top of page

Phố Wall tiếp tục thay đổi kỳ vọng, Fed có thể không cắt giảm lãi suất cho đến năm 2025

Đã cập nhật: 21 thg 4

Bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tuần này làm tăng khả năng Fed sẽ không sớm cắt giảm lãi suất. Phố Wall thậm chí còn đang xem xét khả năng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất vào năm 2024.


Chủ tịch Powell cho biết trong cuộc họp ngắn hôm thứ Ba rằng tiến bộ trong việc kiềm chế lạm phát hướng tới mục tiêu 2% của Fed là “không đủ” và tiến độ đó “ít hơn dự kiến” để Fed có đủ tự tin để bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ có thể mất một thời gian," ông nói.


Chủ tịch Fed Jerome Powell


"Họ đã lèo lái nền kinh tế theo hướng họ muốn. Bây giờ họ chỉ nhìn vào con số lạm phát. Câu hỏi bây giờ là họ có thể cắt giảm lãi suất dựa trên cơ sở nào?", Nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody's nhận xét. CNBC.


“Tôi cảm thấy chúng ta cần dữ liệu lạm phát trong vài tháng phù hợp với mục tiêu 2%. Zandi nói: “Nếu đây là tiêu chuẩn cho việc cắt giảm lãi suất, chúng tôi có thể đạt được tiêu chuẩn đó sớm nhất là vào tháng 9. Vì vậy, tôi không nghĩ sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất trước tháng 9”.


Lạm phát của Mỹ vẫn dao động quanh mức 3% và không có nhiều thay đổi tích cực trong những tháng gần đây. Trước tình hình này, Fed nhận thấy những bước cuối cùng để đạt được mục tiêu lạm phát sẽ không hề dễ dàng. Kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của Fed đã dao động mạnh trong những tuần gần đây khi thị trường theo dõi chặt chẽ mọi điều các quan chức Fed nói.


Tính đến khi kết thúc giao dịch vào ngày 17 tháng 4, các nhà giao dịch ước tính có 71% khả năng Fed sẽ đợi đến tháng 9 để cắt giảm lãi suất và chỉ có 44% khả năng Fed sẽ hành động vào tháng 7, theo dữ liệu từ công cụ FedWatch của CME.

Thị trường đang mong đợi đợt cắt giảm lãi suất thứ hai trong năm của Fed vào tháng 12, nhưng khả năng đó cũng rất không chắc chắn.


FED (Federal Reserve System) - Cục dự trữ Liên bang


"Kịch bản chính của tôi lúc này là Fed cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay, vào tháng 9 và tháng 12. Tuy nhiên, có thể Fed chỉ cắt giảm lãi suất một lần vào tháng 9" Zandi cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới cũng là một yếu tố. điều đó sẽ ảnh hưởng đến tính toán của các quan chức Fed. Các quan chức Fed luôn khẳng định rằng họ không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị.


Theo hãng tin CNBC, tâm trạng mơ hồ không chắc chắn về triển vọng lãi suất của Fed hiện đang hiện rõ trên Phố Wall. Kỳ vọng của thị trường về ngày 17/4 phản ánh khả năng ngày 11/4 sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay, một khả năng mà các nhà đầu tư không thể giảm giá.


Ví dụ, các nhà kinh tế của Bank of America cho biết có "rủi ro thực sự" rằng Fed sẽ không bắt đầu cắt giảm lãi suất cho đến tháng 3 năm 2025, nhưng Fed hiện không mong đợi đợt tăng lãi suất đầu tiên cho đến tháng 12. Chúng tôi cho rằng sẽ chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất duy nhất trong năm nay. Đầu năm nay, thị trường dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 6 lần trong năm nay.


“Các nhà hoạch định chính sách tin rằng sẽ có một số người miễn cưỡng bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 7 hoặc thậm chí tháng 9. Nói tóm lại, đây là thực tế về một Fed đầy hành động dựa trên các chỉ số kinh tế: cắt giảm lãi suất, đặc biệt là khi điều kiện kinh tế ở Mỹ trở nên tồi tệ hơn, do con số lạm phát từ đầu năm đến nay tốt hơn dự kiến”.


Dữ liệu hoạt động kinh tế của chúng tôi vẫn ở trạng thái tốt,” chuyên gia kinh tế Stephen Juneau của Bank of America cho biết trong một báo cáo.

Tuy nhiên, vẫn có hy vọng rằng dữ liệu lạm phát sẽ yếu đi trong những tháng tới và Fed có dư địa để cắt giảm lãi suất.


Citigroup, chẳng hạn, vẫn kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 hoặc tháng 7, với nhiều đợt cắt giảm trong suốt cả năm. Andrew Hollenhorst, nhà kinh tế tại Citigroup, cho biết Powell và các đồng nghiệp của ông sẽ “rất ngạc nhiên” trước dữ liệu lạm phát trong những tháng tới và Fed có thể “thấy dữ liệu lạm phát cơ bản giảm tốc so với cùng kỳ năm ngoái đây là dấu hiệu ông thấy họ sẽ cắt giảm lãi suất. Nó cho thấy sự chậm lại trong hoạt động kinh tế.


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page