top of page

(Part 2) Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) được xác định, cách thức hoạt động


SEC, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch
SEC, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch

Lịch sử của SEC


Khi thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ vào tháng 10 năm 1929, chứng khoán do nhiều công ty phát hành trở nên vô giá trị. Bởi vì nhiều người trước đây đã cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn nên niềm tin của công chúng vào tính liêm chính của thị trường chứng khoán đã sụt giảm.


Để khôi phục niềm tin, Quốc hội đã thông qua Đạo luật Chứng khoán năm 1933 và Đạo luật Giao dịch Chứng khoán năm 1934, thành lập SEC. Nhiệm vụ chính của SEC là đảm bảo rằng các công ty đưa ra những tuyên bố trung thực về hoạt động kinh doanh của họ và các nhà môi giới, đại lý và sàn giao dịch đối xử với các nhà đầu tư một cách trung thực và công bằng.


Trong những năm kể từ khi các luật bổ sung đã hỗ trợ SEC thực hiện sứ mệnh của mình:


  • Đạo luật ủy thác ủy thác năm 1939

  • Đạo luật Công ty Đầu tư năm 1940

  • Đạo luật cố vấn đầu tư năm 1940

  • Đạo luật Sarbanes-Oxley năm 2002

  • Đạo luật Cải cách Phố Wall và Bảo vệ Người tiêu dùng Dodd-Frank năm 2010

  • Khởi động Đạo luật Khởi nghiệp Kinh doanh của Chúng tôi (JOBS) năm 2012


Ngày nay, SEC thực hiện nhiều hành động thực thi dân sự chống lại các công ty và cá nhân vi phạm luật chứng khoán hàng năm. Cơ quan này liên quan đến mọi trường hợp vi phạm tài chính nghiêm trọng, trực tiếp hoặc phối hợp với Bộ Tư pháp. Các hành vi phạm tội điển hình bị SEC truy tố bao gồm gian lận kế toán, phổ biến thông tin sai lệch hoặc sai lệch và giao dịch nội gián.


Sau cuộc Đại suy thoái năm 2008, SEC đóng vai trò quan trọng trong việc truy tố các tổ chức tài chính gây ra cuộc khủng hoảng và trả lại hàng tỷ đô la cho các nhà đầu tư. Tổng cộng, nó đã buộc tội 204 tổ chức hoặc cá nhân và thu về gần 4 tỷ USD tiền phạt, vi phạm và các khoản cứu trợ bằng tiền khác.


Ví dụ, Goldman Sachs đã trả 550 triệu USD, mức phạt lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với một công ty ở Phố Wall và lớn thứ hai trong lịch sử của SEC, chỉ vượt mức 750 triệu USD mà WorldCom phải trả.


Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát đã chỉ trích SEC vì đã không làm đủ để giúp truy tố các nhà môi giới và quản lý cấp cao có liên quan đến cuộc khủng hoảng, hầu hết tất cả họ đều chưa bao giờ bị kết tội có hành vi sai trái nghiêm trọng.


Cho đến nay, chỉ có một giám đốc điều hành Phố Wall bị bỏ tù vì các tội danh liên quan đến cuộc khủng hoảng. Phần còn lại hoặc giải quyết bằng hình phạt tiền hoặc chấp nhận xử phạt hành chính.


SEC đưa ra các quy tắc mới như thế nào?

Quy tắc mới của SEC bắt đầu bằng việc phát hành ý tưởng, dẫn đến một đề xuất. Cả bản phát hành ý tưởng và đề xuất tiếp theo đều được xuất bản để công chúng xem xét và bình luận.


SEC xem xét ý kiến ​​đóng góp của công chúng về đề xuất này khi xác định các bước tiếp theo.18Sau đó, SEC sẽ triệu tập để xem xét ý kiến ​​đóng góp từ công chúng cũng như các chuyên gia trong ngành hoặc các chuyên gia về chủ đề khác sẽ được xem xét. Sau đó họ bỏ phiếu để thông qua quy tắc này.


SEC có giống với FINRA không?

Không. SEC là tổ chức chính phủ đặt ra các quy tắc và quy định liên quan đến việc phát hành, tiếp thị và giao dịch chứng khoán. SEC cũng chịu trách nhiệm bảo vệ các nhà đầu tư. FINRA (trước đây là NASD) là một tổ chức công nghiệp tự quản lý phi lợi nhuận, giám sát các đại lý môi giới và cấp giấy phép cho các chuyên gia chứng khoán.


SEC chịu trách nhiệm trước ai?

SEC là một cơ quan liên bang độc lập được lãnh đạo bởi một ủy ban lưỡng đảng gồm năm thành viên, bao gồm Chủ tịch và bốn Ủy viên do Tổng thống bổ nhiệm và được Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận.


SEC chịu trách nhiệm trước Quốc hội vì nó hoạt động theo thẩm quyền của luật liên bang bao gồm Đạo luật Chứng khoán năm 1933, Đạo luật Giao dịch Chứng khoán năm 1934, Đạo luật Công ty Đầu tư năm 1940, Đạo luật Cố vấn Đầu tư năm 1940 và Đạo luật Sarbanes-Oxley năm 1940. 2002 (Đạo luật Sarbanes-Oxley), cùng nhiều đạo luật khác.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page