top of page

(Part 2) Triple Top: Nó là gì, nó hoạt động như thế nào và ví dụ


Giao dịch với mô hình ba đỉnh


Một số nhà giao dịch sẽ tham gia vào vị thế bán hoặc thoát vị thế mua khi giá của tài sản giảm xuống dưới mức hỗ trợ của mô hình. Mức hỗ trợ của mô hình là mức dao động thấp gần đây nhất sau đỉnh thứ hai hoặc theo cách khác, nhà giao dịch có thể kết nối các mức dao động thấp giữa các đỉnh với đường xu hướng. Khi giá giảm xuống dưới đường xu hướng, mô hình được coi là hoàn chỉnh và giá sẽ tiếp tục giảm.


Để thêm xác nhận cho mô hình, các nhà giao dịch sẽ theo dõi khối lượng lớn khi giá giảm qua mức hỗ trợ. Khối lượng sẽ tăng cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ đến việc bán ra. Nếu khối lượng không tăng, mô hình sẽ dễ bị thất bại hơn (giá tăng hoặc không giảm như mong đợi).


Mẫu này cung cấp mục tiêu giảm giá bằng với chiều cao của mẫu trừ đi điểm đột phá. Mục tiêu này là ước tính. Đôi khi giá sẽ giảm thấp hơn nhiều so với mục tiêu, đôi khi nó sẽ không đạt được mục tiêu.


Các chỉ báo kỹ thuật và mẫu biểu đồ khác cũng có thể được sử dụng kết hợp với mô hình ba đỉnh. Ví dụ: nhà giao dịch có thể quan sát sự giao nhau của MACD giảm giá sau đỉnh thứ ba hoặc chỉ số RSI thoát ra khỏi vùng quá mua để giúp xác nhận việc giảm giá.


Ví dụ thực tế về mô hình Triple Top


Biểu đồ sau đây cho thấy một ví dụ về mô hình ba đỉnh của Bruker Corp. (BRKR). Giá đạt gần 36,50 USD trong ba lần thử liên tiếp. Giá giảm trở lại sau mỗi lần thử, tạo ra mô hình ba đỉnh. Cổ phiếu nhanh chóng phá vỡ dưới mức hỗ trợ của đường xu hướng ở mức 34 USD và tiếp tục giảm do khối lượng giao dịch ngày càng tăng.


Các nhà giao dịch có thể vào lệnh bán hoặc thoát lệnh mua khi giá giảm xuống dưới mức hỗ trợ ở mức 34 USD. Lệnh dừng lỗ ban đầu có thể được đặt ngay phía trên vùng kháng cự chính.


Mô hình ba đỉnh của Bruker Corp.
Mô hình ba đỉnh của Bruker Corp.

Mục tiêu ước tính cho sự suy giảm là chiều cao của mô hình, khoảng 3,25 USD, trừ đi điểm đột phá 34 USD. Do đó, mục tiêu là 30,75 USD. Mục tiêu đã đạt được trước khi giá bắt đầu bật lên, mặc dù điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra.


Những cân nhắc đặc biệt cho mô hình Triple Top


Giống như double topsbottoms, tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận là nhược điểm của các mô hình ba này. Vì cả mức dừng lỗ và mục tiêu đều dựa trên độ cao của mô hình nên chúng gần như bằng nhau. Các mô hình trong đó lợi nhuận tiềm năng lớn hơn rủi ro được hầu hết các nhà giao dịch chuyên nghiệp ưa thích.


Bằng cách đặt mức dừng lỗ trong mô hình, thay vì ở trên nó (ba đỉnh) hoặc dưới nó (ba đáy) sẽ cải thiện phần thưởng tương ứng với rủi ro. Rủi ro chỉ dựa trên một phần chiều cao của mẫu, trong khi mục tiêu dựa trên chiều cao đầy đủ của mẫu.


Tùy thuộc vào điểm vào nào được sử dụng—đường xu hướng hoặc mức thoái lui thấp gần đây—có thể có hai mục tiêu lợi nhuận do chiều cao của mô hình có thể được thêm vào một trong hai điểm đột phá này. Nhà giao dịch có thể chọn mức đột phá mục tiêu mà họ thích để thu được nhiều lợi nhuận hơn từ giao dịch.


Mô hình Triple Top tăng hay giảm?


Mô hình ba đỉnh (Triple Top) là mô hình biểu đồ đảo chiều giảm giá dẫn đến xu hướng thay đổi theo chiều hướng giảm. Mặt khác, mô hình ba đáy là mô hình biểu đồ đảo chiều tăng giá dẫn đến xu hướng thay đổi theo chiều hướng tăng.


Triple Tops có hiếm không?


Các mô hình ba đỉnh xuất hiện ít thường xuyên hơn các mô hình hai đỉnh, trong đó có ít hơn một đỉnh xảy ra. Nhưng việc hiếm khi hình thành biểu đồ cũng là điểm yếu lớn nhất của mô hình ba đỉnh.


Mô hình ba đỉnh mất bao lâu để hình thành?


Giống như các mô hình đảo chiều chính khác, mô hình ba đỉnh thường hình thành trong khoảng thời gian từ ba đến sáu tháng.


Điểm mấu chốt


Mô hình ba đỉnh được sử dụng trong phân tích kỹ thuật để dự đoán sự đảo chiều trong chuyển động giá của tài sản. Mô hình ba đỉnh xảy ra khi giá đạt đỉnh, thoái lui, phục hồi đến một đỉnh tương tự, thoái lui, tăng trở lại mức cao tương tự rồi lại giảm.


Mô hình ba đỉnh được coi là hoàn chỉnh khi giá di chuyển xuống dưới mức hỗ trợ của mô hình và xu hướng chuyển sang giảm. Sau đó, nhà giao dịch có thể quyết định thoát vị thế mua hoặc vào vị thế bán.


Mẫu biểu đồ ba đáy là phiên bản lộn ngược của mô hình ba đỉnh và đánh dấu sự kết thúc của một xu hướng giảm.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page