cuộc thăm dò kết thúc, vượt qua mức 67,5% của năm 2018.


Không có con số thống kê độc lập nào về việc có bao nhiêu trong số 114 triệu cử tri Nga đã tham gia các cuộc biểu tình của phe đối lập, trong bối cảnh an ninh được thắt chặt với sự tham gia của hàng chục nghìn cảnh sát và quan chức an ninh.


Các nhà báo của Reuters chứng kiến ​​sự gia tăng dòng cử tri, đặc biệt là những người trẻ tuổi, vào buổi trưa tại các điểm bỏ phiếu ở Moscow, St Petersburg và Yekaterinburg, với hàng trăm người, thậm chí hàng nghìn người.


Một số người cho biết họ đang biểu tình, mặc dù có rất ít dấu hiệu bên ngoài để phân biệt họ với cử tri bình thường.


Theo OVD-Info, một nhóm giám sát các cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến, ít nhất 74 người đã bị bắt vào Chủ nhật trên khắp nước Nga.


Trong hai ngày trước đó, đã xảy ra các vụ biểu tình rải rác khi một số người Nga đốt các phòng bỏ phiếu hoặc đổ thuốc nhuộm màu xanh lá cây vào thùng phiếu. Những người phản đối đăng một số hình ảnh lá phiếu bị làm hỏng có khẩu hiệu xúc phạm Putin.


Nhưng cái chết của Navalny đã khiến phe đối lập mất đi người lãnh đạo đáng gờm nhất và các nhân vật đối lập lớn khác đang ở nước ngoài, ngồi tù hoặc chết.


Phương Tây coi Putin là kẻ chuyên quyền và sát nhân. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chủ Nhật nói rằng ông Putin muốn nắm quyền mãi mãi và cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp.


Putin miêu tả cuộc chiến này như một phần của trận chiến kéo dài hàng thế kỷ với một phương Tây đang suy yếu mà ông cho rằng đã làm bẽ mặt nước Nga sau Chiến tranh Lạnh bằng cách xâm phạm phạm vi ảnh hưởng của Moscow.


Cuộc bầu cử ở Nga diễn ra vào thời điểm mà các lãnh đạo cơ quan tình báo phương Tây cho rằng là ngã ba đường giữa cuộc chiến Ukraine và phương Tây rộng lớn hơn.


Sự ủng hộ dành cho Ukraine đang vướng vào chính trị nội bộ của Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.


Mặc dù Kyiv đã chiếm lại lãnh thổ sau cuộc xâm lược vào năm 2022, các lực lượng Nga đã đạt được nhiều lợi ích sau cuộc phản công thất bại của Ukraine vào năm ngoái.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page