top of page

Phân tích: Thị trường chứng khoán Mỹ đối mặt với một tuần mới đầy khó khăn phía trước

Thử thách quan trọng tiếp theo đối với thị trường chứng khoán Mỹ là gì khi Jackson Hole đã kết thúc?


Nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư cần 'kịch bản Goldilocks', trong đó dữ liệu kinh tế đang chậm lại nhưng cần cảnh giác
Nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư cần 'kịch bản Goldilocks', trong đó dữ liệu kinh tế đang chậm lại nhưng cần cảnh giác

Thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi sau chuỗi ba tuần giảm điểm ở trong tuần trước, mặc dù việc công bố thu nhập của Nvidia và bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole đã gây ra một số biến động, nhưng sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo đã bù đắp cho lợi suất trái phiếu ngày càng tăng.


Tuần mới, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 7, thước đo lạm phát ưa thích của Fed và báo cáo việc làm hàng tháng mới nhất sẽ đưa ra một thử nghiệm khác cho thị trường khi các nhà đầu tư đánh giá liệu chứng khoán có thể bảo vệ mức tăng gần đây của họ dưới “bầu trời nhiều mây” không chắc chắn về tình hình kinh tế toàn cầu hay không. triển vọng kinh tế.


Hôm thứ sáu, Chủ tịch Fed Powell cho biết ngân hàng trung ương sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa cho đến khi các nhà hoạch định chính sách tin tưởng rằng lạm phát đang đi theo hướng thuyết phục hướng tới mục tiêu 2% của Fed, nhưng ông thừa nhận họ vẫn không chắc chắn liệu có cần tăng lãi suất nữa hay không. Nền kinh tế có thể chưa cảm nhận được toàn bộ tác động của việc thắt chặt tiền tệ trong một năm rưỡi qua.

Johan Grahn, người đứng đầu chiến lược gia thị trường ETF tại Allianz Investment Management, cho biết: “Powell đang ở vị trí này, nơi ông ấy đang cố gắng vượt qua một trong những Grand Tetons và ông ấy không làm điều đó mà không dừng lại và lấy lại hơi thở”. Grahn cho rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang đang tranh luận xem liệu họ đã đạt đến “đỉnh” hay một trong những “đỉnh” hay đang ở “đỉnh giả” trong nỗ lực kiềm chế lạm phát thông qua tăng lãi suất và điều tiết nhu cầu. Grahn nói: “Powell cần những 'đám mây dữ liệu' này cung cấp cho anh ấy một dấu hiệu để họ biết liệu công việc đã hoàn thành hay chưa và tôi không tin rằng anh ấy sẽ biết điều đó từ nay đến tháng 9".


Bài phát biểu được nhiều người mong đợi của Powell tại hội nghị chuyên đề thường niên của Fed tại Thành phố Kansas ở Jackson Hole, Wyoming diễn ra vài ngày sau Nvidia NVDA, -2,43%, nhà sản xuất chip đi đầu trong cơn sốt AI toàn ngành, đã mang lại thu nhập vượt trội vượt qua ước tính của Phố Wall , phần lớn nhờ vào sự bùng nổ về doanh thu từ AI tạo ra. Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường cho biết, cả hai sự kiện phần lớn đều phù hợp với kỳ vọng khiến Phố Wall buồn ngủ vào tháng 8.


Theo Dow Jones Market Data, chứng khoán Mỹ hầu hết đều kết thúc tuần cao hơn với Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones DJIA giảm 0,5%, trong khi S&P 500 SPX tăng 0,8% và Nasdaq Composite COMP tăng 2,3% trong tuần trước.


Tuy nhiên, sự kiện lớn nhất đối với thị trường luôn là sự kiện tiếp theo.


Khi mùa báo cáo thu nhập quý hai sắp kết thúc, dữ liệu kinh tế quan trọng trong những ngày tới sẽ cung cấp một số hướng dẫn về khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ và liệu Fed có tăng lãi suất thêm tại cuộc họp chính sách ngày 19-20 tháng 9 hay không.

