top of page

(Part 2) Investment Management: Không chỉ đơn thuần là mua và bán cổ phiếu


Quản lý đầu tư
Quản lý đầu tư

Công ty quản lý đầu tư


Theo báo cáo của Willis Towers Watson đã đề cập trước đó, 20 công ty quản lý đầu tư hàng đầu kiểm soát gần một nửa tổng tài sản toàn cầu đang được quản lý, trị giá khoảng 65 nghìn tỷ USD.


Tính đến cuối năm 2022, năm công ty quản lý tài sản hàng đầu của Hoa Kỳ bao gồm, theo thứ tự giảm dần, là:


  1. BlackRock (8,6 nghìn tỷ USD)

  2. Tập đoàn Vanguard (8,1 nghìn tỷ USD)

  3. Đầu tư Fidelity (3,9 nghìn tỷ USD)

  4. The Capital Group Cos. (2,2 nghìn tỷ USD)

  5. PIMCO (1,7 nghìn tỷ USD).

Hiện trạng ngành quản lý đầu tư


Ngành quản lý đầu tư (Investment Management) đang phải đối mặt với những thách thức, kỳ vọng của khách hàng thay đổi và công nghệ phát triển sẽ tiếp tục là những yếu tố quan trọng trong suốt năm 2023 và hơn thế nữa. Sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty fintech sẽ tiếp tục giảm phí trong ngành, điều này có lợi cho người tiêu dùng nhưng lại làm giảm lợi nhuận.


Dữ liệu lớn và AI cũng sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy đổi mới trong quản lý đầu tư, giúp tăng hiệu quả của các chiến lược như beta thông minh.


Dưới đây là một số phát hiện chính từ triển vọng quản lý đầu tư năm 2023 của Deloitte:


  • Ngành này dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 5,6% từ năm 2023 đến năm 2027.

  • Ngành công nghiệp này dự kiến ​​sẽ đạt 147,4 nghìn tỷ USD AUM vào năm 2025.

  • Ngành này dự kiến ​​sẽ tiếp tục xu hướng dài hạn hơn theo hướng đầu tư thụ động, đầu tư beta/yếu tố thông minh và đầu tư alpha thuần túy.

  • Ngành công nghiệp dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các nhà quản lý tích cực.

Quy trình quản lý đầu tư (Investment Management)


Các nhà quản lý đầu tư thường thiết kế một danh mục đầu tư có tính đến lợi ích của khách hàng. Điều này có thể bao gồm cuộc gặp với khách hàng để thảo luận về mục tiêu đầu tư và khả năng chấp nhận rủi ro của họ. Dựa trên phản hồi của khách hàng, người quản lý đầu tư sẽ mua tài sản và chứng khoán để điền vào danh mục đầu tư của khách hàng.


Từ đó trở đi, người quản lý thỉnh thoảng sẽ cân bằng lại danh mục đầu tư khi thị trường thay đổi. Tần suất phụ thuộc vào thỏa thuận của họ với khách hàng—trong một số trường hợp, nó có thể được đánh giá mỗi năm một lần, mỗi quý một lần hoặc thậm chí mỗi tháng. Danh mục đầu tư càng được quản lý tích cực thì phí quản lý càng cao.


Các nhà quản lý đầu tư cũng có thể đưa ra lời khuyên cho khách hàng của họ trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như cách tiết kiệm cho việc học đại học hoặc nghỉ hưu.


Quản lý đầu tư bao gồm những gì?

Quản lý đầu tư, còn được gọi là quản lý tài sản hoặc quản lý danh mục đầu tư, là quản lý chuyên nghiệp các loại chứng khoán khác nhau (như cổ phiếu và trái phiếu) và tài sản (như bất động sản) để đáp ứng các mục tiêu đầu tư cụ thể vì lợi ích của nhà đầu tư. Dịch vụ quản lý đầu tư có thể được cung cấp bởi các nhà quản lý danh mục đầu tư cá nhân, công ty quản lý đầu tư hoặc tổ chức tài chính.

