top of page
Ảnh của tác giảTrang Đặng

Phó chủ tịch Trung Thủy Group: Hết thời doanh nghiệp bất động sản lùa gà

Theo bà Dương Thanh Thủy, hiện nay các công ty bất động sản không thể bán dự án khi chưa có đầy đủ tư cách pháp nhân như trước.


Quan điểm này được Phó Chủ tịch Tập đoàn Trung Thủy chia sẻ trong Diễn đàn Tài chính – Bất động sản 2024 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức vào ngày 29/5.

Theo bà Dương Thanh Thủy, trước đây, các công ty bất động sản có thể bán dự án cho khách hàng ngay cả khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Nghĩa là doanh nghiệp chỉ cần một mảnh giấy có dán tem đỏ là có thể thu tiền của khách hàng. “Nhiều công ty giữ lại tờ giấy này và không nghĩ đến việc trả lại cho khách hàng hoặc quên mất vì nghĩ rằng số tiền thu được là của mình. Niềm tin của khách hàng gần như mất đi”, bà Thủy nói.


Như vậy, những khó khăn hiện nay của lĩnh vực bất động sản không phải do chính sách của Chính phủ mà do chính các doanh nghiệp, điều này cũng góp phần khiến thị trường thêm rối loạn. “Đây là thời điểm tốt để thanh lọc thị trường, doanh nghiệp cần bình tĩnh và tìm hướng đi trên thị trường”, phó chủ tịch tập đoàn Trung Thủy cho biết.


Thủy cũng thừa nhận, cô vẫn may mắn được ngồi phát biểu tại diễn đàn vì các công ty cùng ngành còn gặp nhiều khó khăn. Cô ví nhiều doanh nghiệp giống như “hôm nay đi ngủ nhưng sáng mai thức dậy không biết mình còn kinh doanh hay có đủ tiền trả lãi ngân hàng”.


Theo bà, Trung Thủy không phải là công ty lớn trong lĩnh vực bất động sản nhưng có lẽ nhờ đó mà nó mới tồn tại được 40 năm. Phó chủ tịch trong tập này cho biết, đó là một quá trình rất lâu dài và cẩn thận khi Trung Thủy mới phát triển được 8 dự án, chủ yếu gắn liền với thương hiệu Lancaster.


Ngoài lỗi của chủ đầu tư, bà Thủy nhìn nhận cơ chế này cũng góp phần khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Về phía Trung Thủy, không có dự án nào của công ty này được phát triển dưới 7 năm, thậm chí có những dự án mà bà Thủy phải cống hiến 1/3 cuộc đời để theo đuổi. Hiện tại, Trung Thủy có một dự án tại TP.HCM cao đến tầng 40, dự kiến ​​cuối năm nay bàn giao nhưng vẫn chưa kịp mở bán. Nguyên nhân ùn tắc là do công ty này nộp hồ sơ nộp tiền sử dụng đất nhưng 8 năm qua không ai xác định giá.


Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết thời gian qua, Quốc hội cũng như Chính phủ đã rất quyết tâm, nỗ lực hoàn thiện các chính sách mới cho thị trường bất động sản. Quyết tâm này còn được thể hiện qua việc Chính phủ tiếp tục đề xuất 3 đạo luật có tác động lớn đến thị trường bất động sản sớm có hiệu lực. Ông cũng khẳng định những nỗ lực này chắc chắn sẽ không hề suy giảm trong thời gian tới.


Với những quy định pháp luật mới, theo ông Hiếu, thị trường bất động sản sẽ được cơ cấu lại và cuộc chơi kinh doanh sẽ kéo dài từ 5 đến 10 năm tới. Vì vậy, ông cũng khuyên các doanh nghiệp nên dành nhiều thời gian hơn, nghiên cứu chuyên sâu và định vị lại chiến lược sản xuất, kinh doanh của mình.


Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cũng cho rằng, để vượt qua khó khăn hiện nay, doanh nghiệp phải có trách nhiệm tái thiết để thị trường có thể phát triển an toàn. Theo ông, thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay giống như một kim tự tháp ngược với nền chủ yếu là nhà ở cao cấp.


Tuy nhiên, chủ tịch HoREA tin rằng thị trường sẽ có nhiều dấu hiệu phục hồi từ cuối năm nay khi các chính sách mới được hấp thụ. Ông Châu lý giải, các chính sách mới luôn bị trì hoãn và phải mất ít nhất 6 tháng mới đưa vào thực tế. Đồng thời, quá trình triển khai các dự án bất động sản thương mại cũng cần kéo dài từ 6 tháng đến 3 năm và không thể dễ dàng đảo ngược “như quay tay”. Ông cũng nhận định thị trường bất động sản đã vượt qua đáy khó khăn nhất năm 2023.


Thay vì ngày 1/1/2025, Chính phủ dự kiến ​​3 luật đất đai, nhà ở và bất động sản sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8. Chính phủ cũng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lãnh đạo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật. Các địa phương phải hoàn thành công việc này trong tháng 6.


Hiện TP.HCM có khoảng 148 dự án vướng mắc pháp lý. Tuy nhiên, ông Châu tin rằng những khó khăn này sẽ được giải quyết khi luật mới có hiệu lực với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị.


Team Finverse Global 


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page