Anthony Saglimbene, giám đốc chiến lược thị trường tại Ameriprise Financial, cho biết: “Có rất ít tin tức doanh nghiệp thực sự sẽ tác động đến thị trường, điều đó có nghĩa là các nhà giao dịch và nhà đầu tư sẽ tập trung sự chú ý vào các thành phần vĩ mô”.


Tuần mới, thị trường sẽ nhận được các báo cáo mới nhất về thị trường việc làm, bao gồm Khảo sát việc làm trong tháng 7 và Khảo sát luân chuyển lao động (JOLTS) sẽ công bố vào thứ ba, tiếp theo là Báo cáo việc làm quốc gia tháng 8 của ADP vào thứ tư. Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 8 của Bộ Lao động sẽ được công bố vào thứ sáu.


Các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones ước tính nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm 175.000 việc làm mới trong tháng 8, giảm so với mức 187.000 của tháng trước . Tỷ lệ người Mỹ thất nghiệp tìm việc làm được dự báo không thay đổi ở mức 3,5% so với tháng trước. Ngân hàng trung ương vào tháng 6 dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,1% vào cuối năm 2023, so với mức 4,5% trong dự đoán hồi tháng 3, theo Tóm tắt dự báo kinh tế hàng quý.


Trong khi đó, Cục Phân tích Kinh tế vào thứ Năm sẽ công bố Chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - cho tháng 7.

Lạm phát hàng năm của Mỹ trong tháng 7 được dự báo sẽ tăng trở lại lên mức 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 3% của tháng trước , trong khi giá tiêu dùng dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ thêm 0,2% trong tháng. Theo các nhà phân tích Phố Wall do Dow Jones thăm dò, cái gọi là PCE “cốt lõi” cũng được dự đoán sẽ tăng nhẹ lên 4,2% từ mức 4,1% trong tháng 6. Lãi suất cơ bản loại bỏ chi phí năng lượng và thực phẩm không ổn định và được Fed xem là công cụ dự báo tốt hơn về xu hướng lạm phát trong tương lai.


Powell, trong bài phát biểu của mình tại Jackson Hole, đã chỉ ra PCE cốt lõi là trọng tâm của mình. Powell cho biết: “Số liệu lạm phát cơ bản hàng tháng thấp hơn trong tháng 6 và tháng 7 là điều đáng hoan nghênh, nhưng dữ liệu tốt trong hai tháng chỉ là bước khởi đầu để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm bền vững theo hướng mục tiêu của chúng tôi”.


Saglimbene nói với MarketWatch trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào thứ sáu rằng các nhà đầu tư cần “kịch bản Goldilocks”, trong đó tăng trưởng kinh tế đang chậm lại nhưng không rơi xuống vực thẳm, điều này cho thấy Fed sắp hoàn tất việc tăng lãi suất. “Bất kỳ dữ liệu kinh tế nào mạnh hơn dự kiến, chẳng hạn như báo cáo việc làm và lạm phát PCE nóng hơn dự kiến, đều có thể được thị trường chào đón là tiêu cực.”


Grahn cho biết, mặc dù báo cáo PCE tháng 7 sẽ là “cốt lõi” cho cuộc họp chính sách tháng 9, nhưng dữ liệu sẽ phải khác xa đáng kể so với kỳ vọng để các nhà hoạch định chính sách có thể “thêm một bước nữa lên ngọn núi tục ngữ này”.


Tuy nhiên, việc đánh giá mức độ chính xác của các biện pháp hạn chế chính sách tiền tệ rất phức tạp do không chắc chắn về khoảng thời gian trễ mà việc thắt chặt tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát, Powell cho biết hôm thứ sáu, lưu ý rằng “phạm vi ước tính rộng” của các độ trễ này cho thấy rằng có thể có "lực cản đáng kể hơn nữa" trong đường ống.