Các nhà quản lý đầu tư tiến hành nghiên cứu và phân tích chuyên sâu các công cụ tài chính và xu hướng thị trường khác nhau để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt. Họ phát triển và thực hiện các chiến lược đầu tư, phân bổ tài sản, quản lý rủi ro và giám sát hiệu suất danh mục đầu tư của khách hàng. Họ cũng duy trì liên lạc liên tục với khách hàng của mình để đảm bảo rằng các mục tiêu đầu tư vẫn phù hợp với mục tiêu tài chính và khả năng chấp nhận rủi ro của khách hàng.


Đầu tư định lượng là gì?

Đầu tư định lượng đề cập đến các chiến lược đầu tư dựa vào công thức toán học để xác định tài sản có tiềm năng lợi nhuận cao hoặc rủi ro thấp. Các nhà quản lý tài sản định lượng có thể sử dụng các công cụ mô hình hóa hoặc thống kê trên máy tính để xác định các khoản đầu tư tiềm năng đã bị thị trường rộng lớn bỏ qua.


Sự khác biệt giữa quản lý tài sản và ngân hàng đầu tư là gì?

Quản lý tài sản và ngân hàng đầu tư là hai con đường sự nghiệp phổ biến trong lĩnh vực tài chính. Sự khác biệt chính là ở khách hàng của họ: các nhà quản lý tài sản giúp khách hàng cá nhân đầu tư tiền tiết kiệm của họ, trong khi các ngân hàng đầu tư phục vụ khách hàng doanh nghiệp.


Các công ty quản lý đầu tư kiếm tiền như thế nào?

Các nhà quản lý đầu tư tính phí cho dịch vụ của họ. Cơ cấu phí chính xác tùy thuộc vào người quản lý và nhu cầu của khách hàng: hầu hết sẽ tính một tỷ lệ phần trăm nhỏ tài sản của khách hàng, một phần lợi nhuận hàng năm hoặc phí hàng năm. Một số nhà quản lý có thể chấp nhận một khoản phí cố định cho một lần tư vấn.


Phí quản lý đầu tư được cấu trúc thông thường như thế nào?

Phí quản lý đầu tư có thể được cấu trúc theo nhiều cách, bao gồm phí cố định, tỷ lệ phần trăm cố định của tài sản được quản lý (AUM), phí dựa trên hiệu suất hoặc kết hợp các loại phí này. Một khoản phí phần trăm cố định được tính dựa trên tổng giá trị danh mục đầu tư của khách hàng và thường được đánh giá hàng năm hoặc hàng quý.


Phí dựa trên hiệu suất gắn liền với khả năng của người quản lý đầu tư trong việc đạt được các mục tiêu hiệu suất cụ thể, chẳng hạn như vượt trội so với chỉ số chuẩn. Trong một số trường hợp, cấu trúc phí kết hợp cả phí cố định và phí dựa trên hiệu suất để điều chỉnh lợi ích của người quản lý đầu tư và khách hàng.


Điểm mấu chốt


Quản lý đầu tư hay còn gọi là quản lý tài sản hoặc quản lý danh mục đầu tư là dịch vụ giúp nhà đầu tư đạt được các mục tiêu và mục tiêu tài chính của mình thông qua việc quản lý chuyên nghiệp chứng khoán và tài sản của mình.


Bằng cách sử dụng các chiến lược đầu tư khác nhau, tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và theo dõi nhất quán xu hướng thị trường cũng như hiệu suất danh mục đầu tư, các nhà quản lý đầu tư cho phép khách hàng tối ưu hóa khoản đầu tư của mình và điều hướng sự phức tạp của thị trường tài chính.


Vì phí và phương pháp đầu tư khác nhau, điều cần thiết là các nhà đầu tư phải đánh giá cẩn thận các lựa chọn của mình và chọn người quản lý đầu tư có chuyên môn, chiến lược và cơ cấu phí phù hợp với mục tiêu tài chính riêng và khả năng chấp nhận rủi ro của họ. Cuối cùng, danh mục đầu tư được quản lý tốt có thể nâng cao đáng kể sự an toàn tài chính và sự giàu có lâu dài của nhà đầu tư.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page