Grahn nói với MarketWatch qua điện thoại vào thứ sáu: “Theo quan điểm của tôi, hiệu ứng trễ đã làm lu mờ mối lo ngại rằng chỉ số lạm phát tốt trong hai tháng không phải là một xu hướng”. “Hiệu ứng tụt hậu đang bắt đầu tác động đến nền kinh tế, nhưng thật không hợp lý khi tin rằng nó sẽ cho thấy tác động đầy đủ trong bốn tuần tới, vì vậy tôi mong đợi một cuộc họp vào tháng 9 với quyết định không có gì cả.”


Nhìn chung, thị trường chứng khoán Mỹ đã sụt giảm trong tháng này khi tháng 8 một lần nữa chứng kiến ​​danh tiếng ảm đạm về chứng khoán . Theo Dow, chỉ số S&P 500 đã mất gần 4% tính đến thời điểm hiện tại trong tháng này, đây là mức lỗ hàng tháng lớn nhất trong năm 2023, trong khi Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 3,4% và chỉ số Nasdaq Composite giảm 5,3% từ đầu tháng đến nay. Dữ liệu thị trường Jones.


Những đợt giảm giá này được coi là trái ngược hoàn toàn với đợt phục hồi do AI thúc đẩy vào đầu năm nay khi Nasdaq Composite có kết quả hoạt động nửa đầu năm tốt nhất kể từ năm 1983 , vì các nhà đầu tư hy vọng Fed có thể ngăn chặn cuộc chiến lạm phát nhanh hơn thị trường. hy vọng.


Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây đã làm dấy lên lo ngại rằng Fed sẽ giữ lãi suất cho vay chuẩn cao hơn trong thời gian dài hơn dự kiến, điều này khiến lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn tăng vọt.


Theo Dow Jones Market Data, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm BX:TMUBMUSD10Y đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2007 vào thứ hai. Ở những nơi khác, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại sau lệnh phong tỏa vì Covid-19, những rắc rối nợ kéo dài trong lĩnh vực bất động sản và sự không chắc chắn về hỗ trợ chính sách của Bắc Kinh cũng đang gây ra sự bất ổn rộng rãi hơn trên thị trường tài chính Mỹ.


Tháng 8 về mặt lịch sử không phải là tháng tốt nhất đối với thị trường chứng khoán Mỹ. Saglimbene cho biết, các nhà đầu tư bước vào tháng 8 năm 2023 với 5 tháng tăng liên tiếp đối với chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite, vì vậy, có “lý do” để các nhà đầu tư chốt lãi từ các công ty công nghệ megacap đang giao dịch ở “mức định giá cao”.


Khảo sát tâm lý nhà đầu tư AAII hàng tuần cho thấy tâm lý lạc quan đã giảm và ở dưới mức trung bình trong tuần thứ hai liên tiếp trong bảy ngày tính đến thứ tư. Trong cuộc khảo sát gần đây nhất, chỉ có 32,3% số người được hỏi có triển vọng lạc quan đối với thị trường chứng khoán, thấp hơn mức trung bình lịch sử là 37,5%.


Tuy nhiên, dữ liệu lịch sử cho thấy tháng 9 có thể không khả quan hơn nhiều so với tháng 8 vì theo truyền thống, tháng 9 là tháng yếu nhất đối với chứng khoán Mỹ. Theo Dow Jones Market Data, chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghiệp Dow đều giảm trung bình 1,1% trong tháng 9 kể từ năm 1928 và 1896.


Hơn nữa, vẫn còn lo ngại rằng Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa và có thể khiến nền kinh tế chậm lại hơn dự kiến, điều này có thể gây ra suy thoái kinh tế vào năm 2024, Saglimbene cho biết.

“Tôi không nghĩ các nhà giao dịch đã sẵn sàng tham gia thị trường và mua dựa trên những đợt sụt giảm này, nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta thấy áp lực nhiều hơn vào tháng 9 trong khi các điều kiện vĩ mô đang ổn định, thì sẽ có nhiều nhà đầu tư hơn bước vào và bắt đầu mua và điều đó có thể hỗ trợ nhiều hơn cho cổ phiếu vào nửa cuối năm nay khi xu hướng thời vụ trở nên tốt hơn.”

Theo MarketWatch


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page